Sáng 7.10, Đoàn kiểm tra của Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam đã có buổi kiểm tra hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ tại tỉnh An Giang.

Đoàn kiểm tra Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ làm việc tại An Giang

Tô Văn | 07/10/2022, 14:00

Sáng 7.10, Đoàn kiểm tra của Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam đã có buổi kiểm tra hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ tại tỉnh An Giang.

Đoàn kiểm tra của Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam do bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó chủ tịch Ủy ban quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam làm Trưởng đoàn, đã có buổi kiểm tra hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ tại tỉnh An Giang.

1-bd.jpg
Buổi làm việc vào sáng 7.10 - Ảnh: Tô Văn

Báo cáo với đoàn công tác, Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới tỉnh An Giang cho biết, kết quả triển khai các hoạt động thực hiện công tác cán bộ nữ trên địa bàn An Giang đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Hiện nay, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang có 8/49 người là nữ, chiếm tỷ lệ 16,3%; Đại biểu Quốc hội có 2/9 người là nữ, chiếm tỷ lệ 22,22%; Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có 11/61 người là nữ, chiếm tỷ lệ 18,03%; Hội đồng nhân dân cấp huyện có 94/373 người là nữ, chiếm tỷ lệ 25,20%, (trong đó có 2/11 huyện đạt 30% tỷ lệ cơ cấu nữ là Châu Phú, Chợ Mới). Hội đồng nhân dân cấp xã có 1.141/4.060 người là nữ, chiếm tỷ lệ 28,10% (trong đó có 63/156 cơ sở đạt 30% tỷ lệ cơ cấu nữ).

Ngoài ra, công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo trên cơ sở giới được chú trọng và đã triển khai nhiều mô hình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới như: Mô hình ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới; mô hình địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh cộng đồng; mô hình trung tâm cung cấp dịch vụ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới,…

Từ năm 2022, tỉnh An Giang nhân rộng thêm 9 địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh ở các xã nông thôn mới. Đến nay có 79 mô hình địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm Công tác Xã hội - Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh An Giang cũng đã kết nối Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em 111, đường dây nóng 18008077 và thực hiện mô hình cung cấp dịch vụ bình đẳng giới.

Tỉnh cũng đặt mục tiêu các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ đến năm 2025 đạt 60% và đến năm 2030 đạt 75%.

Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới tỉnh An Giang cũng kiến nghị Trung ương hoàn thiện chính sách, pháp luật, rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên đến bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

Quan tâm xây dựng đề xuất các chính sách, pháp luật nhằm tăng các quy định thúc đẩy chia sẽ gánh nặng công việc nội trợ và chăm sóc gia đình giữa nam giới và nữ giới.

Tăng thời gian nghỉ thai sản cho nam giới nhằm tạo điều kiện cho cả bố và mẹ cùng chăm sóc con; quan tâm các chính sách dành cho lao động nữ yếu thế như hộ nghèo, vùng dân tộc, phụ nữ khuyết tật...

2-bd-.jpg
Bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, Phó chủ tịch Ủy ban quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam phát biểu - Ảnh: A.S

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, Phó chủ tịch Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam yêu cầu, tỉnh An Giang quan tâm, bố trí nguồn lực tiếp tục triển khai và cam kết duy trì các mô hình về bình đẳng giới nhằm hỗ trợ thúc đẩy phụ nữ trong các lĩnh vực.

“Xây dựng các giải pháp mang tính chiến lược và ngắn hạn đối với công tác cán bộ nữ phù hợp với từng giai đoạn phát triển, đặc biệt cần chú trọng hơn nữa tới công tác bồi dưỡng, quy hoạch và sử dụng”, bà Hà nhấn mạnh.

Cũng theo bà Hà, thời gian tới An Giang nên quan tâm thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng và triển khai chính sách, pháp luật, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Được biết, An Giang là một trong số ít các địa phương ban hành sớm kế hoạch triển khai chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030.

Thời gian qua, công tác cán bộ nữ được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, các ngành chú trọng hơn từ khâu quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đến khâu bố trí, đề bạt cán bộ nữ nhất là cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số.

Đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan, đơn vị nhất là cấp phó phòng khá dồi dào có triển vọng và phát triển tốt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn kiểm tra Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ làm việc tại An Giang