Khi dạy con những điều này, cha mẹ không chỉ giúp con biết lịch sự hơn trong ăn uống mà còn rèn cho bé tính kỷ luật và ngăn nắp sau này.

Điều cha mẹ nên dạy con trên bàn ăn

16/04/2020, 22:22

Khi dạy con những điều này, cha mẹ không chỉ giúp con biết lịch sự hơn trong ăn uống mà còn rèn cho bé tính kỷ luật và ngăn nắp sau này.

Mọi đứa trẻ đều cần được dạy dỗ, uốn nắn ngay từ nhỏ - Ảnh minh họa từ Internet

Dưới đây là những phép lịch sự khi ăn uống cơ bản nhất nên dạy cho bé:

Lời mời trước bữa ăn

Khi con đã biết nói và bắt đầu ngồi dùng bữa với cả nhà, bạn nên dạy con phải có lời mời với người lớn tuổi trước khi ăn cơm như mời ông bà, bố mẹ, anh chị…

Đây là phép lịch sự cơ bản và quan trọng nhất trên mâm cơm. Bạn nên dạy con điều này sớm nhất có thể, để hình thành thói quen ăn uống tốt cho trẻ.

Dạy trẻ ngồi ngay ngắn trong khi ăn

Điều này không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển của con (con mải chơi mà biếng ăn, hoặc chạy nhảy nô đùa có thể dẫn đến các bệnh liên quan đến dạ dày từ sớm) mà còn ảnh hưởng đến cách cư xử của trẻ ở nơi công cộng như hàng quán, chỗ đông người.

Thời gian đầu, có thể con còn khóc, bỏ ăn hoặc “ăn vạ” cha mẹ. Song chỉ một thời gian kiên trì và nghiêm khắc, con không những thực hiện được quy tắc này mà còn rèn được sự tập trung trong khi ăn một cách tối đa.

Dạy trẻ không “kén cá chọn canh”

Điều này cực kỳ xấu xí, bởi nếu con đã hình thành thói quen đó thì không chỉ trong bữa cơm gia đình mà khi ra ngoài, con vẫn sẽ tiếp tục giữ thói quen “kén cá chọn canh”, ảnh hưởng đến mọi người.

Mặt khác, chiều theo yêu cầu của trẻ được chọn thích đồ ăn này, không thích đồ ăn kia là gián tiếp làm con thiếu hụt những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển nếu tình trạng đó tiếp diễn lâu dài.

Những hành động không được làm khi ăn

- Không chống tay khi ăn.

- Không chép miệng khi ăn.

- Không vừa ăn và nói khi miệng còn đầy thức ăn.

- Không nghịch thiết bị điện tử khi ngồi vào bàn ăn.

- Không dùng đũa khoắng vào bát canh.

- Khi chấm thức ăn không nên nhúng cả đầu đũa vào bát nước chấm.

- Không dùng đầu đũa mình đang ăn để gắp thức ăn cho người khác.

Biết nói cám ơn và không chê đồ ăn

Bạn cần dạy con biết trân trọng công sức của người đã vất vả nấu ra những món ăn, bằng cách nói cám ơn và không chê bai đồ ăn. Việc chê đồ ăn không ngon sẽ khiến người nấu cảm thấy không vui, và bữa ăn trở nên nặng nề. Nếu bạn không dạy con điều này từ sớm, thì lớn lên con sẽ tự cho mình quyền chê bai và coi nhẹ công sức lao động của người khác. Điều này không tốt chút nào cho sự phát triển nhân cách của trẻ.

Với cha mẹ, đừng bao giờ quát mắng con trên bàn ăn

Và một điều cuối cùng dành cho cha mẹ đó là đừng bao giờ quát mắng con trên bàn ăn và sự tức giận của cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ khiến bé bị ức chế, ăn không ngon miệng, dẫn đến khó hấp thu dưỡng chất.

Cho dù có tức giận đến mấy thì cũng chỉ nên nhắc nhở con với thái độ nhẹ nhàng, bởi vì sau bữa ăn, bạn còn rất nhiều thời gian để dạy bảo con theo cách mà bạn muốn.

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều cha mẹ nên dạy con trên bàn ăn