Chỉ còn ít ngày nữa, Euro 2024 sẽ chính thức khai mạc tại nước Đức. Cho đến lúc này, công tác tổ chức đã coi như hoàn tất nhưng cũng ngay lúc này, có thể khẳng định việc phát triển trọng tài nữ đỉnh cao đã có một bước lùi.
Thể thao

Điều khó hiểu trước thềm Euro 2024: Vắng bóng trọng tài nữ

A.T 12/06/2024 20:02

Chỉ còn ít ngày nữa, Euro 2024 sẽ chính thức khai mạc tại nước Đức. Cho đến lúc này, công tác tổ chức đã coi như hoàn tất nhưng cũng ngay lúc này, có thể khẳng định việc phát triển trọng tài nữ đỉnh cao đã có một bước lùi.

stephanie-frappart-int.jpg
Stephanie Frappart là nữ trọng tài hàng đầu thế giới hiện nay

Một tháng rưỡi trước, UEFA đã công bố danh sách 89 trọng tài điều hành trận đấu cho Euro 2024 gồm 19 trọng tài (trong đó có một trọng tài đến từ Nam Mỹ), 38 trợ lý trọng tài, 12 trọng tài thứ tư và 20 trọng tài VAR để điều hành 51 trận đấu tại giải.

Roberto Rosetti, giám đốc điều hành trọng tài của UEFA cho biết: "Tất cả các trọng tài được chọn đều đã thể hiện một cách nhất quán theo tiêu chuẩn cao nhất trong các giải đấu hàng đầu của UEFA cũng như trong các giải đấu trong nước của họ. Họ đã chuẩn bị đặc biệt tốt để đảm nhận vị trí này và chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào họ sẽ thể hiện phẩm chất của mình tại giải đấu cuối cùng".

Tuy nhiên, chính câu nói khẳng định của ông Rosetti lại làm các nữ trọng tài ở châu Âu phải phiền lòng. Vì trong 89 cái tên kia, UEFA không điền tên bất kỳ một trọng tài nữ nào cho dù là trợ lý trọng tài, trọng tài thứ 4 hay trọng tài VAR trong khi họ lại có thể hào phóng phá lệ mời tổ trọng tài ngoài châu lục tham gia (trọng tài chính Facundo Tello cùng 2 trợ lý trọng tài Gabriel Chade; Ezequiel Brailovsky tham gia).

Giả sử như UEFA chưa từng sử dụng trọng tài nữ thì mọi chuyện cũng không có gì đáng nói nhưng tại Euro 2020, UEFA đã rất tiến bộ và đột phá khi trao vinh dự cho Stephanie Frappart trở thành người phụ nữ đầu tiên tham gia vào tổ trọng tài tại Giải vô địch bóng đá nam châu Âu.

Thông báo 3 năm trước của UEFA có nêu đầy tự hào: "Lần đầu tiên, một nữ trọng tài được giao nhiệm vụ tại một kỳ EURO của các cầu thủ nam. Trọng tài Stephanie Frappart (người Pháp) - đã từng là người cầm còi chính trong một số trận đấu của các câu lạc bộ bóng đá nam của UEFA và các đội tuyển quốc gia mùa giải này... sẽ là trọng tài thứ tư tại các trận đấu (của EURO 2020)”.

Chính quyết định cách mạng đó của Liên đoàn bóng đá châu Âu đã được thế giới hưởng ứng nhiệt liệt. Chỉ hơn 1 năm sau, FIFA đã trao cơ hội cho Frappart trở thành phụ nữ đầu tiên điều hành một trận đấu tại World Cup nam. Ngay ở đất nước Qatar mà phần đông phụ nữ đeo khăn che mặt khi ra đường thì người ta được chứng kiến Frappart nghiêm nghị điều khiến các cầu thủ nam tuyển Đức và Costa Rica thi đấu đâu ra đó.

Việc một phụ nữ có thể điều khiển trận đấu đỉnh cao World Cup và trước đó là Euro, Champións League đã coi như mở toang cánh cửa cho phái đẹp làm trọng tài cho mọi trận đấu bóng đá đỉnh cao. Nó là sự khẳng định về thể lực, bản lĩnh, tâm lý và trình độ chuyên môn của các trọng tài nữ không thua gì các đồng nghiệp mày râu. Hơn nữa, với công nghệ VAR hỗ trợ thì các trọng tài nữ sẽ không phải lo áp lực tâm lý ở những tình huống nhạy cảm như trước.

