Hai vụ tàu chiến Mỹ bị húc đến hỏng nặng trong vòng 3 tháng đã khiến Đô đốc Mỹ nghi có kẻ cố tình phá hoại.

Đô đốc Mỹ nghi có kẻ cố tình phá hoại tàu chiến

Trần Trí | 22/08/2017, 17:54

Hai vụ tàu chiến Mỹ bị húc đến hỏng nặng trong vòng 3 tháng đã khiến Đô đốc Mỹ nghi có kẻ cố tình phá hoại.

Theo báo Washington Times, Đô đốc John Richardson nói các nhà điều tra hải quân không loại trừ vụ khu trục hạm John McCain bị tàu chở dầu húc sáng 21.8 là do kẻ cố tình: “Hiện chưa có dấu hiệu chỉ ra chuyện chơi xấu này. Nhưng chúng tôi đang xem xét khả năng này”.

Ông cho hay các nhà điều tra cũng xem xét khả năng tàu chiến Fitzgerald bị tàu chở hàng mang cờ hiệu Philippines húc hồi tháng 6là do cố tình.

Vị Tư lệnh Hải quân Mỹ còn nghihệ thống điều khiển trên 2 tàu tuần tra-hoạt động ở Eo biển Hormuz hồi tháng 1.2016-đã bị phá hoại, khiến 10 thủy thủ Mỹ của hai tàu này đi lạc vào lãnh hải Iran và bị Vệ binh cách mạng Iran bắt. Nhưng 24 giờ sau, 10 thủy thủ Mỹ được thả.

Vụ này dẫn đến nguy cơ hệ thống điều khiển của tàu Mỹ bị tin tặc tấn công.

Ngày 21.8.2017, Đô đốc Richardson ra lệnh từ tuần tới, tạm ngưng các hoạt động của các hạm đội trên toàn thế giới trong 1-2 ngàyđể xem xét lại mọi quytrình nhằm đảm bảo tính an toàn và hiệu quả.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết "cuộc điều tra tập trung vào tất cả các vụ tai nạn trên biển, tìm hiểu các yếu tố dẫn đến tai nạn".

Quyết định các hạm đội ngưng mọi hoạt động là một động thái hiếm có, như phát tín hiệu hải quân Mỹ cho rằng có thể “có vấn đề” trong khâu huấn luyện.

Hải quân Mỹ cho biết khu trục hạm John McCain và tàu chở dầu Alnic MC húc vào nhau ở phía đông eo biển Malacca vàSingapore, lúc 5 giờ 24 sáng 21.8.

Vụ đâm va khiến 10 thủy thủ Mỹ mất tích trên biển, và khiến chiếc tàu chiến lớp Arleigh Burke mang tên lửa hành trình bị thủng một lỗ to bên mạn trái gần đuôi tàu, nước biển tràn vào các khoang ngủ, phòng máy và phòng thông tin liên lạc.

Sau đó, thủy thủ đoàn nỗ lực ngăn nước biển tràn vào.

Các tàu chiến và trực thăng của hải quân Singapore, Indonesia và Malaysia tham gia công tác tìm kiếm - cứu hộ nhóm thủy thủ mất tích.

4 thủy thủ khác bị thương, được trực thăng đưa về bệnh viện ở Singapore để chữa trị. Chiếc JohnMcCain có lượng giãnnước 9.000 tấn, dài 154 mét, đã dùng động cơ riêng để về cảng Changi của Singapore.

Tàu chiến John McCain

Chiếc McCain được đặt theo tên cha và ông nội của Thượng nghị sĩ John S McCain. Ông viết Twitter nói vợ chồng ông cầu nguyện cho các thủy thủ.

Chiếc John McCain bị tai nạn lúc đến trên đường đến Singapore, sau khi thực hiện một cuộc tuần tra thực quyền tự do đi lại trên Biển Đông.

Vụ đâm va với tàu chở dầu Alnic MC mang cờ hiệu Liberia, khiến tàu chở dầu này bị hư hại bồn chứa dầu gần mũi tàu, nhưng thủy thủ chiếc Alnic MC không bị thương vong và không gây ra sự cố loang dầu xuống biển.

Chiếc Alnic dài 182m, có trọng tải 30.00 tấn. Tàu này hiện ở phía đông Singapore và không chứa đầy dầu trong khoang.

Hãng tin Reuters nói nó đang chở gần 12.000 tấn dầu,trên đường từ thành phố Pyeongtaek (Hàn Quốc) đến Singapore.

Ngày 17.6, khu trục hạm Fitzgerald va chạm với tàu hàng Philippines ở ngoài khơi thành phố Yokosuka (Nhật Bản), khiến 7 thủy thủ thiệt mạng, gồm một người Mỹ gốc Việt. Vụ này vẫn còn đang điều tra.

Đầu tháng 8, hải quân Mỹ thông báo đã cách chức hạm trưởng của chiếc Fitzgerald, kỷ luật nhiều sĩ quan cấp cao.

Hai chiếc McCain và Fitzgerald đều thuộc Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ đóng tại căn cứ Yokosuka, Nhật Bản.

Hồi tháng 5, chiếc tuần dương hạm Lake Champlain cũng của Hạm đội 7 đã húc vào một tàu đánh cá Hàn Quốc.

Vĩnh Thụy (theo Washington Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
một giờ trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đô đốc Mỹ nghi có kẻ cố tình phá hoại tàu chiến