Ngày 16.8, ngành công tố Đức buộc tội một người Thụy Sĩ làm điệp viên do thám những thanh tra thuế Đức có nhiệm vụ mua thông tin của các chủ tài khoản bí mật ở các ngân hàng Thụy Sĩ.

Điệp viên Thụy Sĩ do thám ngành thuế Đức 'mua' thông tin mật

Trần Trí | 17/08/2017, 14:12

Ngày 16.8, ngành công tố Đức buộc tội một người Thụy Sĩ làm điệp viên do thám những thanh tra thuế Đức có nhiệm vụ mua thông tin của các chủ tài khoản bí mật ở các ngân hàng Thụy Sĩ.

Vụ án này là diễn biến mới nhất trong vụ xung đột lâu nay giữa Thụy Sĩ và Đức, liên quan luật bí mật ngân hàng của Thụy Sĩ. Đức và các nước khác xem luật trên là một công cụ để giới nhà giàu trốn thuế.

Đức chi tiền mua thông tin mật do nhân viên ngân hàng Thụy Sĩ ăn cắp

Theo báo New York Times, vài năm gần đây, chính quyền Đức chi hàng chục triệu USD để tìm thông tin mà chính quyền Thụy Sĩ xếp vào diện bí mật. Các thanh tra thuế Đức được phép xác minh các công dân có tài khoản ngân hàng bí mật và nguồn thu nhập không khai báo ở Thụy Sĩ.

Điều quan trọng hơn, việc biết được ngành thuế Đức đã có được thông tin bí mật của mìnhđã khiến khoảng 120.000 công dân Đức nhận tội trốn thuế.

Luật Đức có mức giảm tội cho người gian lận thuế chịu ra đầu thú. Có tin chính quyền đã truy thu thuế được 7 tỉ euro (8,2 tỉ USD).

Theo trang Swissinfo, vào năm 2010, chính quyền Đức đã chi 2,5 triệu euro để có được danh sách 1.500 tên chủ tài khoản của một ngân hàng Thụy Sĩ, nhằm truy bắt những người gian lận thuế. Danh sách này do người ở ngân hàng ‘chôm’ và bán lại cho chính quyền Đức.

Thụy Sĩ xem anh hùng thu thuế Đức là tội phạm, ra trát bắt

Dù sẽ không có chuyện bùng nổ Chiến tranh Lạnh giữa Thụy Sĩ và Đức, vụ án Daniel M sẽ làm lạnh quan hệ hai nước láng giềng chung biên giới và có nhiều nét văn hóa giống nhau.

Chính quyền Thụy Sĩ phẫn nộ vì chuyện Đức dùng tiền để “mua” nhân viên các ngân hàng Thụy Sĩ, để họ bán các dữ liệu bí mật của các chủ tài khoản.

Ở Thụy Sĩ, bí mật ngân hàng được xem là một vấn đề chủ quyền lãnh thổvà trong khi nước này cũng có những bước ngăn chặnngân hàng Thụy Sĩ không bị lợi dụng để rửa tiền hoặc che giấu tài sản, uy tíngiữ bí mật cho thân chủ khiến các ngân hàng vẫn có được thêm nhiều thân chủ.

Và khi các thanh tra thuế Đức được xem là những anh hùng, các quan chức Thụy Sĩ lại đánh giá các anh hùng này là tội phạm.

Từ hoạt động tình báo của bị cáo Daniel M, ngành công tố Thụy Sĩ đã ra trát bắt và cáo buộc 3 thanh tra thuế Đức “ăn cắp thông tin”. Dù Đức không dẫn độ công dân nước mình, trát bắt có nghĩa 3 thanh tra này mà qua Thụy Sĩ thì sẽ bị bắt.

Ngành công tố liên bang Thụy Sĩ nói vụ điều tra 3 thanh tra thuế Đức đã tạm ngưng, nhưng trát bắt vẫn có hiệu lực.

Bị cáo Daniel M bị theo dõi

‘Điệp viên’ Thụy Sĩ hưởng công dò la 30.000 euro

Bị cáo là Daniel.M, 54 tuổi, người được giấu tên họ theo luật bảo vệ quyền riêng tư ở Đức. Báo giới Đức nói M từng là cảnh sát ở Zurich (Thụy Sĩ) và làm điệp viên cho Cục tình báo Thụy Sĩ (NDB) từ năm 2011 đến năm 2015.

M bị nghi làm việc cho NDB để xác minh 3 thanh tra thuế của bang Bắc Rhine-Westphalia (Đức) là những người liên quan vụ mua dữ liệu thông tin cá nhân của các thân chủ của một ngân hàng Thụy Sĩ.

Theo báo New York Times, trong 10 năm qua, chính quyền bang Bắc Rhine Westphalia đã chi 19,4 triệu USD để mua lại các thông tin bí mật của công dân Đức có tài khoản ngân hàng ở Thụy Sĩ, và chúng được chứa trong ít nhất 11 đĩa CD.

Theo ngành công tố Đức, hồi tháng 7.2011, chính quyền Thụy Sĩ giao nhiệm vụ cho M tìm thông tin về cuộc điều tra liên quan vụ mua lại 11 đĩa CD nói trên. Sau khi vấp phải nhiều khó khăn, M thuê một thám tử tư có thể xác minh được 3 thanh tra thuế Đức (được Đức giấu tên) ở bang Bắc Rhine Westphalia.

Sau khi có được thông tin cá nhân của 3 thanh tra thuế, M còn cài được người vào sở thuế bang Bắc Rhine Westphaliađể người này đi thu thuế. Người của M chưa bị lộ, theo ngành công tố Đức cho biết.

Khi hoàn toành nhiệm vụ được giao, M được trả công 30.000 euro, theo trang Swissinfo.ch. Đến tháng 4.2017, M bị bắt ở Frankfurt (Đức) và bị nghi là điệp viên làm việc cho “một thế lực nước ngoài” từ đầu năm 2012.

Ngành công tố cho biết đã khám xét nhiều chỗ ở và làm việc của M ở Frankfurt và vùng lân cận. Hiện M vẫn bị giam ở Đức.

Bộ trưởng Tài chính Đức nói nếu những cáo buộc là đúng, thì rõ ràng “Thụy Sĩ đã can thiệp một cách hoàn toàn không thể chấp nhận được vào công việc của các chuyên gia tài chính của chúng tôi”.

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ từ chối cung cấp thông tin chi tiết của vụ án, nêu lý do phải bảo vệ dữ liệu.

Vĩnh Thụy (theo New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điệp viên Thụy Sĩ do thám ngành thuế Đức 'mua' thông tin mật