Với đà phát triển của chị em trong giới cầm còi những năm gần đây, đáng ra trọng tài nữ phải được trao cơ hội phát triển hơn nữa ở Euro 2024 – giải đấu tổ chức tại châu lục mà quyền bình đẳng giới được coi trọng hơn hết.

Nhưng đến lúc này, có lẽ không còn sự thay đổi nào từ UEFA khi cả 89 người trong mọi bộ phận của trọng tài đều là nam giới. Chúng ta không thể hiểu được vì sao UEFA lại làm như vậy vì họ vẫn có những trọng tài nữ xuất sắc. Frappart vẫn giữ được phong độ sau khi đi vào lịch sử tại Euro 2020 và World Cup 2022.

Năm ngoái, Frappart được IFFHS (Hiệp hội thống kê lịch sử bóng đá thế giới) bình chọn là trọng tài nữ xuất sắc nhất thế giới lần thứ 5 liên tiếp, đồng thời có vinh dự là trọng tài nữ đầu tiên cầm còi một trận bóng đá quốc tế nam tại thánh địa Wembley (trận Anh giao hữu với Úc).

Vắng Frappart, vắng các phái đẹp cầm còi có lẽ là một thiếu sót lớn cho ngày hội bóng đá châu Âu hè này.

Danh sách các tổ trọng tài trên sân

Trọng tài
Trợ lý trọng tài
Quốc tịch
Facundo Tello
Gabriel Chade
Ezequiel Brailovsky
Argentina
Michael Oliver
Stuart Burt
Dan Cook
Anh
Anthony Taylor
Gary Beswick
Adam Nunn
Anh
Francois Letexier
Cyril Mugnier
Mehdi Rahmouni
Pháp
Clement Turpin
Nicolas Danos
Benjamin Pages
Pháp
Daniel Siebert
Jan Seidel
Rafael Foltyn
Đức
Felix Zwayer
Stefan Lupp
Marco Achmuller
Đức
Marco Guida
Filippo Meli
Giorgio Peretti
Italy
Daniele Orsato
Ciro Carbone
Alessandro Giallatini
Italy
Danny Makkelie
Hessel Steegstra
Jan de Vries
Hà Lan
Szymon Marciniak
Tomasz Listkiewicz
Adam Kupsik
Ba Lan
Artur Soares Dias
Paulo Soares
Pedro Ribiero
Bồ Đào Nha
Istvan Kovacs
Vasile Florin Marinescu
Mihai Ovidiu Artene
Romania
Ivan Kruzliak
Branislav Hancko
Jan Pozor
Slovakia
Slavko Vincic
Tomaz Klancnik
Andraz Kovacic
Slovenia
Jesus Gil Manzano
Diego Barbero Sevilla
Angel Nevado Rodriguez
Tây Ban Nha
Glenn Nyberg
Mahbod Beigi
Andreas Soderkvist
Thụy Điển
Sandro Scharer
Stephane de Almeida
Bekim Zogaj
Thụy Sỹ
Halil Umut Meler
Mustafa Emre Eyisoy
Kerem Ersoy
Thổ Nhĩ Kỳ

Danh sách trọng tài VAR

Stuart Attwell
Anh
David Coote
Anh
Jerome Brisard
Pháp
Willy Delajod
Pháp
Bastian Dankert
Đức
Christian Dingert
Đức
Marco Fritz
Đức
Massimiliano Irrati
Italy
Paolo Valeri
Italy
Rob Dieperink
Hà Lan
Pol van Boekel
Hà Lan
Bartosz Frankowski
Ba Lan
Tomasz Kwiatkowski
Ba Lan
Tiago Martins
Bồ Đào Nha
Catalin Popa
Romania
Nejc Kajtazovic
Slovenia
Alejandro Jose Hernandez Hernandez
Tây Ban Nha
Juan Martinez Munuera
Tây Ban Nha
Fedayi San
Thụy Sỹ
Alper Ulusoy
Thổ Nhĩ Kỳ
euro.jpg
euro2024.jpg
Phóng to để xem lịch thi đấu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy hoạch báo chí phải bảo đảm thực chất, có tính mở và khả thi
6 giờ trước Sự kiện
Sáng 19.6, tại trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đã chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo về dự thảo Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều khó hiểu trước thềm Euro 2024: Vắng bóng trọng tài nữ