Bị chui tọt tăm xỉa răng vào bụng lúc nào không hay biết, nam thanh niên trẻ tuổi sau đó được bệnh viện phát hiện vật này đã đâm thủng dạ dày, gan và tim.

Thanh niên 19 tuổi bị thủng tim, gan, dạ dày do nuốt tăm vào bụng

Hồ Quang | 13/08/2019, 17:06

Bị chui tọt tăm xỉa răng vào bụng lúc nào không hay biết, nam thanh niên trẻ tuổi sau đó được bệnh viện phát hiện vật này đã đâm thủng dạ dày, gan và tim.

Ngày 13.8, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho hay đã cứu sống kịp thời một nam thanh niên 19 tuổi bị tăm xỉa răng đâm xuyên dạ dày, xuyên gan và vào màng ngoài tim. Tuy nhiên, bệnh nhân này không hay biết đã nuốt tăm xỉa răng từ lúc nào.

Theo người nhà của nam thanh niên này là L.H.L (19 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) thì L. hoàn toàn không có tiền sử gì về bệnh tim mạch hay dạ dày nhưng cách đây khhoảng 2 tháng, bệnh nhânthấy ngực đau nhói, đến bệnh viện quận khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán nam thanh niên này bị đau thần kinh liên sườn và cho thuốc về nhà uống.

Sau 5 ngày uống thuốc, L. thấy tình trạng đau nhói trên vẫn không thuyên giảm mà còn nặng thêm. Bệnh nhân sau đó bị đaungực nhiều và khó thở, nhất làkhi thay đổi tư thế, nên gia đình liên đưa đến Bệnh viện Nhân dân 115 để kiểm tra.

Sau khi thăm khám và làm các kỹ thuật cận lâm sàng, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị dịch màng phổi phải lượng ít, bệnh lý gan tim, dịch ổ bụng lượng ít; tràn dịch màng ngoài tim từ trung bình đến nhiều. Các bác sĩ tiến hành chụp CT-Scan bụng cho bệnh nhân thì phát hiện một dị vật khoảng 8cmđâm xuyên qua vùng gan trái, đầu dị vật vào tận trong nhu mô vùng đuôi tụy, tràn dịch đa màng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tràn dịch màng ngoài tim mức độ nhiều, dị vật ngực bụng chưa rõ nguyên nhân.

Các bác sĩ nhận định đây là mộttrường hợp đặc biệtvì tăm đã xuyên từ dạ dày, xuyên gan, vào màng tim. Tình trạng trên rất nguy hiểm, nếu không xử lý thìkhả năng tử vong rất cao. Ngay lập tức, các bác sĩ khoa Ngoại tổng quát phối hợp với các bác sĩ khoa Phẫu thuật tim – Lồng ngực mạch máu tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

TS-BS Mai Đức Hùng (Bệnh viện Nhân dân 115) cho biết ca phẫu thuật này có 2 ê kíp, trong đó ê kíp phẫu thuật tim – lồng ngực mạch máu tiến hành mở cửa sổ màng tim, mở ngực, xé màng tim, ê kíp phẫu thuật phát hiện dịch lợn cợn cặn, có giả mạc, cắt rộng màng tim, dẫn lưu màng ngoài tim vào khoang màng phổi, đặt dẫn lưu màng phổi, cầm máu màng tim và đóng ngực; còn ê kíp phẫu thuật ngoại tổng quát mở bụng lấy dị vật.

Chiếc tăm xỉa rằng dài khoảng 8cm được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra ngoài - Ảnh: BVCC

“Dị vật được lấy ra là một tăm tre (loại có hai đầu nhọn) dài 8cm, đường kính 1mm, xuyên bờ cong nhỏ dạ dày, xuyên gan, xuyên cơ hoành vào màng tim. Sau đó, bác sĩ phẫu thuật khâu lỗthủng cơ hoành, lỗthủng dạ dày, tiến hành rửa bụng và đặt dẫn lưu”, bác sĩ Hùng cho biết.“Sau phẫu thuật, sinh hiệu bệnh nhân ổn, không còn đau ngực, không còn sốt, vết mổ khô. Tình trạng bệnh nhân tiếp tục cải thiện tốt”.

Theo bác sĩ Hùng, việc sử dụng tăm xỉa răng là thói quen của nhiều người, trong đó một số người còn có thói quen ngậm tăm khi nằm nghỉ, khi đi dạo, thậm chí cả khi nói chuyện, vừa mất thẩm mỹ vừa có thể gây nguy hiểm cho bản thân nếu lỡ nuốt phải.

Nuốt tăm có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời, thường là tăm đâm xuyên thủng ống tiêu hóa.

“Không nên ngậm tăm khi nằm nghỉ, ngủ, đi dạo hoặc khi nói chuyện vì có thể vô tình nuốt phải. Nếu lỡ nuốt phải tăm, cần nhanh chóng đến bệnh viện để được kiểm tra, nội soi đường tiêu hóa lấy tăm ra càng sớm càng tốt hoặc được phẫu thuật khi có chỉ định”, bác sĩ Hùng khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh niên 19 tuổi bị thủng tim, gan, dạ dày do nuốt tăm vào bụng