Chủ tịch Microsoft - Brad Smith đã làm dịu "sự cường điệu" xung quanh metaverse, khái niệm bao trùm thế giới kỹ thuật số và vật lý.

Chủ tịch Microsoft nói về vũ trụ ảo: 'Điều này không giống chết đi và lên thiên đường'

Sơn Vân | 04/11/2021, 10:42

Chủ tịch Microsoft - Brad Smith đã làm dịu "sự cường điệu" xung quanh metaverse, khái niệm bao trùm thế giới kỹ thuật số và vật lý.

Brad Smith cho biết lĩnh vực công nghệ cần thỏa hiệp với các cơ quan quản lý, xem xét các mối quan tâm của chính phủ và người dân một cách nghiêm túc.

"Công nghệ sẽ phải dựa vào những ý tưởng cụ thể thực sự, thậm chí nhượng bộ, để tất cả chúng ta có thể thỏa hiệp và xây dựng một nền tảng chung bảo vệ mọi người tốt hơn… internet nói chung trong thời gian gần đây trong quá khứ", Brad Smith nói với Reuters.

Bên lề Web Summit - Hội nghị thượng đỉnh web ở Lisbon (thủ đô Bồ Đào Nha), Brad Smith cho biết ông không chắc ngành công nghệ có chuyển sang cố gắng giải quyết những vấn đề này nhiều khả năng sẽ cần thiết trong thập kỷ tới.

Brad Smith cảnh báo các công ty công nghệ phải làm nhiều hơn là trả tiền dịch vụ theo quy định trong khi phản đối mọi biện pháp của chính phủ.

"Chính phủ sẽ nhìn thấy điều đó và họ sẽ không mang lại điềm báo tốt lành cho lĩnh vực này...", Chủ tịch Microsoft nói.

Brad Smith không đề cập đến chiến dịch gần đây từ Apple chống lại một điều khoản Đạo luật thị trường kỹ thuật số của EU buộc nhà sản xuất iPhone phải cho phép khách hàng cài đặt phần mềm từ bên ngoài App Store (hành động được gọi là sideloading).

Một ngày sau khi Facebook đổi thương hiệu thành Meta vào tuần trước, Microsoft quảng cáo các dự án liên quan đến metaverse (vũ trụ ảo) trong một bài đăng trên blog.

Brad Smith đã làm dịu "sự cường điệu" xung quanh metaverse, khái niệm bao trùm thế giới kỹ thuật số và vật lý.

"Tất cả chúng ta đang nói về metaverse như thể chúng ta đang bước vào một chiều không gian mới nào đó. Điều này không giống chết đi và lên thiên đường. Tất cả chúng ta sẽ được sống trong thế giới thực với mọi người", Brad Smith nói, kêu gọi cho sự hợp tác và khả năng tương tác trong sự phát triển của metaverse.

chu-tich-microsoft-noi-ve-vu-tru-ao.jpg
Chủ tịch Microsoft - Brad Smith nói trong cuộc phỏng vấn tại Web Summit, hội nghị công nghệ lớn nhất châu Âu, ở Lisbon ngày 3.11 - Ảnh: Reuters

Đổi tên công ty thành Meta trong bối cảnh bị chỉ trích mạnh mẽ về phương thức kinh doanh, Facebook (với gần 3 tỉ người sử dụng) tập trung vào việc xây dựng metaverse, môi trường ảo chia sẻ mà nó đặt cược sẽ thành công sau internet di động.

"Tôi nghĩ metaverse sẽ rất lớn và khá quan trọng. Chúng tôi phải đảm bảo rằng nó bảo vệ quyền riêng tư, an toàn kỹ thuật số và bảo vệ chống lại thông tin sai lệch, thao túng. Chúng tôi có rất nhiều thứ để dọn dẹp", Brad Smith chia sẻ.

Phản ánh về việc bùng nổ sự quan tâm đến tầm nhìn công nghệ đã tồn tại trong nhiều năm, Brad Smith lưu ý rằng điều quan trọng là không được để sự cường điệu che khuất các xu hướng công nghệ dài hạn.

Dù những người tiên phong về metaverse cho rằng việc đổi tên thương hiệu của Facebook là nỗ lực nhằm tận dụng một khái niệm mà nó không tạo ra để làm chệch hướng những lời chỉ trích, Brad Smith dự báo các hãng công nghệ lớn (Facebook, Microsoft, Google, Apple) có khả năng sẽ phát triển các phiên bản của riêng họ.

Bài liên quan
Nhiều mảng tối có thể bắt nguồn từ toan tính về vũ trụ ảo của Mark Zuckerberg
Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ liệt kê những viễn cảnh tươi sáng về kế hoạch vũ trụ ảo (metaverse) của Mark Zuckerberg lẫn những mảng tối mà nó có thể gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Microsoft nói về vũ trụ ảo: 'Điều này không giống chết đi và lên thiên đường'