Đặc vụ Cục điều tra liên bang (FBI) đã bắt một công dân Mỹ âm mưu đánh bom ngân hàng để chống chính phủ Mỹ, theo Reuters hôm 15.8 (giờ Mỹ).

Thanh niên Mỹ âm mưu đánh bom ngân hàng để chống chính phủ Mỹ

Trần Trí | 16/08/2017, 17:06

Đặc vụ Cục điều tra liên bang (FBI) đã bắt một công dân Mỹ âm mưu đánh bom ngân hàng để chống chính phủ Mỹ, theo Reuters hôm 15.8 (giờ Mỹ).

Nghi phạm là Jerry Drake Varnell, 23 tuổi, bị FBI bắt hôm 12.8, sau đó bị cáo buộc âm mưu lái chiếc xe tải chở 454kg chất nổ để húc và cho nổ tung một trụ sở ngân hàng ở bang Oklahomavào một buổi tối cuối tuần, khi không còn nhân viên đến làm việc, vì anh ta muốn hạn chế thương vong.

Varnell đã bị buộc tội âm mưu dùng chất nổ phá hủy một tòa nhà liên bang. Anh ta có thể bị kết án tối đa 20 năm tù, tối thiểu 5 năm tù.

Ngành công tố liên bang Mỹ ra tuyên bố, cho biết vụ bắt Varnell liên quan đếnmột chiến dịch ngầm dài hơi, điều tra khủng bố trong nước. Trong thời gian đó, Varnell bị theo dõi kỹ từ tháng 12.2016, khi hắn lên kế hoạch đánh bom.

Ngành công tố còn cho biết trong quá trình điều tra, một đặc vụ chìm giả làmđồng phạm, đồng ý giúp Varnell chế tạo thứ mà nghi phạm này tin là một quả bom 454kg.

FBI cho biết anh ta được theo dõi quá trình chế tạo quả bom giả vào khoảng 18 giờ 30 tối 11.8. Rồi anh ta lái chiếc xe tải ăn cắp để chở quả bom đến gần trụ sở ngânhàng BancFirst Corp ở thành phố Oklahoma và đậu xe ở đó.

Sau nửa đêm, Varnell gọi vào một điện thoại di động hai lần, để kích nổ quả bom giả. Tiếp đó, FBI bắt Varnell. Tuyên bố của ngành công tố nêu rõ quả bom là giả, tính mạng người dân Mỹ không bị nguy hiểm.

Cáo trạng nêu: ban đầu Varnell tính đánh bom Ngân hàng dự trữ liên bang ở thủ đô Washington, theo cách giống như vụ đánh bom tòa nhà chính phủ Alfred P. Murrah ở thành phố Oklahoma hồi tháng 4.1995, khiến 168 người chết và hàng trăm người khác bị thương.

Tòa nhà BancFirst chỉ cách tòa nhà Alfred P. Murrah vài khu phố. Thủ phạm vụ đánh bom tòa nhà này là Timothy McVeigh, một kẻ khủng bố trong nước, đã bị xử tử hình. Varnell được cho là ngưỡng mộ tên McVeigh.

Ngành công tố còn nói Varnell đã chuẩn bị một thông điệp để chuyển lên mạng xã hội sau khi vụ đánh bom xảy ra, và anh ta đã giúp chế tạo và đưa quả bom giả lên một xe tải ăn cắp.

Theo cáo trạng, ngày 26.7, Varnell tâm sự với đặc vụ chìm FBI rằng anh ta bất mãn chính phủ Mỹ nên tìm cách trả đũa, và anh ta muốn lập một tổ đánh bom. Anh ta tâm sự: “Tôi sẽ đi đòi nợ máu, vì quyền tự do của công dân Mỹ đã bị tước đoạt, và tôi buộc hoạt động của chính phủ bị tê liệt”.

Varnell còn nói hắn theo tổ chức chống chính phủ‘Người yêu nước 3 phần trăm’. Quan điểm của tổ chức này là chính phủ Mỹ vi phạm Hiến pháp Mỹ, nên cần phải tổ chức kháng chiến chống lại chính phủ Mỹ. Người theo tổ chức này cho rằng họ là hậu duệ của 3% người thuộc địa tham gia cuộc Cách mạng Mỹ.

Nhưng đặc vụ FBI Raul Bujanda nói Varnell không là thành viên của bất kỳ tổ chức bán quân sự nào. “Người yêu nước 3 phần trăm” nói Varnell đăng ký gia nhập hồi tháng 11.2016, nhưng họ cắt thẻ hội viên của anh ta ngay sau khi biết Varnell bị buộc tội.

Người phát ngôn của tổ chức này nói họ lên án mọi hành động khủng bố, lên án McVeigh và kiên quyến ủng hộ Hiến pháp Mỹ.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh niên Mỹ âm mưu đánh bom ngân hàng để chống chính phủ Mỹ