Không ít ý kiến cho rằng, việc dời vị trí đặt chốt thu phí ô tô tại Khu du lịch quốc gia Núi Sam (TP.Châu Đốc) chưa chắc đã giải quyết được bài toán giao thông, thậm chí còn làm gia tăng mật độ dân cư lưu trú trong khu vực này là điều khó tránh khỏi. Vậy đâu mới là giải pháp? Đúng là bài toán nan giải.

Di dời đặt chốt thu phí ô tô ở các khu du lịch An Giang: Nên hay không?

Tô Văn | 27/02/2023, 17:08

Không ít ý kiến cho rằng, việc dời vị trí đặt chốt thu phí ô tô tại Khu du lịch quốc gia Núi Sam (TP.Châu Đốc) chưa chắc đã giải quyết được bài toán giao thông, thậm chí còn làm gia tăng mật độ dân cư lưu trú trong khu vực này là điều khó tránh khỏi. Vậy đâu mới là giải pháp? Đúng là bài toán nan giải.

Dời vị trí đặt chốt thu phí: Nên hay không?

Những ngày qua, thông tin An Giang sẽ hoàn thiện đề án quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan Khu du lịch quốc gia Núi Sam đã gây nhiều ý kiến trong dư luận xã hội và báo chí.

Thậm chí, nó trở thành chủ đề nóng tranh luận nhiều chiều. Người ta bàn tán mọi lúc, mọi nơi: ở chợ, quán ăn, quán nước, taxi, xe ôm… đi đâu cũng thấy tranh cãi lý lẽ.

Tại sao quanh chuyện này lại có nhiều tranh cãi và những ý kiến mạnh mẽ của dư luận đến vậy? Có lẽ, cộng đồng muốn An Giang cần bỏ các chốt thu phí ô tô vào Khu du lịch quốc gia Núi Sam khi chưa đủ các yếu tố thuyết phục hoặc những tính toán kỹ lưỡng.

2-phi-thu2.jpg
Chốt thu phí tham quan ở Khu du lịch quốc gia Núi Sam (TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang) - Ảnh: Tô Văn

Đơn cử, đầu tháng 2.2023, gia đình anh Nguyễn Văn Út (ngụ Long An) có chuyến hành hương đến Khu du lịch quốc gia Núi Sam. Gia đình anh phải chi trả 140.000 đồng tiền phí tham quan cho 7 người thì mới được vào viếng miếu Bà Chúa Xứ.

“Tôi không phản đối việc thu phí tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử. Nhưng điều bức xúc ở chỗ là khi thu tiền vé xong nhân viên chốt chỉ khoát tay kêu đi mà không hề cho biết vào đây sẽ được tham quan hay trải nghiệm dịch vụ gì”, anh Út nói.

Tương tự, chị Quyên (ngụ TP.Long Xuyên) đi xe du lịch 4 chỗ đến phường Núi Sam để thăm người thân, nhưng lần nào đi ngang chốt thu phí cũng bị nhân viên chặn xe, yêu cầu vào trạm để mua vé tham quan rồi mới cho đi tiếp. “Mặc dù tôi nói rõ là đi thăm người thân, có địa chỉ nhà trong khu đó nhưng vẫn bị bắt mua vé một cách vô lý”, chị Quyên bức xúc.

Còn theo một tài xế tên Khang (quê Tiền Giang ), bản thân anh chạy dịch vụ xe 7 chỗ, nhiều lần đi vía Bà đều bị chặn xe thu phí mỗi người 20.000 đồng. “Không đóng phí thì không được vô. Người thu cũng không nói rõ thu phí gì. Không lẽ ai đi qua khu vực này cũng bị thu hết”, tài xế Khang thắc mắc.

5-phi-thu.jpg
Rất đông xe ô tô chờ mua vé - Ảnh: Tô Văn

Theo ông Ngô Quang Láng - nguyên Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang, Phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử tỉnh An Giang, miếu Bà Chúa Xứ là điểm hành hương tâm linh nổi tiếng với nghi thức thờ mẫu dân gian.

