Cái chết của 4 người trong gia đình sống chung tại Vũ Hán một lần nữa làm dấy lên nghi vấn xung quanh biện pháp cách ly tại gia áp dụng ngay từ lúc Covid-19 bắt đầu bùng phát.

Dịch Covid-19: Lo ngại biện pháp cách ly tại gia của Vũ Hán

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 19/02/2020, 08:17

Cái chết của 4 người trong gia đình sống chung tại Vũ Hán một lần nữa làm dấy lên nghi vấn xung quanh biện pháp cách ly tại gia áp dụng ngay từ lúc Covid-19 bắt đầu bùng phát.

Đạo diễn hãng phim Hồ Bắc Thường Khải vừa qua đời vào ngày 14.2 bởiCovid-19. Cha, mẹ cùng chị gái ông khởi cũng không qua khỏi.

Trường hợp trên dường như cho thấy chính quyền Vũ Hán đã sai lầm khi thực thi chính sách cách ly tại gia nhằm giảm áp lực cho các bệnh viện đã quá tải. Giáo sư Trần Ba thuộc Đại học Công nghệ Hoa Trung (Vũ Hán) đánh giá biện pháp này gây ra tình trạng lây nhiễm trong gia đình lẫn trong cộng đồng, khiến nhiều người tử vong hơn vì để cho ca nhiễm nặng trở nên nghiêm trọng hơn.

Một bạn học của đạo diễn Thường cho biết cha của ông ấy bắt đầu xuất hiện triệu chứng vào mùng 1 Tết Nguyên đán (25.1). Ông Thường đưa cha đến không ít bệnh viện nhưng đều bị từ chối vì thiếu giường, ba ngày sau cụ qua đời.

Bi kịch chỉ mới bắt đầu, ngày 2.2 mẹ của đạo diễn Thường qua đời sau khi mắc Covid-19. Cùng ngày chuyên gia y tế phụ trách chống dịch Chung Nam Sơn phát biểu trên truyền hình rằng việc các bệnh viện cho người nghi ngờ nhiễm hoặc đã nhiễm vi rútvề nhà là cực kỳ nguy hiểm, còn chính quyền Vũ Hán thông báo chấm dứt chính sách cách ly tại gia và bắt đầu phân loại (ca nhiễm, ca nghi nhiễm, người bị sốt, người từng tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19) để điều trị phù hợp.

Nhưng thay đổi là quá muộn với gia đình đạo diễn Thường, ông cùng chị gái lần lượt qua đời trong ngày 14.2, vợ ông vẫn trong tình trạng nguy kịch. Truyền thông Trung Quốc đăng tải di thư của ông: “Cả một đời tôi làm người con hiếu thảo, người chồng yêu thương vợ con, sống thành thật. Xin vĩnh biệt những người tôi yêu và những người yêu tôi!”.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan
COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế hướng dẫn tiêm vắc xin phòng ngừa
Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với những biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Ngày 14.5, Bộ Y tế đã nêu hướng dẫn các địa phương và đơn vị tiêm vắc xin phòng COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch Covid-19: Lo ngại biện pháp cách ly tại gia của Vũ Hán