Đêm 3.2 (tức mùng 7, rạng sáng mùng 8 âm lịch) do lượng du khách đổ về khi chợ Viềng (Nam Định) khai hội nên hiệu trưởng trường THPT Hoàng Văn Thụ phải xin Sở GD-ĐT cho học sinh trường nghỉ học vì... tắc đường.

Học sinh phải nghỉ học vì chợ Viềng khai hội làm tắc nghẽn giao thông

Hải Yến | 04/02/2017, 15:16

Đêm 3.2 (tức mùng 7, rạng sáng mùng 8 âm lịch) do lượng du khách đổ về khi chợ Viềng (Nam Định) khai hội nên hiệu trưởng trường THPT Hoàng Văn Thụ phải xin Sở GD-ĐT cho học sinh trường nghỉ học vì... tắc đường.

Theo thông lệ vào đêm ngày mồng 7, rạng sáng ngày mồng 8 tháng giêng âm lịch hàng năm, chợ Viềng sẽ chính thức khai hội. Vào dịp này lượng người đổ về chợ Viềng lên đến hàng vạn người. Để đảm bảo an toàn cho học sinh và quá trình học tập của học sinh không bị cản trở, trường THPT Hoàng Văn Thụ (xã Trung Thành, huyện Vụ Bản, nằm sát ngay chợ Viềng) đã đề xuất với Sở GD-ĐT tỉnh Nam Định cho học sinh nghỉ học vào sáng ngày mồng 8 và bố trí học bù vào hôm khác.

Chia sẻ với phóng viênvề việc học sinh phải nghỉ học ngày khai hội, thầy Hoàng Trung Sâm - Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Văn Thụ (Nam Định) cho hay: “Khai hội chợ Viềng vào tối mùng 7nên du khách ở khắp nơi đổ về vì thế thường gây ách tắc giao thông xung quanh khu vực trường, khiến học sinh cũng khó lòng tới trường đúng giờ. Vì thế, để đảm bảo an toàn cho học sinh cũng như chất lượng dạy và học của nhà trường chúng tôi đã có đề xuất với Sở GD-ĐT tỉnh Nam Định cho các em nghỉ học vào sáng mùng 8 (thứ 7) và học bù vào chủ nhật. Điều này cũng đã được đề xuất trước đó và nhận được sự ủng hộ của phụ huynh, học sinh nhà trường".

Làm nhiệm vụ giám sát an ninh trật tự cũng như quản lý khu vực, trung tá Phan Văn Lý, trưởng công an huyện Vụ Bản cho biết: “Để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông cho chợ Viềng và hội Phủ Dầy, riêng công an huyện đã huy động 340 cán bộ, chiến sĩ cùng 3 xe ô tô, 3 xe mô tô, phối hợp với lực lượng công an tỉnh cùng công an của các huyện, thành phố lân cận. Lập 28 chốt giao thông tại các ngã 3, ngã tư để điều tiết và phân luồng giao thông".

Theo quan sát của phóng viên, lượng người đổ về tham dự khai hội chợ Viềng rất đông gây ách tắc tới tận Ninh Bình. Đường vào Phủ Dầy, chợ Viềng chật kín người, thậm chícó những người phải leo cả lên mái tôn, lên tường, lên cột điện để thoát thân lúc trời đang mưa khá to tại nơi này.

Chợ Viềng nằm trên địa bàn thôn Trung Thành, xã Kim Thái (Vụ Bản – Nam Ðịnh), trước đây chợ còn có tên là chợ chơi du xuân (du xuân thị). Bao quanh là cả một quần thể di tích thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh – Thần chủ Ðạo Mẫu Việt Nam, nên cùng với việc đi chơi chợ là hoạt động lễ Mẫu để Người ban cho sức khoẻ và tài lộc. Chợ Viềng mỗi năm chỉ họp có đúng một phiên, kéo dài từ nửa đêm mồng 7 đến sáng mồng 8 Tết.Là sự kết hợp của các hoạt động lễ, hội và chợ truyền thống, đậm đà tính chất vui xuân và mang nhiều sắc thái văn hóa dân gian, là hình thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng cộng đồng, gửi gắm và biểu thị mong muốn phát triển nền kinh tế-văn hóa của cư dân Nam Định nói riêng và của vùng châu thổ sông Hồng nói chung từ bao đời nay.

Dạ Thảo -Ảnh: Hiền Triệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh phải nghỉ học vì chợ Viềng khai hội làm tắc nghẽn giao thông