Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ truy vết F0 cùng một chiến lược bình thường mới.

Nền tảng hỗ trợ truy vết F0 cùng chiến lược bình thường mới

Thu Anh | 11/09/2021, 18:35

Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ truy vết F0 cùng một chiến lược bình thường mới.

Ngày 11.9, Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ truy vết F0 cùng một chiến lược bình thường mới, bao gồm Xét nghiệm chốt chặn, Ghi nhận tiếp xúc gần, Kiểm soát vào ra bằng mã QR và Truy vết thần tốc.

Hiện nay, làm thế nào có thể phát hiện sớm các ca F0 trong cộng đồng để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch, là câu hỏi thường trực.

nen-tang-ho-tro-truy-vet-f0-cung-chien-luoc-binh-thuong-moi.jpg
Khai báo bằng việc quét mã QR - Ảnh: Internet

Theo ông Nguyễn Tử Quảng (Kiến trúc sư trưởng của Trung tâm phòng chống dịch COVID-19 Quốc gia), khi một ca F0 vừa xuất hiện, ổ dịch khi đó chỉ mới vài ca cho đến vài chục ca. Mấu chốt của vấn đề sống chung với COVID là chúng ta cần lập tức phát hiện ra các ca F0 chỉ điểm để truy vết, gom triệt để các F1, F2, không để các đốm lửa nhỏ bùng lên thành đám cháy lớn.

Ông Quảng cho biết nền tảng truy vết F0 giúp chúng ta làm được điều đó. Và như vậy, giải pháp 5K + Vắc xin + Công nghệ sẽ giúp Việt Nam có được cuộc sống bình thường mới. Dịch thi thoảng vẫn tồn tại chỗ này, chỗ kia, nhưng ở mức thấp, mọi sinh hoạt của chúng ta vẫn có thể diễn ra bình thường.

Một kịch bản trong cuộc sống bình thường mới khi mỗi người dân đều có một mã QR cá nhân, việc ra vào cơ quan, công sở, quán ăn, nhà hàng hay các tụ điểm công cộng… đều được kiểm soát bằng mã QR này. Các tiếp xúc gần của từng người cũng được ghi nhận bởi ứng dụng Bluezone trên điện thoại. Tất cả được mã hóa và lưu lại trên hệ thống của Nền tảng hỗ trợ truy vết F0.

Cùng với đó, xét nghiệm chốt chặn tại các bệnh viện trở thành điều kiện bắt buộc khi người dân có biểu hiện ho, sốt và đến khám tại các cơ sở y tế. Dữ liệu xét nghiệm của mỗi người đều được cập nhật lên hệ thống truy vết.

nen-tang-ho-tro-truy-vet-f0-cung-chien-luoc-binh-thuong-moi-2-.jpg
Các cách truy vết thần tốc - Ảnh chụp màn hình

Khi phát hiện F0, hệ thống sẽ lập tức tự tìm ra F0 này đã tiếp xúc với những ai, đã đến mốc dịch tễ (nơi F0 từng đến) nào, tại mốc dịch tễ đó có những ai từng có mặt… rồi tự động chuyển những thông tin này về đội truy vết tại các địa phương liên quan.

Theo ông Quảng, quy trình này chỉ mất vài chục giây và hoàn toàn tự động thay vì các nhân viên y tế mất thời gian gọi điện thông báo đến các nơi một cách thủ công. Đối mặt với COVID-19, làm chủ thời gian chính là điều kiện tiên quyết để dập tắt mầm mống của dịch bệnh.

Không chỉ hỗ trợ truy vết thần tốc, sự “chỉ điểm” của hệ thống còn giúp việc khoanh vùng hiệu quả, giúp xác định rõ những người đã tiếp xúc trực tiếp với F0 cần được cách ly, thay vì phải gom hết kiểu “bắt nhầm hơn bỏ sót”.

Trước đó, nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch, bảo đảm việc truy vết được nhanh chóng, khoanh vùng chính xác, đúng người, kịp thời ngăn chặn lây lan…, Hà Nội triển khai các biện pháp khai báo y tế trực tiếp, hoặc quét mã QR đối với khách hàng đến mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chuỗi kinh doanh, cửa hàng kinh doanh hàng hóa thiết yếu, chợ…

UBND TP.Hà Nội yêu cầu các đơn vị chủ quản của điểm bán xây dựng phương án phòng chống dịch và chấp hành đầy đủ quy định của pháp luật, hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền về các biện pháp phòng chống dịch tại điểm bán, đặc biệt trong trường hợp phát hiện khách hàng là F0.

Đối với các hệ thống phân phối (siêu thị, cửa tiện lợi, chuỗi kinh doanh, các cửa hàng kinh doanh...), hiện tại Hà Nội yêu cầu 100% các điểm bán phải trang bị camera và mã QR. Tổ chức để 100% khách ra/vào các điểm bán hàng quét mã QR khai báo y tế, cập nhật thông tin lên Hệ thống tờ khai y tế của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19.

Đối với các chợ, UBND TP.Hà Nội yêu cầu các đơn vị quản lý, kinh doanh, khai thác chợ đẩy mạnh, khuyến khích việc thực hiện quét mã QR đối với khách ra/vào chợ.

Bài liên quan
Truy vết người nghi nhiễm COVID-19 trong bệnh viện qua ‘giải pháp sàng lọc không tiếp xúc'
Giải pháp sàng lọc không tiếp xúc (eScreening) đã được Viện Ứng dụng công nghệ (Bộ KH-CN) bàn giao cho Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) đưa vào sử dụng sáng 22.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nền tảng hỗ trợ truy vết F0 cùng chiến lược bình thường mới