Tác phẩm "Nomadland" của nữ đạo diễn Chloé Zhao đã gặt hái được thêm nhiều thành công đáng nể, trở thành ứng viên hàng đầu cho giải Oscar 2021.

Điều gì tạo nên sức hấp dẫn cho ‘Nomadland - ứng cử viên hàng đầu cho Oscar 2021’?

Đan Thuỳ | 11/01/2021, 13:06

Tác phẩm "Nomadland" của nữ đạo diễn Chloé Zhao đã gặt hái được thêm nhiều thành công đáng nể, trở thành ứng viên hàng đầu cho giải Oscar 2021.

Ngày 10.1, theo tạp chí Variety thông báo, Nomadland được vinh danh ở 4 hạng mục: "Hình ảnh đẹp nhất", "Quay phim xuất sắc nhất", "Đạo diễn xuất sắc nhất" và "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất".

Tác phẩm được đánh giá là một trong những ứng viên nặng ký của giải Oscar 2021. Trong thời gian qua, bộ phim Nomadland đã liên tục củng cố vị thế dẫn đầu sau khi giành giải thưởng cao quý nhất tại Liên hoan phim (LHP) Toronto diễn ra ngày 20.9. Bộ phim đã đánh bại đối thủ nặng ký One Night in Miami của đạo diễn Regina King để được xướng tên nhận giải thưởng People’s Choice tại LHP Toronto. Giải thưởng này do khán giả bình chọn và được cho là sẽ tạo tiền đề cho cuộc đua tới giải Oscar 2021 danh giá. Bước tiến lớn nhất sau đó là Nomadland cũng đã thắng giải Sư tử vàng cho hạng mục Phim xuất sắc nhất tại LHP Venice.

r1.jpg
Poster phim Nomadland - Ảnh: Internet

Chiến thắng ở LHP Venice cũng giúp Chloe Zhao trở thành nhà làm phim nữ hiếm hoi giành được giải thưởng cao nhất của LHP nổi tiếng kể từ khi Sofia Coppola chiến thắng với Somewhere vào năm 2010. Chloe Zhao cũng là người phụ nữ da màu đầu tiên nâng cúp Sư tử vàng sau Mira Nair năm 2001. Đây được xem là sự thúc đẩy triển vọng cho khả năng cạnh tranh Oscar sắp tới của tác phẩm. Theo Variety, Chloe Zhao được kỳ vọng trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên giành được đề cử "Đạo diễn xuất sắc nhất". Sau khi gây tiếng vang với các tác phẩm độc lập mang đậm tính cá nhân, Chloe Zhao hiện đang thực hiện dự án bom tấn đầu tiên của mình là phim siêu anh hùng Eternals của hãng Marvel, dự kiến ra mắt tháng 11.2021.

ab93dfa2-f7dc-11ea-a41c-8cbd1416100a_image_hires_052351.jpg
Nữ đạo diễn Chloe Zhao - Ảnh: Internet

Nội dung phim Nomadland dựa trên cuốn sách Nomadland: Surviving America in the Twenty-First Century của tác giả Jessica Bruder. Trong phim, nữ diễn viên gạo cội Frances McDormand vào vai Fern, một phụ nữ 60 tuổi, lái xe tải trong chuyến hành trình xuyên miền Tây nước Mỹ sau khi thị trấn quê nhà của cô trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế. Trong chuyến đi của mình, Fern khắc họa rõ nét những hình ảnh chân thực, gai góc về nước Mỹ hiện đại, để lại cho khán giả nhiều suy ngẫm về một thế hệ sinh ra vào những năm 1960 và 1970 có tương lai bị phá nát vì cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Họ là những người thuộc tầng lớp trung lưu tóc đã hoa râm bất chợt trở nên nghèo khổ, túng thiếu. Họ chưa đủ tiền để nghỉ hưu mà đi làm thì lương thì không đủ trả tiền nhà và trở thành dân du mục thời hiện đại, rong ruổi khắp cả nước bằng camper van (xe cắm trại), đêm phải ngủ trên xe, ngày thì phải làm những việc tạm thời ở những quán rượu, nhà hàng.

nomadland.zhao_.jpg

Bộ phim cho khán giả thấy rằng, dù khổ cực và đau buồn, lối sống này đem lại cho người ta sự thanh thản quý giá trong đời sống luôn tất bật ở Mỹ. Họ không còn phải chịu gánh nặng nhà cửa, tài sản, có thể sống tự do, thoải mái. Tuy nhiên, chuyện gì sẽ xảy ra nếu chiếc xe, hoặc cơ thể có dấu hiệu suy sụp?.

Với màn hóa thân trong vai Fern, nữ diễn viên gạo cội Frances McDormand có thể lần đầu tiên được xướng tên đề cử ở hạng mục "Nữ diễn viên xuất sắc" và "Phim xuất sắc nhất" tại lễ trao giải Oscar năm 2021.

nomadland-1.jpg
Màn hoá thân xuất sắc của nữ diễn viên Frances McDormand - Ảnh: Internet

Nữ diễn viên 63 tuổi đã nhận được sự tán thưởng cho màn trình diễn trong bộ phim tâm lý lần này. Frances McDormand không còn là cái tên xa lạ trong các hạng mục diễn xuất của lễ trao giải Oscar khi từng 6 lần được nhận đề cử và 2 lần giành giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" (Fargo năm 1996 và Three Billboards outside Ebbing, Missouri năm 2018).

Trong tác phẩm Nomadland năm nay, McDormand cũng đóng vai trò là nhà sản xuất và nhiều khả năng có thể đi vào lịch sử Oscar là người phụ nữ đầu tiên chiến thắng hai hạng mục lớn nhất của lễ trao giải.

Nếu chiến thắng ở hạng mục "Nữ diễn viên xuất sắc nhất", Frances McDormand sẽ xếp ngang hàng với những cái tên gạo cội của Hollywood như Ingrid Bergman, Walter Brennan, Daniel Day-Lewis, Jack Nicholson và Meryl Streep.

nomadland.jpg

Đáng chú ý, việc McDormand được đề cử với vai trò nhà sản xuất và diễn viên trong cùng năm là điều hiếm hoi bởi những cái tên đạt được thành tựu này trước đó đều là nam giới như Warren Beatty, Clint Eastwood, Bradley Cooper.

McDormand mời nhà làm phim người Trung Quốc Chloé Zhao làm đạo diễn và viết kịch bản cho bộ phim lần này quả thật là một sự kết hợp hoàn hảo. Với Nomadland Chloé Zhao đã phát huy những điểm mạnh mà cô từng làm trong bộ phim cao bồi rất ăn khách năm 2017 - The Rider.

Chloé Zhao được đánh giá là đạo diễn có tài đưa “người thật, việc thật” vào phim. Nomadland cũng vậy, có ba diễn viên là dân du mục thứ thiệt, như Linda May, Swankie và Bob Wells, đóng vai “sư phụ” và bạn đồng hành cùng Fern khám phá vùng American West bao la.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều gì tạo nên sức hấp dẫn cho ‘Nomadland - ứng cử viên hàng đầu cho Oscar 2021’?