Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 6.1 cho biết nước này chỉ rút quân khỏi Syria khi một số điều kiện được đáp ứng.

Điều kiện để Mỹ rút quân khỏi Syria

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 07/01/2019, 12:37

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 6.1 cho biết nước này chỉ rút quân khỏi Syria khi một số điều kiện được đáp ứng.

Điều kiện cố vấn Bolton đưa ra bao gồm triệt để đánh bại tàn quân IS và Thổ Nhĩ Kỳ phải đảm bảo an toàn cho lực lượng dân quân người Kurd. Ông cũng từ chối đưa ra lịch trình cụ thể cho chuyện rút quân.

Trang USA Today đánh giá phát ngôn mới nhất của cố vấn Bolton là dấu hiệu cho thấy hoạt động chấm dứt hiện diện quân sự tại Syria như Tổng thống Donald Trump tuyên bố bị trì hoãn trước sức ép từ các đồng minh, cũng như từ việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis từ chức.

Mỹ được cho có gần 2.200 quân trong 18 căn cứ quân sự tại Syria, chủ yếu là lực lượng đặc nhiệm hợp tác chặt chẽ với Lực lượng dân chủ Syria (SDF) có dân quân Kurd YPG tham gia.

Tổng thống Trump giữa tháng 12 thông báo rút quân với lý do đã hoàn thành nhiệm vụ tiêu diệt IS. Nhưng thời gian gần đây ông cố gắng trấn an dư luận rằng hoạt động này dự kiến được tiến hành chậm rãi chứ không quá vội vàng, trong khi Ngoại trưởng Mike Pompeo cùng cố vấn Bolton công du Trung Đông nhằm bác bỏ lo ngại Mỹ bỏ rơi khu vực.

Bolton đang có mặt tại Israel, và sẽ sang Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 7.1. Ông dự kiến nhắc đến đề nghị không được đụng đến dân quân Kurd khi gặp gỡ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Dân quân Kurd có công hợp tác với Mỹ chống IS nhưng đang bị Ankara nhắm đến. Thổ Nhĩ Kỳ xem lực lượng này là phần tử nổi dậy gây bất ổn ở phía đông nam.

Theo nguồn tin của Reuters, vài chỉ huy quân đội Mỹ đề xuất Lầu Năm Góc cho phép dân quân Kurd giữ lại khí tài do Washington cung cấp, trong đó bao gồm không ít vũ khí hiện đại.

Cẩm Bình (theo USA Today)
Bài liên quan
Elon Musk được Trung Quốc ưu ái để xây nhà máy Tesla, các nhà làm luật Mỹ lo ngại
Elon Musk được chính phủ Trung Quốc ưu ái đặc biệt để xây dựng nhà máy Tesla ở nước này, nhưng điều đó có thể khiến ông dễ bị Bắc Kinh áp đặt, theo tờ The New York Times.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều kiện để Mỹ rút quân khỏi Syria