Thương hiệu "Despicable Me" chính là niềm tự hào lớn nhất của hãng Illumination khi mang về hàng tỉ USD lợi nhuận trong 7 năm qua và chưa hề có dấu hiệu sẽ kết thúc sớm.

Điểm lại chặng đường 7 năm của 'Kẻ cắp mặt trăng'

30/06/2017, 07:02

Thương hiệu "Despicable Me" chính là niềm tự hào lớn nhất của hãng Illumination khi mang về hàng tỉ USD lợi nhuận trong 7 năm qua và chưa hề có dấu hiệu sẽ kết thúc sớm.

Năm 2007, nhà sản xuất Chris Meledandri đã rời khỏi vị trị giám đốc bộ phận phim hoạt hình của hãng 20th Century Fox để mạo hiểm thành lập công ty Illumination Entertainment và chia quyền sở hữu với hãng Universal. Ông hiểu rất rõ thành bại của tác phẩm đầu tay sẽ ảnh hưởng lớn đến số phận của Illumination.

Cuối cùng, Chris Meledandri đã lựa chọn dự án Evil Me vốn được phát triển từ năm 2008 bởi Sergio Pablos - một nhà biên kịch người Tây Ban Nha và sửa tên thành Despicable Me.

Despicable Me hiện là một trong những thương hiệu phim hoạt hình nổi tiếng nhất với tổng doanh thu phòng vé gần 3 tỉ USD. Những chú Minion đáng yêu cũng trở thành hình tượng được nhiều thế hệ khán giả yêu thích và xuất hiện trong mọi loại hình giải trí như game, phim ngắn, đồ lưu niệm...

Thành công của Despicable Me đã giúp cho Illumination có thêm tự tin cũng như nguồn tài chính dồi dào để cho ra đời thêm nhiều phim hoạt hình khác như Hop (2011), Dr. Seuss The Lorax (2012), The Secret Life of Pets (2016) và Sing (2016).

Hãy cùng Một Thế Giới điểm lại chặng đường 7 năm của thương hiệu Depsicable Me nhé.

Despicable Me (2010)

Công chiếu vào tháng 6.2010, Despicable Me ban đầu không thu hút nhiều sự chú ý do là sản phẩm đầu tay của tân binh Illumination cộng thêm mọi mong chờ của khán giả năm đó dành cho phim hoạt hình đều dồn về phía Toy Story 3Shrek Forever After. May mắn thay, chiến dịch quảng bá dày đặc của hãng Universal cùng những lời nhận xét tích cực từ giới phê bình nghệ thuật (81% trên trang Rotten Tomatoes) đã phát huy tác dụng.

Trong tuần đầu ra mắt, Despicable Me đã chiếm ngôi vương phòng vé Bắc Mỹ. Với kinh phí vỏn vẹn 69 triệu USD, phim đã mang về doanh thu gần 600 triệu USD trên toàn cầu. Đặc biệt, Despicable Me đã kịp tạo ra cho mình một lượng fan hùng hậu. Và điểm thú vị nhất chính là những chú Minion đáng yêu được yêu thích còn hơn cả nhân vật chính Gru.

Một tháng sau khi Despicable Me ra rạp, Illumination chính thức xác nhận phần 2 đang được xúc tiến sản xuất.

Despicable Me 2 (2013)

Ngoài việc Steve Carell phụ trách nhân vật Gru, Despicable Me 2 còn có thêm sự tham gia lồng tiếng của nhiều diễn viên quen thuộc khác như Kristen Wiig (vai Lucy Wilde), Benjamin Bratt (vai Eduardo "El Macho" Pérez), Steve Coogan (vai Silas Ramsbottom)... Nam tài tử từng đoạt Oscar Al Pacino vốn lồng tiếng cho nhân vật phản diện El Macho nhưng đã rút khỏi dự án chỉ một tháng trước khi phim công chiếu do "những bất đồng về khâu sáng tạo". Benjamin Bratts sau đó đã thế chỗ ông.

Với hiệu ứng từ phần đầu, Despicable Me 2 đã trở thành phim có doanh thu cao thứ 4 trong năm 2013 với 971 triệu USD. Sau khi khấu trừ kinh phí sản xuất (76 triệu USD) và quảng cáo, Despicable Me 2 đã mang về lãi ròng 395 triệu USD cho hãng Universal và Illumination. Trong lịch sử 101 năm của "ông lớn" Universal, đây là phim mang lại lợi nhuận cao nhất nếu như không tính yếu tố trượt giá.

Despicable Me 2 cũng được giới phê bình đánh giá cao dù thấp hơn người tiền nhiệm một chút. Cụ thể, trang Rotten Tomatoes chấm 73% còn Cinemascore cho điểm "A".

Minions (2015)

Sự yêu mến của khán giả dành cho những chú Minion đã lên đến đỉnh điểm sau thành công của Despicable Me 2. Illumination đã ngay lập tức cho ra đời phần spin-off mang tên Minions vào năm 2015 với nội dung xoay quanh sự ra đời của binh đoàn Minion và chặng đường của chúng đến với Gru.

Bên cạnh kinh phí sản xuất 76 triệu USD, Comcast - tập đoàn sở hữu Universal - đã chi thêm số tiền khổng lồ là 593 triệu USD cho khâu quảng bá. Và đúng như dự đoán, Minions thắng đậm năm đó với doanh thu cán mốc 1,159 tỉ USD trên toàn cầu. Đây là phim hoạt hình có doanh thu cao nhất trong lịch sử mà không thuộc hãng Walt Disney.

Theo Deadline.com, Minions đã mang về số tiền lãi ròng 502 triệu USD và là phim có lãi cao thứ 2 trong năm 2015, sau Star Wars: The Force Awakens. Phần tiếp theo cũng đã được định ngày công chiếu vào năm 2020.

Despicable Me 3 (2017)

Kết thúc phần 2, Gru và binh đoàn Minion đã "cải tà quy chính". Từ một tên ác nhân nổi tiếng bậc nhất, Gru trở thành người đàn ông của gia đình và thành viên của AVL (Liên minh chống kẻ phản diện) cùng với người vợ Lucy. Mặc dù vậy, mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi do sự xuất hiện của cậu em trai song sinh bị thất lạc lâu năm của Dru và tên ác nhân Balthazar Bratt.

Despicable Me 3 công chiếu tại liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy vào đầu tháng 6 năm nay và nhận được phản hồi khá tích cực từ giới chuyên môn. Trang Rotten Tomatoes chấm 69% kèm theo lời nhận xét: "Despicable Me 3 đã bảo vệ được thương hiệu bằng những chi tiết hài hước và đáng yêu cùng hiệu ứng hoạt hình đẹp mắt".

Tại Việt Nam, Despicable Me 3 sẽ được trình chiếu rộng rãi trên toàn quốc từ ngày 30.6.2017.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm lại chặng đường 7 năm của 'Kẻ cắp mặt trăng'