Disney đã sẵn sàng để dấn thân vào metaverse (vũ trụ ảo) và trở thành nơi hạnh phúc nhất.

Disney muốn thành nơi hạnh phúc nhất trong vũ trụ ảo dù Facebook, Microsoft tham gia cuộc chơi

Sơn Vân | 11/11/2021, 11:01

Disney đã sẵn sàng để dấn thân vào metaverse (vũ trụ ảo) và trở thành nơi hạnh phúc nhất.

Giám đốc điều hành Walt Disney - Bob Chapek cho biết tập đoàn giải trí này đang chuẩn bị thực hiện bước nhảy vọt về công nghệ vào một thế giới thực tế ảo lần đầu tiên được các nhà văn khoa học viễn tưởng tưởng tượng ra.

Đó là một điểm đến phổ biến những ngày này, kể từ khi Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg tuyên bố tương lai của công ty sẽ được dành để tạo ra một môi trường ba chiều mạnh mẽ, nơi hình đại diện kỹ thuật số cho người dùng sẽ làm việc, đi chơi và theo đuổi sở thích.

Các công ty lớn khác, bao gồm cả nhà sản xuất trò chơi Roblox Corp và Epic Games cùng gã khổng lồ phần mềm Microsoft, đang làm việc trên metaversecủa riêng họ. Kế hoạch của Disney chưa có thông tin chi tiết cụ thể.

Bob Chapek nói với các nhà đầu tư hôm 10.11 rằng bước vào biên giới kỹ thuật số mới này phù hợp với lịch sử đổi mới công nghệ lâu đời của Disney, có từ gần một thế kỷ với Steamboat Willie, phim hoạt hình đầu tiên có âm thanh đồng bộ.

Những nỗ lực của chúng tôi cho đến nay chỉ là phần mở đầu cho thời điểm chúng tôi có thể kết nối thế giới vật lý và kỹ thuật số chặt chẽ hơn, cho phép kể chuyện, không có ranh giới trong Disney Metaverse của riêng chúng tôi”, Bob Chapek nói trong cuộc gọi báo thu nhập quý của Disney.

disney-muon-thanh-noi-hanh-phuc-nhat-trong-vu-tru-ao1.jpg
Giám đốc điều hành Walt Disney - Bob Chapek

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CNBC, Bob Chapek cho biết ông hình dung metaverse như một phần mở rộng của dịch vụ video trực tuyến Disney + thông qua “tấm vải ba chiều” cho các kiểu kể chuyện mới.

Cựu Phó chủ tịch điều hành kỹ thuật số của Disney - Tilak Mandadi đã viết trên LinkedIn vào năm 2020 về việc tạo ra một công viên giải trí metaverse, nơi “thế giới vật lý và kỹ thuật số hội tụ” thông qua các thiết bị đeo được, điện thoại thông minh (smartphone) và các điểm truy cập kỹ thuật số.

Không phải tất cả kênh truyền hình kỹ thuật số của Disney đều có kết thúc có hậu. Mạng xã hội trực tuyến dành cho trẻ em, Club Penguin, đã đóng cửa vào năm 2017, sau 11 năm. Sự gia nhập của Club Penguin vào game mạng xã hội, thông qua việc mua Playdom trị giá 563,2 triệu USD vào năm 2010, dẫn đến việc bị xóa sổ.

Những nỗ lực từ Disney nhằm tận dụng sự phổ biến phi mã của các video YouTube dạng ngắn thông qua thương vụ mua lại Maker Studios trị giá 500 triệu USD vào năm 2014, dẫn đến việc hoạt động này bị cuốn vào các bộ phận khác của công ty.

Hôm 29.10, công ty Facebook đã đổi tên thành Meta Platforms để báo hiệu sự tập trung vào metaverse, mà họ cho rằng sẽ là người kế nhiệm cho internet di động.

Metaverse nói chung là ý tưởng về một nền tảng ảo được chia sẻ mà mọi người có thể truy cập thông qua các thiết bị khác nhau và nơi họ có thể di chuyển qua các môi trường kỹ thuật số.

Trước khi có các bản giới thiệu hoành tráng của Mark Zuckerberg với các robot khổng lồ và du hành thời gian kỹ thuật số đến thành Rome cổ đại, hàng chục công ty đã chế tạo phần mềm và phần cứng có thể được sử dụng cho "đấu trường ảo” tương lai này.

Có thể còn hơn một thập kỷ nữa mới được hiện thực hóa hoàn toàn, metaverse sẽ có sự hợp tác giữa các gã khổng lồ công nghệ. Vào tháng 6, công ty đầu tư Roundhill Investments đã tạo ra một quỹ hoán đổi danh mục (ETF) để theo dõi và kiếm lợi nhuận từ công việc của các công cụ hỗ trợ metaverse. Vài giờ trước khi Facebook công bố đổi thương hiệu, Roundhill Investments đã tung ra quỹ ETF metaverse của riêng mình.

Xem thêm những công ty có tham vọng và khả năng xây dựng vũ trụ ảo như Facebook tại đây.

Bài liên quan
Bị Apple chèn ép, Mark Zuckerberg xây dựng vũ trụ ảo để có dòng doanh thu mới
Mark Zuckerberg bóng gió bày tỏ sự bất bình với Apple và hệ sinh thái ứng dụng nói chung khi trình bày chi tiết kế hoạch cho metaverse (vũ trụ ảo) trong bài phát biểu quan trọng tại sự kiện Facebook Connect 2021 sáng nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Disney muốn thành nơi hạnh phúc nhất trong vũ trụ ảo dù Facebook, Microsoft tham gia cuộc chơi