Trong một diễn văn tối 21.8 (giờ Mỹ) Tổng thống Mỹ tuyên bố ‘chúng ta đang giết khủng bố’, mở đường cho Lầu Năm Góc tăng quân đến chiến trường Afghanistan.

Tổng thống Mỹ muốn tăng cường quân đội đến chiến trường Afghanistan

Trần Trí | 22/08/2017, 14:44

Trong một diễn văn tối 21.8 (giờ Mỹ) Tổng thống Mỹ tuyên bố ‘chúng ta đang giết khủng bố’, mở đường cho Lầu Năm Góc tăng quân đến chiến trường Afghanistan.

Tổng thống Donald Trump đề nghị dân Mỹ tin tưởng ông trong việc tăng quân đến Afghanistan, nói ý riêng ông là nên rút quân Mỹ về nước, nhưng việc xét các giải pháp quân sự lại thuyết phục ông rằng chỉ có một giải pháp là phải kiên quyết đánh thắng bọn khủng bố Hồi giáo cực đoan.

Phát biểu trước các quân lính tại một căn cứ ở vùng Arlington (bang Virginia), ông Trump nói: “Tôi chia sẻ sự thất vọng của công dân Mỹ”, nói thêm việc đưa quân đến Afghanistan không là sai lầm của chính phủ tiền nhiệm Barack Obama trong mục tiêu tái thiết Afghanistan.

Ông khẳng định: “Chúng ta không xây lại một đất nước nữa. Chúng ta đang tiêu diệt khủng bố”.

Theo báo Washington Times, việc tiếp tục giúp Afghanistan chống lại bọn Taliban đã khiến việc ông Trump muốn phô trương sức mạnh Mỹ với nước ngoài, xa khỏi chủ trương ban đầu của ông là tái thiết nước Mỹ và tránh can thiệp quân sự ở nước ngoài.

Ông Trump nói ông thừa nhận một sự lộn xộn ở Afghanistan, nhưng từ khi tranh cử tổng thống, ông đã hứa phải giải quyết những vấn nạn cho công dânMỹ.

Vị Tổng tư lệnh quân đội Mỹ hứa sẽ có các mục tiêu rõ ràng trong việc tiêu diệt các tổ chức khủng bố như Al Qaeda, Nhà nước Hồi giáo (IS)… và sẽ kéo thêm nhiều nước góp tay giúp nỗ lực tiêu diệt khủng bố này, kể cả mời gọi Pakistan tham gia.

Dự kiến Mỹ sẽ tăng thêm 4.000 quân đến Afghanistan, nâng tổng số quân trú đóng ở nước này lên 10.000 quân, kể từ sau khi Lầu Năm Góc ngưng các hoạt động chiến đấu ở nước này hồi năm 2015.

Nếu NATO đồng ý tăng quân, tổng số quân Mỹ-NATO có thể vượt quá 10.000 quân.

Đa phần nhiệm vụ của họ là giúp quân đội Afghanistan, nhưng có thể lực lượng này được triển khai cho chiến dịch chống khủng bố (do Mỹ dẫn đầu) mang tên Lính canh nền tự do.

Chiến dịch này nhằm đánh lại bọn Taliban hiện kiểm soát trực tiếp hoặc có ảnh hưởng trên một nửa đất nước Afghanistan.

Chiến trường Afghanistan đã trở thành cuộc chiến dài nhất của Mỹ, kéo dài 16 năm qua, khiến hơn 2.400 lính Mỹ tử trận, và Mỹ tốn từ 700 tỉ USD đến hơn 1 ngàn tỉ USD.

Chiến tranh Afghanistan đã vắt qua 3 đời Tổng thống Mỹ, sau khi Tổng thống George W. Bush xâm chiếm Afghanistan hồi tháng 10.2001, để phản ứng trước vụ Al-Qaeda tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11.9.2001.

Mỹ lật đổ chế độ Taliban vốn bao che trùm khủng bố Osama bin Laden và bọn Al-Qaeda, nhưng Mỹ chật vật chống đỡ cho chính quyền Afghanistan yếu kém và tham nhũng, và phải tiếp tục chống các phần tử cực đoan.

Trung Trực (theo Washington Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
12 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ muốn tăng cường quân đội đến chiến trường Afghanistan