“Đã là tín ngưỡng dân gian thì cần tạo điều kiện cho người dân đến đây chứ không thể tìm mọi cách để tận thu, trong khi tại khu du lịch này chưa có công trình đầu tư thêm nào tương xứng để thu phí. Việc thu phí tham quan tất cả những người đi ngang qua là kiểu “gạn chài bắt cá”, ông Láng phân tích.

2-thu-phi2.jpg
Thu phí tham quan Khu du lịch quốc gia Núi Sam thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh An Giang và mức thu theo quy định của Bộ Tài chính - Ảnh: Tô Văn

Qua những ý kiến trên, người ta hoài nghi về tính hiệu quả khi thực hiện các chốt thu phí ô tô vào Khu du lịch quốc gia Núi Sam và đặt câu hỏi liệu chủ trương này của An Giang có bất cập, nên hay không?

Cũng có không ít ý kiến cho rằng việc di dời các chốt thu phí ô tô vào Khu du lịch quốc gia Núi Sam chưa chắc đã giải quyết được bài toán giao thông, thậm chí còn làm gia tăng mật độ dân cư lưu trú trong khu vực, vô hình trung phí lại chồng phí mà tắc vẫn hoàn tắc.

Nếu hạ tầng và các phương tiện giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực thì biện pháp di dời chốt thu phí ô tô vào khu du lịch này chỉ dừng lại ở vấn đề lợi ích, là tiền thu phí từ người dân mà thôi.

Một luật sư (ngụ TP.HCM) nhận định rằng nhiều vị trí đặt chốt chưa phù hợp, xa nơi tín ngưỡng, thậm chí những xe đi tuyến Tịnh Biên, Châu Đốc vẫn bị nhân viên chặn lại gây kẹt xe và bức xúc người tham gia giao thông.

“Đây là điểm tín ngưỡng tâm linh trong khu dân cư, người bị thu phí dịch vụ nhưng nơi đây chưa có công trình và không có dịch vụ nào phục vụ người bị thu phí. Đây là điểm bất cập cần xem xét có nên tiếp tục hay bãi bỏ việc thu phí”, vị luật sư nói.

4-phi-thu4.jpg
Cả 3 tuyến đường chính dẫn vào Miếu Bà Chúa Xứ đều bị Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Núi Sam bố trí chốt thu phí - Ảnh: Tô Văn
6-phi-thu6.jpg
Thông báo kết luận Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phương án thu phí tham quan Khu du lịch quốc gia Núi Sam - Ảnh: Tô Văn
8-phi-thu8.jpg
Thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư  - Ảnh: Tô Văn

Tất nhiên, không có giải pháp nào dễ dàng và hoàn hảo hay một mô hình lý tưởng để sao chép, bắt chước y nguyên. Nhưng không nên và không thể, hễ đụng đến những bất cập… thì chúng ta lại phải sáng tạo những chính sách mang tính tạm thời hoặc bắt chước một cách rập khuôn, máy móc mà thiếu hẳn những nghiên cứu căn cơ phù hợp với nguồn lực và điều kiện, hoàn cảnh thực tế.

Quả thực, trước một chủ trương, chính sách nào đó, bao giờ cũng tồn tại những phản ứng tích cực và tiêu cực của dư luận xã hội - những chủ thể, đối tượng chịu sự điều chỉnh bởi chính chủ trương, chính sách đó.

Vì vậy, một chủ trương, chính sách được cho là tối ưu thì bao giờ cũng phải hướng đến những lợi ích của số đông, lợi ích của người dân, lợi ích của xã hội và phù hợp với xu hướng phát triển tất yếu, đặc biệt là sự phát triển chung của quốc gia.

