Sau hơn một tháng áp dụng mô hình bệnh viện đa tầng trong điều trị COVID-19 tại TP.HCM, tỷ lệ tử vong giảm từ gần 5% xuống còn gần 3%. Việc chuyển tuyến từ bệnh viện này đến bệnh viện khác hầu như không còn nữa.

Điều trị COVID-19 đa tầng: Giảm tỷ lệ tử vong từ 5% xuống dưới 3%

Hồ Quang | 23/09/2021, 14:33

Sau hơn một tháng áp dụng mô hình bệnh viện đa tầng trong điều trị COVID-19 tại TP.HCM, tỷ lệ tử vong giảm từ gần 5% xuống còn gần 3%. Việc chuyển tuyến từ bệnh viện này đến bệnh viện khác hầu như không còn nữa.

Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID đa tầng quận Tân Bình (TP.HCM) là cơ sở y tế điều trị bệnh nhân COVID-19 có đủ 3 tầng theo mô hình “tháp điều trị 3 tầng”. Trong đó, Trung tâm Y tế Tân Bình phụ trách tầng 1, Bệnh viện Tân Bình phụ trách tầng 2 và Bệnh viện Thống Nhất phụ trách tầng 3 - trung tâm hồi sức tích cực bệnh nhân nặng.

dieu-tri-covid-19-da-tang-giam-ty-le-tu-vong-tu-5-xuong-duoi-3-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân mắc COVID-19 chuyển nặng được chuyển từ tầng 2 đến tầng 3 của Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID đa tầng quận Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: P.V

Với một bệnh viện cùng lúc điều trị cả 3 tầng từ nhẹ, trung bình đến nặng như thế này, không chỉ tối ưu hóa được nhân lực, trang thiết bị để chăm sóc, điều trị F0 được tốt nhất mà còn giảm được tỷ lệ bệnh nhân mắc COVID-19 tử vong do chuyển biến nặng.

Nếu như với các bệnh điều trị COVID-19 thông thường khác, chỉ điều trị tối đa 1 đến 2 tầng, nên khi bệnh nhân trở nặng thì đưa lên bệnh viện Hồi sức COVID-19 tuyến trên, nhưng với bệnh viện đa tầng này thì bệnh nhân trở nặng sẽ đưa ngay lên tầng 3, không mất thời gian vận chuyển đến các bệnh viện khác, đó là chưa kể trong quá trình vận chuyển bệnh nhân còn gặp những khó khăn về phương tiện vận chuyển cũng như quá tải ở các cơ sở điều trị COVID-19 tuyến cuối.

PGS.TS.BS Lê Đình Thanh - Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, kiêm Giám đốc Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID đa tầng quận Tân Bình cho biết, bệnh viện được vận hành nhịp nhàng, không phải chuyển bệnh nhân nặng, nguy kịch đến các trung tâm hồi sức khác. Ngay trong bệnh viện này, ai có triệu chứng ở mức trung bình thì được chuyển tầng 2, nặng thì chuyển tầng 3. “Chúng tôi tập trung được các chuyên gia hàng đầu để hội chẩn các ca bệnh, kịp thời đưa ra các quyết định điều trị, tạo thuận tiện nhiều mặt cho người bệnh”, bác sĩ Thanh nhấn mạnh.

Theo bác sĩ Thanh, các F0 chưa có triệu chứng khi được đưa vào bệnh viện này, tùy theo hiện trạng sức khỏe được cấp phát các gói thuốc A, B của Sở Y tế TP.HCM hay gói C của Bộ Y tế. F0 đưa vào chăm sóc ở tầng 1 là người cao tuổi, có bệnh nền nhiều, sống trong nhà trọ chật hẹp hoặc ở cùng đại gia đình đông người, không đảm bảo việc tự cách ly, điều trị tại nhà. Tất cả bệnh nhân vào đây sẽ được y bác sĩ lọc bệnh và tư vấn gói thuốc phù hợp nhất. Hàng ngày họ được sử dụng thuốc từ các gói A, B.

“Nếu F0 ở tầng 1 nếu có dấu hiệu trở nặng, ngay lập tức đưa sang tầng 2 để điều trị kịp thời và chăm sóc toàn diện. Nếu nặng hơn nữa thì chuyển tiếp lên tầng 3. Khi nhẹ lại sẽ quay về tầng 1”, bác sĩ Thanh nói.

Bác sĩ Đặng Quốc Nghiệp - Phó giám đốc Bệnh viện quận Tân Bình cho biết, bệnh viện được giao tham gia điều trị tầng 2 của Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID đa tầng quận Tân Bình. Mô hình này rất hiệu quả bởi kịp thời ngăn chặn được phần lớn số ca tử vong.

“Nếu như trước kia Trung tâm y tế Tân Bình và Bệnh viện Tân Bình hay có bệnh nhân COVID-19 tử vong vì khi nguy kịch không kịp đưa tới cơ sở điều trị ở tầng 3. Nhưng hiện nay thì hầu như đã hạn chế được tối đa. Ở tầng 2, trung bình có 300 ca bệnh thì mỗi ngày chỉ phải chuyển lên tầng 3 khoảng 4 ca nặng. Hiệu quả nổi trội của mô hình này đem lại lợi ích to lớn là giành giật sự sống cho rất nhiều người, nhập viện vào đây hoàn toàn an tâm”, bác sĩ Nghiệp chia sẻ.

Trong khi đó, theo BS.CK2 Hồ Hữu Đức - Phó trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Thống Nhất, việc kết hợp 3 tầng trong một bệnh viện dã chiến giúp tận dụng được nguồn lực rất đa dạng. Khi có một bệnh nhân chuyển nặng có thể hội chẩn và chuyển tầng an toàn ngay lập tức. Việc xử lý ngay như vậy giảm tỷ lệ tử vong.

“Sau hơn một tháng áp dụng mô hình này, tỷ lệ tử vong từ gần 5% giảm xuống còn gần 3%. Việc chuyển tuyến từ bệnh viện này đi nơi khác hầu như không còn nữa”. bác sĩ Đức cho biết.

Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID đa tầng quận Tân Bình có quy mô 1.000 giường bệnh được đưa vào hoạt động từ 18.8.2021. Trong số 1.000 giường trên có 50 giường hồi sức; 150 giường bệnh nhân nặng; 500 giường bệnh nhân trung bình; 300 giường bệnh nhân nhẹ.
Bệnh viện được xây dựng từ thực tế thu dung, điều trị F0 tại quận Tân Bình, kết hợp sức mạnh nhân lực, trang thiết bị y tế của Trung tâm Y tế Tân Bình, Bệnh viện Tân Bình và Bệnh viện Thống Nhất. Bên cạnh đó, chính quyền quận và Bệnh viện Thống Nhất còn vận động các doanh nghiệp tài trợ thêm trang thiết bị máy móc hiện đại đảm bảo đủ cho quá trình điều trị bệnh nhân. Tuy là bệnh viện dã chiến, nhưng có cả máy lọc máu và hệ thống oxy trung tâm.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều trị COVID-19 đa tầng: Giảm tỷ lệ tử vong từ 5% xuống dưới 3%