Thấy đau lưng, ông V. chạy xe máy đến một phòng khám để kiểm tra, bất ngờ các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có túi phình động mạch bụng khổng lồ đang dọa vỡ, có thể khiến tử vong bất cứ lúc nào.

Đi khám đau lưng, người đàn ông bất ngờ phát hiện ‘quả bom’ trong bụng suýt vỡ

Hồ Quang | 14/08/2019, 17:50

Thấy đau lưng, ông V. chạy xe máy đến một phòng khám để kiểm tra, bất ngờ các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có túi phình động mạch bụng khổng lồ đang dọa vỡ, có thể khiến tử vong bất cứ lúc nào.

Trong dịp lên TP.HCM thăm con, ông N.V.V. (57 tuổi, quê Đắk Lắk) bỗng dưng thấy đau lưng nhiều nên tự chạy xe máy đến một phòng khám để kiểm tra. Tại đây, sau khi siêu âm, các bác sĩ đề nghị ông V. hạn chế vận động rồi tiến hành chụp CT Scan bụng thì phát hiện một túi phình lớn ở động mạch chụ bụng đang dọa vỡ. Ngay lập tức, các bác sĩ ở đây đã chuyển ông V. đến Bệnh viện Bình Dân TP.HCM.

BSCK 2 Hồ Khánh Đức - Bệnh viện Bình Dân cho biết, túi phình động mạch chủ bụng của bệnh nhân V. khá lớn, lên đến 9cm x 8,6cm, như một trái bưởi nhỏ, nếu vỡ sẽ gây một lượng lớn máu xòa ra trong ổ bụng, nguy cơ tử vong lên đến trên 90%.

“Chúng tôi phải giải thích với gia đình bệnh nhân hiểu ông đang đối mặt với sinh tử cận kề. Chỉ có can thiệp kịp thời ngay lúc này mới hy vọng cứu bệnh nhân thoát khỏi cửa tử, chậm một giây phút nào khả năng sống sẽ giảm đi”, bác sĩ Đức nói.

Theo bác sĩ Đức đây là một carất phức tạp do bệnh nhân không chỉ bị khối phình khổng lồ choán chỗ trong ổ bụng, có phản ứng viêm dính vào đốt sống thắt lưng (đốt sống L1, L2) gây đau lưng mà cổ túi phình nằm quá sát động mạch dưới thận, gây bất lợi cho thao thác phẫu thuật.

Các bác sĩ của ê kíp mổ phải bóc tách một cách rấttỉ mỉ và cẩnthận. Sau hơn 1 giờ, mới bóc tách, tìm cách kẹp thành công động mạch ngay dưới thận, ngăn máu đổ về túi phình. Đây là bước rất quan trọng, vì nếu lựa chọn kẹp động mạch trên thận, người bệnh sẽ đối mặt với nguy cơ suy thận vĩnh viễn do thiếu máu nuôi nếu thời gian thiếu máu hơn 30 phút.

Một túi phình khổng lồ ở động mạch chủ bụng của bệnh nhân - Ảnh: T.N

"Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã loại bỏ trọn khối xơ vữa có trọng lượng 0,5 kg trong túi phình, đặt thành công ống ghép dacron (động mạch nhân tạo) vào động mạch chủ bụng, thay thế cho đoạn bị phình giãn. Một tuần sau phẫu thuật, đến chiều nay (14.8), ông V. đã đi lại được, ăn uống tốt, giảm đau lưng, các chỉ số xét nghiệm máu và chức năng mạch máu ổn định”, bác sĩ Đức cho hay.

Sau cuộc mổ thành công và sức khỏe trở lại bình thường, ông V. thổ lộ: “Tôi chưa từng nghe đến bệnh phình động mạch chủ, nên cứ nghĩ mình đau lưng, đau bụng là do tuổi tác, thận có vấn đề hoặc do nhiễm lạnh. Đi khám bệnh cứ nghĩ là hết buổi sáng là được về với con, ai ngờ được chuyển thẳng vào cấp cứu. Tới giờ xe máy tôi vẫn gửi ở nơi khám bệnh ban đầu, cũng may mà tôi đã được phẫu thuật kịp thời”.

Theo các bác sĩ, phình động mạch chủ bụng là tình trạng động mạch bị giãn ra hơn bình thường, thành mạch dần mỏng và yếu, có nguy cơ vỡ đột ngột do áp lực máu. Đây là động mạch lớn nhất trong cơ thể dẫn máu từ tim đến các cơ quan ở nửa phần dưới của cơ thể. Vỡ túi phình có thể làm người bệnh tử vong bất cứ lúc nào.

Phần lớn người bệnh được phát hiện tình cờ qua siêu âm bụng hoặc sờ thấy khối phình trong bụng đập theo nhịp tim. Đối với các bệnh nhân phình động mạch chủ bụng, khi có các triệu chứng như đau bụng, ngất, da niêm nhạt… cần nghĩ đến khả năng túi phình đã vỡ. Khi túi phình vỡ, nếu không được phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân sẽ nhanh chóng tử vong.

“Người dân, nhất là những người lớn tuổi nên đi khám sức khỏe định kỳ, trong đó siêu âm bụng sẽ giúp phát hiện và điều trị kịp thời túi phình động mạch bằng cách phẫu thuật loại bỏ túi phình hoặc đặt stent nội mạch, tránh để túi phình ngày càng lớn dần rất nguy hiểm vì có thể vỡ đột ngột khiến người bệnh đột tử”, bác sĩ Đức khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi khám đau lưng, người đàn ông bất ngờ phát hiện ‘quả bom’ trong bụng suýt vỡ