Ngoài bộ phim Frozen (Nữ hoàng băng giá) đình đám, Disney được cho là vẫn luôn ngấm ngầm bảo vệ cộng đồng LGBT từ rất lâu, thậm chí kể từ những tác phẩm xa xưa nhất.

Disney đã ngầm ủng hộ tình yêu đồng tính từ rất lâu (Phần 1)

Một Thế Giới | 08/06/2014, 12:00

Ngoài bộ phim Frozen (Nữ hoàng băng giá) đình đám, Disney được cho là vẫn luôn ngấm ngầm bảo vệ cộng đồng LGBT từ rất lâu, thậm chí kể từ những tác phẩm xa xưa nhất.

Nhiều người nhận định Frozen của Disney chính là tác phẩm thể hiện mạnh mẽ thông điệp ủng hộ đồng tính. Nữ hoàng Elsa ẩn trong mình sức mạnh băng giá, quyền năng được ví như một phép ẩn dụ gợi nhớ đến một người đồng tính không công khai. Ca khúc nhạc phim đã giành giải Oscar, Let It Go giống như bản "quốc ca" khuyến khích công khai con người thật. Và câu hỏi luôn đặt ra xuyên suốt phim là: "Quyền năng của Elsa là bẩm sinh hay bị nguyền rủa?”, dễ dàng khiến người khác liên tưởng đến vấn đề đồng tính nguyên nhân là do đâu.
Disney da ngam ung ho tinh yeu dong tinh tu rat lau (Phan 1)
Nàng tiên cá Ariel 
Trong thực tế, không chỉ với Frozen mà Disney trong nhiều thập kỷ qua đã luôn thực hiện những “chương trình nghị sự đồng tính", lên tiếng thay cho cộng động LGBT và khiến cho thế giới này trở nên “dễ thở” hơn với họ. Năm 1991, sự kiện diễu hành tự hào đồng tính đã được tổ chức tại Disney World và công ty cũng bắt đầu cung cấp quyền lợi bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên LGBT của mình từ năm 1995.
Disney da ngam ung ho tinh yeu dong tinh tu rat lau (Phan 1)
 Howard Ashman
Một trong những ví dụ sâu sắc nhất về tư tưởng thoáng đãng của “ông hoàng trẻ em” chính là trường hợp của nhà thơ trữ tình Howard Ashman, một người đồng tính công khai và chết vì AIDS vào năm 1991. Howard không chỉ là “cha đẻ” của những bản nhạc phim đình đám trong The Little Mermaid (Nàng tiên cá), Beauty and the Beast (Người đẹp và quái vật), Aladdin; ông cũng tham gia chặt chẽ trong khâu sản xuất, tuyển chọn diễn viên và họp bàn nội dung của những bộ phim này. 
Khi Beauty and the Beast đóng máy, Disney đã tôn vinh những cống hiến to lớn của ông: "Gửi đến người bạn Howard Ashman của chúng tôi, người đã cho nàng tiên cá một giọng hát và tâm hồn tuyệt đẹp, chúng tôi sẽ mãi mãi biết ơn anh."
Câu chuyện ngoài đời thật của Howard cũng là một ví dụ điển hình về cách các bộ phim của Disney phản ánh sự quan tâm đến cuộc đấu tranh ủng hộ LGBT. Howard cho ra đời tác phẩm Beauty and the Beast trong khi đang trải qua các giai đoạn bệnh tật cuối đời. Nhà soạn nhạc Alan Menken gọi bộ phim là một câu chuyện ngụ ngôn khiến người khác nghĩ ngay đến cuộc đời của ông: Sống trong sự xa lánh của xã hội, cơ thể biến đổi nghiêm trọng và cuộc sống thì héo úa, tàn lụi như một bông hoa tàn, hệt như nhân vật quái thú mong đợi một tình yêu cứu cánh trong phim.
Disney da ngam ung ho tinh yeu dong tinh tu rat lau (Phan 1)
 Belle trong Beauty and the Beast
Nhưng thậm chí nếu không có sự xuất hiện của Ashman, khán giả vẫn có thể phát hiện ra đa phần những nhân vật chính của Disney đều là những người thường bị ruồng bỏ và tách khỏi xã hội chỉ vì bẩm sinh khác biệt. 
Ariel (The Little Mermaid) luôn mong muốn trở thành một phần của một thế giới con người; người dân thị trấn nghĩ Belle (Beauty and the Beast) là "một cô gái buồn cười” và “khác với phần đông còn lại như chúng tôi"; và Pocahontas (Pocahontas) không muốn có một cuộc sống ổn đình, hằng ngày chỉ quẩn quanh những chiếc trống. Tất cả các nhân vật chính của Disney đều kỳ lạ, khác thường và riêng biệt.
Disney da ngam ung ho tinh yeu dong tinh tu rat lau (Phan 1)
Chú voi Dumbo 
Ngay cả những bộ phim kinh điển của Disney cũng đều có dấu ấn khác biệt này. Chú voi Dumbo (Dumbo) sau khi bị bạn bè giễu cợt với đôi tai biến dị, cuối cùng cũng đã khiến cả đoàn xiếc phải tự hào khi sử dụng chính đôi tai này này để bay lượn trên không trung. Người gỗ Pinocchio ( Pinocchio) phản ánh mạnh yếu tố đồng tính khi luôn phải lo lắng vì không biết làm thế nào để hành động như "một cậu bé thực sự", và đã lầm tưởng rằng sẽ trông nam tính hơn khi tập tành hút thuốc, chửi thề, và cư xử sai quấy nhằm lấy được tình yêu của cha mình.
(Còn tiếp)
Bảo Nguyên (Theo Atlantic)
Đọc thêm: Disney đã ngầm ủng hộ tình yêu đồng tính từ rất lâu (Phần cuối)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Disney đã ngầm ủng hộ tình yêu đồng tính từ rất lâu (Phần 1)