Bollywood đang chứng kiến sự ra đời của những dự án phim đồng tính được đầu tư nghiêm túc về nội dung lẫn hình ảnh. Tác phẩm mang dấu ấn tiên phong như ‘Be Extra Careful About Marriage’ hứa hẹn sẽ giúp xoa dịu định kiến bấy lâu tại Ấn Độ về cộng đồng LGBT.

Điện ảnh Ấn Độ tiếp nhận làn sóng phim LGBT tiên phong

06/04/2020, 10:02

Bollywood đang chứng kiến sự ra đời của những dự án phim đồng tính được đầu tư nghiêm túc về nội dung lẫn hình ảnh. Tác phẩm mang dấu ấn tiên phong như ‘Be Extra Careful About Marriage’ hứa hẹn sẽ giúp xoa dịu định kiến bấy lâu tại Ấn Độ về cộng đồng LGBT.

Dự án hài lãng mạn ‘Be Extra Careful About Marriage’ đánh dấu sự khởi đầu của dòng phim LGBT chính thống ở nền điện ảnh Bollywood. (Ảnh: Instagram)

Môi trường Bollywood từ lâu đã gán ghép không ít định kiến kỳ thị đối với nhân vật LGBT, biến họ trở thành hình mẫu ‘vai phụ’ chỉ để phụ họa. Một kẻ phản diện là người chuyển giới, một nghệ sĩ giả nữ, những vai đồng tính nữ được chủ trương gợi cảm hóa, hay vai nam chuyển giới với thái độ thù hằn. Dạng ‘khuôn mẫu’ nhân vật nhằm điểm tô cho dàn cast chính, thuần chất mang yếu tố châm biếm.

Poster ‘Shubh Mangal Zyada Saavdhan’ (‘Be Extra Careful About Marriage’) (Ảnh: IMDb)

Tuy nhiên, mọi thứ có thể sẽ sớm thay đổi. Bollywood đang bắt đầu thách thức quy chuẩn xưa cũ bằng cách tạo nền tảng phát triển tích cực hơn cho những nhân vật LGBT. Minh chứng cụ thể là dự án điện ảnh chính thống với chủ đề đồng tính, ‘Shubh Mangal Zyada Saavdhan’ (‘Be Extra Careful About Marriage’). Trailer bộ phim hài chính kịch, ra mắt đầu năm 2020, đến nay đã thu về hơn 54 triệu lượt xem.

Tìm kiếm phương thức mô tả người đồng tính theo hướng thực tế, đầy phẩm giá trong khi vẫn hàm chứa tiếng cười giải trí, ‘Be Extra Careful About Marriage’ thuật lại câu chuyện về Kartik Singh (Ayushmann Khurrana), một chàng trai buộc phải dũng cảm vượt lên rào cản xã hội để được phép ở bên người anh yêu, Aman Tripathi (Jitendra Kumar). Một trong những cốt truyện ‘tiêu chuẩn’ đối với thị trường phim Ấn, duy lần này, đôi nhân vật chính là 2 chàng trai đồng tính có ngoại hình lôi cuốn.

Cảnh cắt trong ‘Be Extra Careful About Marriage’ (Ảnh: IMDb)

Phim theo chân Kartik và người yêu trong cuộc hành trình nhiều đắn đo, từ New Delhi trở về quê hương Ahmedabad – một thành phố lớn nhộn nhịp tại tây Ấn, nhân dịp đám cưới em họ Aman. Aman tỏ ra miễn cưỡng khi phải về nhà. Gia đình anh đang chờ gặp lại cậu con trai quý tử để thảo luận về cuộc hôn nhân sắp đặt dành cho Aman. Sau cùng, chịu áp lực bởi lòng hiếu thảo, Aman thuyết phục Kartik về quê cùng anh.

Ở phần đầu phim, 2 nhân vật nam chính hôn nhau trên chuyến tàu khi gia đình Aman cùng có mặt, và chính bố anh Shankar đã trông thấy họ. Phô diễn tình cảm đồng tính ở đây mang tính thách thức định kiến đối với LGBT, cùng lúc gửi đi thông điệp rằng, người đồng tính cũng có cuộc sống bình thường.

Tiếp sau nụ hôn lãng mạn là xung đột được dự đoán từ trước vốn Aman và Kartik phải đối mặt – chi tiết kịch bản khá kinh điển ở dòng phim LGBT: sự chấp thuận của gia đình. Một điều, trong ‘Be Extra Careful About Marriage’, không hề dễ đạt.

(Ảnh: Bollywood Hungama)

Trong bài phỏng vấn trên tờ The Indian Express, biên kịch, đạo diễn Hitesh Kewalya cho biết ông nảy ra ý tưởng về một câu chuyện mang sắc thái LGBT khi đang hoàn thành kịch bản phim ‘Shubh Mangal Saavdhan’ (‘Be Careful About Marriage’ - 2017). Tác phẩm được cho là tiền truyện của dự án mới cũng xoay quanh quan điểm tình yêu và hôn nhân hiện đại.

Bằng góc nhìn điện ảnh, Kewalya tiết lộ ông muốn phản ánh chủ đề giới tính, thứ bấy lâu không thường được phác họa chân thật ở Bollywood. Một số đổi mới trong tư tưởng văn hóa xã hội tại Ấn Độ trở thành nhân tố khác thúc đẩy Kewalya viết nên bộ phim. “Thông qua nhiều cuộc thảo luận, chúng tôi đã băn khoăn tự hỏi, vì sao chúng tôi không bắt đầu nói về đồng tính?”, vị đạo diễn tiết lộ.

Vài năm gần đây, kể từ khi Tòa án Thượng thẩm Ấn Độ bác bỏ lệnh cấm quan hệ đồng giới duy trì từ thời thuộc địa, đang có một sự chuyển đổi cách nhìn nhận nhân vật LGBT trên màn ảnh Bollywood. Hiện thời, những người đàn ông đồng tính không còn đơn thuần tồn tại trước ống kính qua một show truyền hình thực tế hay như những drag-queen xuất hiện trong cuộc thi hát.

Poster phim ‘Ek Ladki Ko Dekha Toh Aisa Laga’ (‘How I Felt When I Saw That Girl’) (Ảnh: IMDb)

Tháng 2 năm ngoái, Bollywood chứng kiến màn ra mắt của dự án phim LGBT chính thống đầu tiên trong lịch sử, ‘Ek Ladki Ko Dekha Toh Aisa Laga’ (‘How I Felt When I Saw That Girl’). Tác phẩm theo chân một phụ nữ đồng tính, người phải dũng cảm công khai giới tính trước gia đình bảo thủ của cô. Phim đã nhận về nhiều khen ngợi từ cộng đồng LGBT bản địa.

Nhìn chung, dòng phim LGBT của Bollywood đang ghi nhận một số thành công đáng kể bước đầu. ‘Be Extra Careful About Marriage’ thu được 6.4 triệu USD doanh thu ngay trong tuần đầu công chiếu, số liệu từ Business Today. Giới phê bình nhận định tích cực về tác phẩm, với điểm đánh giá đặc biệt khả quan, 92%, trên trang giới thiệu phim nổi tiếng Rotten Tomatoes.

Như Ý (theo SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
8 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện ảnh Ấn Độ tiếp nhận làn sóng phim LGBT tiên phong