Bắt đầu từ mong muốn lưu giữ những kỉ niệm gia đình và cảnh sắc Việt Nam trên đường đi du lịch, Wouter Vanhees, đến từ Bỉ đã nhận ra niềm đam mê nhiếp ảnh của mình và anh đã lưu lại nhiều khoảnh khắc phố thị ở Hà Nội.

Đêm phố thị Hà Nội qua ống kính nhiếp ảnh gia Bỉ

29/09/2020, 14:21

Bắt đầu từ mong muốn lưu giữ những kỉ niệm gia đình và cảnh sắc Việt Nam trên đường đi du lịch, Wouter Vanhees, đến từ Bỉ đã nhận ra niềm đam mê nhiếp ảnh của mình và anh đã lưu lại nhiều khoảnh khắc phố thị ở Hà Nội.

Wouter Vanhees bắt đầu đến Hà Nội từ năm 2015 nhưng tự nhận mình chưa hiểu hết về thành phố này. Vì vậy, anh bắt đầu chuyến hành trình đi tìm cái hồn của thành phố vào mỗi tối thứ tư, lúc 10 giờ 43 phút. Đó là thời điểm mà công việc, gia đình, quỹ thời gian cá nhân đạt được sự cân bằng.

Một bức ảnh của Wouter Vanhees trong cuốn sách Hà Nội, Thứ Tư, 10 giờ 43 phút tối - Ảnh: Matca

“Hà Nội đang thay da đổi thịt. Vậy cái hồn của thành phố thì sao?” và rồi cứ mỗi tối thứ Tư, khoảng 10 giờ 43 phút “khi công việc, gia đình và quỹ thời gian cá nhân đạt được sự cân bằng hoàn hảo”, Vanhees lại cầm theo máy ảnh dạo quanh phố phường trên chiếc xe tay ga cũ. Anh chụp những dự án bất động sản với chung cư và biệt thự hạng sang, cả những công trình còn dang dở…

Những tấm ảnh về Hà Nội đều được nhiếp ảnh người Bỉ chụp về đêm

Wouter Vanhees sử dụng nhiếp ảnh theo kiểu tư liệu thể hiện mối quan tâm của mình đến tốc độ đô thị hóa nhanh chóng của các thành phố Việt Nam cùng những tác động xã hội đi kèm.

Và đó có thể là những tòa cao ốc hạng sang, hay những công trình dang dở

Vanhees tự nhận rằng mình là một người yêu Hà Nội. Anh coi nơi này là một thành phố lớn, đang trên đà phát triển nhưng vẫn còn lưu giữ trong mình sự duyên dáng của làng quê, xóm nhỏ.

Nhiếp ảnh gia tự nhận rằng mình yêu Hà Nội

Trong 5 năm, nhiếp ảnh gia này đã lưu lại nhiều khoảnh khắc về đêm ở thủ đô Hà Nội, tất cả những tư liệu này đều có trong cuốn sách ảnh "Hà Nội, Thứ Tư, 10 giờ 43 phút tối” mới xuất bản cách đây vài ngày.

Wouter Vanhees, sinh năm 1978 là nhiếp ảnh gia người Bỉ đã sinh sống và làm việc tại Hà Nội từ năm 2015. Anh thực hành nhiếp ảnh đường phố và tư liệu với mối quan tâm đến tốc độ đô thị hóa nhanh chóng của các thành phố Việt Nam cùng những tác động xã hội đi kèm. Tác phẩm của anh đã được giới thiệu tại OpenWalls Arles 2020, Angkor Photo Festival and Workshops, The Washington Post, VICE Asia, Urbanautica và nhiều nơi khác.

Minh An (T/H)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đêm phố thị Hà Nội qua ống kính nhiếp ảnh gia Bỉ