Muốn vậy, chính quyền phải lắng nghe những phản biện của báo chí truyền thông, lắng nghe các nhà khoa học và người dân để chủ trương chính sách đưa ra phải phù hợp, khả thi và được phân tích căn cơ về mọi mặt, về sự tác động cả hai mặt tích cực lẫn tiêu cực của nó trong ngắn hạn và dài hạn.

Đã hoàn thiện đề án thu phí, di dời chốt thu phí

Theo tìm hiểu của phóng viên Một Thế Giới ngày 21.2, ông Đào Sĩ Tuấn - Phó giám đốc Sở VH-TT-DL An Giang đã ký văn bản số 377/SVHTTDL-QLDL về việc hoàn thiện đề án quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan Khu du lịch quốc gia Núi Sam gửi đến Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Núi Sam.

1-thu-phi1.jpg
Văn bản của Sở VH-TT-DL tỉnh An Giang gửi Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Núi Sam - Ảnh: Tô Văn

Nội dung trong văn bản nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở VH-TT-DL đề nghị Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Núi Sam quan tâm triển khai và hoàn tất việc bố trí lại các chốt thu phí tham quan theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Thông báo số 234-TB TU ngày 20.12.2022 để bổ sung, hoàn thiện đề án quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phi tham quan Khu du lịch quốc gia Núi Sam, gửi Sở VH-TT-DL làm cơ sở tham mưu cho UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp gần nhất.

Ông Huỳnh Thành Cư - Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý khu du lịch quốc gia Núi Sam cho biết hiện chủ trương di dời chốt thu phí đã có. “Đơn vị đã tổ chức đoàn khảo sát, vẽ thiết kế và nơi dự kiến đặt chốt thu phí mới. Đơn vị đang làm văn bản gửi về Sở TT-VH-DL để xin ý kiến Tỉnh ủy”, ông Cư nói.

Được biết, Đề án thu phí mới do Sở VH-TT- DL tỉnh An Giang xây dựng trình UBND tỉnh sẽ được trình HĐND tỉnh xem xét thông qua việc di dời chốt thu phí vào kỳ họp HĐND tỉnh ngày 15.3 tới.

Như đã thông tin, vào ngày 19.2, phóng viên Một Thế Giới xuất phát từ trung tâm TP.Châu Đốc di chuyển theo tuyến đường Tân Lộ Kiều Lương dẫn vào Khu du lịch quốc gia Núi Sam. Khi đến gần cổng chào thì có một chốt chặn chắn giữa đường. Nhân viên tại chốt chặn yêu cầu tất cả ô tô, xe khách phải rẽ trái vào khu trung tâm thương mại để mua vé tham quan.

Tại điểm bán vé, một số nhân viên yêu cầu phóng viên hạ kính ô tô xuống để đếm số người trên xe, sau đó yêu cầu xuống xe vào trạm mua vé với mức giá 20.000 đồng/người/lượt.

Sau khi soát vé xong, một nhân viên khác yêu cầu phóng viên cho xe di chuyển rẽ phải vào đường miếu Bà Chúa Xứ, mà không hướng dẫn, tư vấn sẽ được tham quan hay trải nghiệm dịch vụ gì.

Còn nếu đi từ tuyến tránh quốc lộ 91 di chuyển theo đường Lê Đại Cương để vào Khu du lịch quốc gia Núi Sam cũng phải qua mua vé tại trạm thu phí khác.

Trạm thu phí thứ 3 được đặt tại đường vòng Núi Sam để bán vé thu tiền của du khách đi từ hướng huyện Tịnh Biên về TP.Châu Đốc theo quốc lộ 91 cũ.

Cả 3 tuyến đường chính dẫn vào miếu Bà Chúa Xứ đều được Ban Quản lý Khu di tích văn hóa lịch sử và du lịch quốc gia Núi Sam bố trí trạm thu phí.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
19 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Di dời đặt chốt thu phí ô tô ở các khu du lịch An Giang: Nên hay không?