Các quan chức Nga và quân Taliban lần lượt khẳng định Mỹ thua trận ở Afghanistan và nói Mỹ nên rút quân về nước.

Nga tuyên bố Mỹ thua trận ở Afghanistan

Trần Trí | 16/08/2017, 12:34

Các quan chức Nga và quân Taliban lần lượt khẳng định Mỹ thua trận ở Afghanistan và nói Mỹ nên rút quân về nước.

Có những thông tin thất thiệt cho rằng chính phủ Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lập quan hệ ngoại giao với Taliban, trang bị vũ khí cho quân khủng bốnhằm để Nga có một vai trò lớn trong tương lai của Afghanistan.

Nga khẳng định là đối thủ không đội trời chung với Taliban, nhưng kịch liệt lên án sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Afghanistan suốt 16 năm qua.

Ông Zamir Kabulov, đặc sứ của Tổng thốngPutin ở Afghanistan, chỉ trích "Mỹ gây bất ổn cho Afghanistan và dung dưỡng bọn khủng bố quốc tế". Ông cũng gọi kế hoạch Mỹ thay quân đội bằng đạo quân tư nhân đánh Taliban là “kế hoạch kẻ đánh thuê điên rồ”.

Ông Kabulov nói với nhật báo Izvestia: “Từ khi quân đội Mỹ chẳng thể làm gì nghiêm túc thìhọ nên rời khỏi Afghanistan”.

Ông Kabulov còn nói với báo Sự thật của Đảng Cộng sản Nga: “Mỹ đang tuyệt vọng, kế hoạch của họ là thay quân đội bằng bọn lính đánh thuê chỉ vì tiền là điên rồ. Nó sẽ chẳng đạt được điều tốt đẹp nào và bọn đánh thuê sẽ chỉ việc rời đi. Mỹ thuê bọn lính mê tiền từ khắp nơi trênthế giớithì làm sao có thể đánh bại Taliban?”.

Trước đó, người phát ngôn Zabihullah Mujahid của Taliban cho các nhà báo xem bức thư ngỏ 1.600 chữ gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bức thư viết chiến dịch quân sự của Mỹ nhằm ổn định Afghanistan không đạt kết quảdù đã chi hàng tỉ USD, làm chết hàng ngàn binh lính và làm hàng chục ngànlính khác bị thương hoặc bị bệnh tâm thần.

Taliban nói rằng chỉ muốn giành lại quyền kiểm soát Afghanistanvà kêu gọi ông Trump ngưng theo đuổi chính sách của các tiền nhiệmvì làm thế chỉ càng khiến Afghanistan thêm bất ổn.

Thư viết: “Quân của ông đã trải qua 16 năm ở đất nước Afghanistan của chúng tôi, dùng mọi cách để thắng cuộc chiến này. Dù chính phủ tiền nhiệm của ông lập liên minh quân sự lớn để đánh nước chúng tôi nhưngsự hiện diện quân sự 16 năm của quân Mỹ chỉ làmAfghanistan trở thành quốc gia mất an ninh nhất, bất ổn nhất, chính quyền tham nhũng nghiêm trọng và là quốc gia nghèo nhất về mặt kinh tế”.

Thư ngỏ còn cáobuộc “cuộc xâm lược của Mỹ còn đàn áp ý chí dân tộc Afghanistan, tước bỏ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, giao quyền cho những người chỉ lo đàn áp và phục tùng nước ngoài”.

Bức thư cũng nhắc chuyện Mỹ "chống lưng" chonhóm quân ô hợp Mujahideen đánh quân chính phủ Afghanistan có Liên Xô ủng hộ hồi năm 1992. Các tàn binh Mujahideen sau này đã lập Nhà nước Hồi giáo Afghanistanhoặc Taliban, từng lật đổ chính phủ Afghanistan hồi năm 1996.

Sau vụ Al-Qaeda tấn công nước Mỹ ngày 11.9.2001, lãnh đạo Taliban ở Afghanistan không giao nộp trùm khủng bố Osama bin Laden cho Mỹ, khiến Tổng thống George Bush tung quân Mỹ đánh bại Taliban ngay trong năm đó. Từ đó, quân NATO do Mỹ dẫn đầu chật vật giúp quân đội Afghanistan duy trì hòa bình. Đấy cũng là cuộc chiến tranh dài nhất trong lịch sử Mỹ.

Taliban hiện đấu đá với bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) nhưng các quan chức Afghanistan nói hai tổ chức này cùng phối hợp đánh quân chính phủ. Tuần trước, chúng giết 50 người ở một tỉnh phía bắc Afghanistan.

Tướng Lục quânJohn Nicholson, chỉ huy quân Mỹ ở Afghanistan, đã yêu cầu tăng quân Mỹ để huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ quân chính phủ nước này để đánh cả quân Taliban lẫn IS. Nhưng nhiều quan chức Mỹ, gồm Tổng thống Trump, đã đặt dấu hỏi mục đích của Mỹ tại Afghanistan là gì. Ông Trump chưa đồng ý đề nghị tăng thêm 4.000 quân.

Ngày 14.8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói chính phủ Mỹ sắp có quyết định về cuộc chiến ở Afghanistan. Hiện Mỹ có 4.800 quân ở Afghanistan.

Trong một báo cáo mới nhất của đoàn thanh tra Mỹ vì cuộc tái thiết đất nước nàycó nêu chính phủ Afghanistan không đánh lại quân Talibanvà Taliban đang kiểm soát gần một nửa nước này.

Trung Trực (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tuyên bố Mỹ thua trận ở Afghanistan