Đó là chia sẻ của bác sĩ Võ Xuân Sơn - Trưởng Ban tổ chức chương trình “Dĩa cơm trên tường” với báo chí nhân dịp dĩa cơm thứ 100.000 được tặng cho những bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân nghèo vào những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018.

‘Dĩa cơm trên tường’ kéo dài đến khi nào bệnh nhân không cần nữa

Hồ Quang | 07/02/2018, 18:28

Đó là chia sẻ của bác sĩ Võ Xuân Sơn - Trưởng Ban tổ chức chương trình “Dĩa cơm trên tường” với báo chí nhân dịp dĩa cơm thứ 100.000 được tặng cho những bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân nghèo vào những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018.

Tồn tại đến khibệnh nhân không cần

Gần 3 năm đi vào hoạt động, đầu năm 2018 này, chương trình“Dĩa cơm trên tường” đã cán cột mốc 100.000 dĩa cơm cung cấp miễn phí cho bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân nghèo tại 8 bệnh viện (Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Truyền máu huyết học,Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và Bệnh viện quận Thủ Đức) trên địa bàn TP.HCM. Đây là một cột mốcđáng nhớ của những người “chiến sĩ áo trắng” tình nguyện.

Khởi xướng từ một nhóm bác sĩ, những người đã ngày đêm lăn lộn chăm sóc bệnh nhân, không chỉ thấu hiểu về bệnh tật mà còn thấu hiểu cả cuộc sống tinh thần và vật chất của người bệnh. Nhiều bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân phải bữa đói bữa no, thậm chí có người còn phải uống nước cầm hơi để dành tiền chữa bệnh cho người thân. Từ đó, nhóm bác sĩ cùng với một số doanh nhân đã cùng ngồi lại với nhau, bàn kế hoạch làm sao để có thể mang đến cho bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân những bữa ăn đủ đầy để họ tiếp tục chống chọi với bệnh tật và nuôi dưỡng ước mơ.

Chương trình: “Dĩa cơm trên tường” chính thức được ra mắt từ ngày 1.4.2015, đến nay đã trải qua gần 3 năm và đạt được nhiều con số ấn tượng. Từ những ngày đầu, chỉ với 200 dĩa cơm mỗi tuần thì đến nay chương trình đã cung cấp đến 2.000 dĩa cơm mỗi tuần cho những bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân nghèo. Sau gần 3 năm, số dĩa cơm dành cho bệnh nhân nghèo đã lên đến 100.000 dĩa với tổng giá trị 2,5 tỉđồng.

Số tiền 2,5 tỉđồng cho 100.000 dĩa cơm là một con số không hề nhỏ, nhưng với ước mơ và tham vọng của những người khởi xướng ra chương trình này thì con số đó sẽ còn rất nhỏ và nhỏ hơn rất nhiều. Bởi theo như lời của bác sĩ Võ Xuân Sơn thì chương trình “Dĩa cơm trên tường” sẽ còn tiếp nối mãi đến khi nào không còn những bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân cần đến những dĩa cơm ấy. Họ có một cuộc sống đủ đầy hay một chế độ an sinh xã hội tốt, không cần đến những dĩa cơm này nữa.

Tạo niềm tin cho bệnh nhân

Để có kinh phí cho chương trình“Dĩa cơm trên tường”, cứ 2 tuần ban tổ chức lại tổ chức 1 đêm nhạc mang tên“Dĩa cơm trên tường” để kêu gọi sự đóng góp của các nhà hảo tâm, những mạnh thường quân... Địa điểm được tổ chức đêm nhạc là những quán cà phê, vì thế ngay cả những người đến tham dự không ủng hộ trực tiếp, nhưng uống nước cũng đã đóng góp cho chương trình 20% tiền ly nước mà mình sử dụng.

Những người đem lời ca, tiếng hát của mình đến với chương trình là những ca sĩ bất đắc dĩ, đó là những bác sĩ, diều dưỡng, nhân viên y tế hay những doanh nhân “máu” văn nghệ. Vì thế nếu ngay cả họ không thể đóng góp trực tiếp bằng tiền thì cũng có thể đóng góp bằng giọng hát của mình.

Ngoài ra, những mạnh thường quân, những nhà hảo tâm có thể đóng góp qua tài khoản hoặc đến các điểm tiếp nhận ủng hộ của chương trình“Dĩa cơm trên tường”.

Bác sĩ Sơn chia sẻ: “Chúng tôi mang những dĩa cơm đến với bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân nghèo không chỉ đơn thuần là giúp họ có bữa cơm đủ đầy mà còn giúp họ có niềm tin trong cuộc sống. Chính niềm tin này mà sau khi hết bệnh, bệnh nhân có nhiều phấn đấu hơn giúp cho cuộc sống thay đổi”.

Dù chương trình mang tính nhân văn này đã đem đến nhiều niềm vui cho gia đình những bệnh nhân nghèo, được cộng đồng ủng hộ hết mình nhưng những người khai xướng ra chương trình này lại phải chịu nhiều áp lực, cảm thấy không ítmuộn phiền.

Tuy nhiên, vượt lên tất cả là chân lý và những điều tốt đẹp mà chương trình này mang đến cho bệnh nhân nghèo. Đó chính là tính nhân văn, nghĩa cử của người thầy thuốc như mẹ hiền mà chương trình vẫn tiếp tục lan rộng, giúp đỡ ngày càng nhiều bệnh nhân.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Dĩa cơm trên tường’ kéo dài đến khi nào bệnh nhân không cần nữa