Đôi khi căng thẳng và lo lắng không phải xuất phát từ những vấn đề to tát hay suy nghĩ tiêu cực. Dưới đây là một số lý do mà bạn không ngờ tới.

Điểm danh những chuyện vặt nhưng lại khiến bạn stress cả ngày

La Hường | 04/02/2017, 17:43

Đôi khi căng thẳng và lo lắng không phải xuất phát từ những vấn đề to tát hay suy nghĩ tiêu cực. Dưới đây là một số lý do mà bạn không ngờ tới.

Chẳng phải điều to tát như bệnh tật hay mất việc mới khiến bạn căng thẳng. Bạn có thể cảm thấy cuộc sống nặng nề chỉ vì những lý do rất vụn vặt. Giáo sư James Ehrlich thuộc Đại học Colorado, Mỹ, nhận định: "Ngày nay, nhiều người luôn sống trong tình trạng stress và cơ thể liên tục phóng thích hóc-môn căng thẳng". Dưới đây là những điều khó chịu dường như ai cũng phải chạm trán thường xuyên có thể dẫn đến stress:

Nhà cửa lộn xộn

Chồng con chẳng quan tâm đến sự gọn gàng và thường bày bừa trong khi bạn muốn mọi thứ phải đâu vào đấy. Kết quả, bạn luôn căng thẳng, cáu gắt vì cứ phải dọn dẹp và nhắc nhở cả nhà sống ngăn nắp.

Nếu liên tục bị khó chịu vì điều này, bạn họp cả nhà lại, giải thích ích lợi của việc sống ngăn nắp và yêu cầu mỗi ngày cả gia đình dành ra 5-10 phút để dọn dẹp nhà cửa. Như vậy, bạn sẽ vui vẻ, đỡ mệt hơn và nhà cửa cũng đâu ra đấy.

Qúa kỳ vọng ở bản thân

Khi mọi thứ không theo kế hoạch bạn đã đề ra, bạn sẽ có xu hướng chán nản hay đặt ra một kế hoạch mới? Nếu bạn suy nghĩ bi quan và có tâm lý áp lựcthì dần dần bạn sẽ suy sụp, ngay cả khi mọi thứ không tồi tệ như bạn nghĩ. Bạn không nên đặt ra những mục tiêu tham vọng cho chính mình.

Sức người có hạn, bạn nên phân bố công việc hợp lý và tạm gác những hoạt động chưa thực sự gấp rút để tránh áp lực cho bản thân.

Không có phút yên tĩnh

Meghan McDonough, tác giải quyển A minute for me (tạm dịch: Một phút dành cho mình), khẳng định: "Mọi người đều cần một chút thời gian, không có tiếng ồn, không áp lực công việc để sạc pin cho cơ thể".

Nếu quá bận rộn, bạn nên tận dụng lúc tắm để thư giãn hoàn toàn. Bạn hãy để tâm nghe tiếng nước, cảm nhận làn da, tuyệt đối không nghĩ chuyện gì khác.

Vợ chồng trái tính nhau

Sau vài năm chung sống, chúng ta có xu hướng xem nhẹ sự tương đồng mà lại hay xét nét nhân cách của nhau, tạo ra sự căng thẳng trong hôn nhân.

Nếu rơi vào trường hợp này, hãy cố gắng nhìn những điểm chưa tốt của ông xã một cách bao dung, vì anh ấy cũng như bạn: có quyền giữ những nét tính cách riêng. Hôn nhân chỉ hạnh phúc khi cả hai tôn trọng sự khác biệt của nhau.

Làm nhiều việc cùng lúc

Một nghiên cứu chỉ ra rằng người trả lời email trong suốt cả ngày cùng lúc cố gắng hoàn thành công việc sẽ có khả năng rối loạn nhịp tim cao hơn. Tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm giúp bạn đảm bảo hiệu suất tốt nhất và hiệu quả cao nhất.

Một phụ nữ lôi thôi trong gương

Bạn nhìn vào gương và thấy tóc tai bù xù, mặt kém sắc, quần áo chẳng được thanh lịch. Cảm giác lúc ấy chắc chắn là bực bội và dễ bi quan.

Bạn nên đầu tư cho mình một kiểu tóc đẹp, duy trì thói quen trang điểm 5 phút và đeo thêm 1-2 món trang sức đơn giản. Khi khoác lên mình một diện mạo tươi sáng, bạn sẽ cảm thấy tự tin và vui vẻ hơn.

Nạp quá ít calo

Bạn muốn giảm cân nên cắt giảm lượng calo, thậm chí bỏ bữa ăn. Tự nhiên, cơ thể bạn sẽ chuyển sang chế độ thèm ăn và bạn thấy mình cáu kỉnh, nhức đầu và mệt mỏi.

Thay vì đếm lượng calo nạp vào cơ thể, bạn nên nghĩ đến việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Chế độ ăn của bạn cần có nhiều trái cây, rau, đậu và ngũ cốc nguyên hạt vì chúng giàu nước, chất xơ.

Nói có với mọi yêu cầu

Dù không biết chắc mình có thể thực hiện hay không, nhưng vì nể nang, vì ngại, bạn gật đầu đồng ý. Sau đó, bạn căng thẳng tìm cách giữ lời hoặc hủy bỏ lời hứa vào phút chót rồi lo ngại, áy náy.

Bạn nên học cách nói "không". Nếu khó từ chối ngay, bạn có thể nói: "Cho tôi một ngày để suy nghĩ và kiểm tra lại lịch làm việc", sau đó gọi điện hoặc nhắn tin để từ chối. Từ chối gián tiếp thường dễ hơn.

Nhân viên bán hàng tỏ vẻ khinh bạn

Cô nhân viên cho rằng bạn chẳng có tiền để "mó" đến một đôi giày hàng hiệu. Cô ta chẳng thèm tiếp chuyện hay tư vấn, thậm chí còn nói: "Hàng đắt lắm".

Bạn hãy nói chuyện tử tế nhưng quyết đoán với nhân viên bán hàng. Bạn hỏi xem mình đã làm gì không đúng để cô ấy tỏ thái độ khó chịu. Lời giải thích hợp lý hoặc xin lỗi của cô ấy sẽ giúp bạn không phải ức chế.

Trà và sô cô la

Bạn không nên uống vài tách trà cùng một lúc, hoặc ngấu nghiến thanh sô cô la bởi vì cả hai có chứa lượng caffein tương đương một cốc cà phê. Tóm lại, quá nhiều caffein có thể gây ra các vấn đề liên quan đến giấc ngủ, tiêu hóa và tính cáu kỉnh.

Sử dụng thiết bị kỹ thuật số

Sử dụng máy tính hoặc ebook quá gần giờ đi ngủ có thể dẫn đến các vấn đề về giấc ngủ. Dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội ảo có thể khiến các mối quan hệ trong cuộc sống thêm căng thẳng. Hơn nữa, sẽ mất kiểm soát công việc khi sử dụng điện thoại thông minh trong giờ làm việc, thậm chí trong thời gian nghỉ ngơi.

Muốn có sức khỏe tốt

Trên thực tế, những người quan tâm quá mức đến sức khỏe bao gồm chế độ ăn uống và tập luyện đôi khi lại phản tác dụng. Những người theo chế độ ăn kiêng có nhiều khả năng hay lo âu hoặc căng thẳng, cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường. Những vấn đề này thậm chí có thể gây căng thẳng ở mức tồi tệ nhất.

Thanh Hải (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm danh những chuyện vặt nhưng lại khiến bạn stress cả ngày