Lộ giới từ 12m trở xuống là phần giới hạn vị trí, kích thước lòng hẻm dành cho các công trình hạ tầng kỹ thuật, phục vụ lợi ích công cộng cho cả trước mắt và lâu dài. Mọi việc xây dựng và sửa chữa mới không được vi phạm ranh lộ giới.

Điều chỉnh lộ giới hẻm dưới 12m và những thay đổi

Một Thế Giới | 21/01/2016, 17:44

Lộ giới từ 12m trở xuống là phần giới hạn vị trí, kích thước lòng hẻm dành cho các công trình hạ tầng kỹ thuật, phục vụ lợi ích công cộng cho cả trước mắt và lâu dài. Mọi việc xây dựng và sửa chữa mới không được vi phạm ranh lộ giới.

Sở Quy hoạch-kiến trúc TP.HCM cho biết Sở đã bàn hành Quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh và bổ sung quy hoạch chi tiết xây dựng lộ giới hẻm từ 12m trở xuống thuộc phường 4 quận 11.

Danh mục lộ giới điều chỉnh các tuyến hẻm phường 4 bao gồm: Hẻm 191 Hà Tôn Quyền, lý trình từ đường Hà Tôn Quyền đến hẻm 904 Nguyễn Chí Thanh có lộ giới hẻm (đợt 8) là 6,0m; Hẻm 78 Tân Khai, lý trình từ đường Tân Khai đến đường Trần Quý có lộ giới hẻm (đợt 8) là 8,0m.

Theo đó, lộ giới từ 12m trở xuống là phần giới hạn vị trí, kích thước lòng hẻm dành cho các công trình hạ tầng kỹ thuật , phục vụ lợi ích công cộng cho cả trước mắt và lâu dài. Mọi việc xây dựng và sửa chữa mới không được vi phạm ranh lộ giới.

Ngoài ra quyết định cũng nêu rõ, lộ giới là cơ sở pháp lý để thực hiện việc quản lý quy hoạch và xây dựng. Tất cả các cơ quan tổ chức, hộ gia đình và cá nhân khi thực hiện công tác xây dựng phải có trách nhiệm chấp hành đúng quyết định này. Các cá nhân, gia đình và các tổ chức có quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hợp pháp, nằm trong lộ giới vẫn được nhà nước bảo vệ tài sản hợp pháp đó.

Trong trường hợp nhà nước thu hồi đất phục vụ xây dựng cho các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi lộ giới, các gia đình, cá nhân, tổ chức có quyền sở hữu nhà hợp pháp sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật; đồng thời nghiêm cấm mọi hành vi lấn chiếm, sửa chữa bất hợp pháp trong phạm vi lộ giới.

Quang Huy

Quy định lộ giới cho mỗi loại đường hẻm theo Quyết định 88

Lộ giới áp dụng cho hẻm chính: tối thiểu là 6m.

Trường hợp đặc biệt, các quận huyện có thể quy định nhỏ hơn 6m nhưng không dưới 4,5m.

Lộ giới áp dụng cho hẻm nhánh và hẻm cụt: Chiều dài nhỏ hơn 25m: lộ giới tối thiểu 3,5m; 25 - 50m:  4m; 50 - 100m: 4,5m; 100 -200m: 5m; lớn hơn 200m: 6m.

Chiều rộng lối đi chung cho phép nhỏ hơn 3,5m nhưng không được nhỏ hơn 2m, trên cơ sở ý kiến đồng thuận của các hộ dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều chỉnh lộ giới hẻm dưới 12m và những thay đổi