Chỉ trong những tháng đầu năm, số doanh nghiệp bất động sản quay trở lại “ đường đua” và thành lập mới đã tăng mạnh.

Doanh nghiệp bất động sản trở lại và tăng mạnh

Một Thế Giới | 29/03/2015, 16:54

Chỉ trong những tháng đầu năm, số doanh nghiệp bất động sản quay trở lại “ đường đua” và thành lập mới đã tăng mạnh.

Thông tin từ Cục Quản lý đăng ký Kinh doanh, 2 tháng đầu năm 2015 cả nước có 13.766 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Trong đó, bất động sản là lĩnh vực có số doanh nghiệp thành lập mới tăng cao so với cùng kỳ năm 2014, mức tăng khoảng 88%. Bên cạnh đó, 81 doanh nghiệp đã quay trở lại hoạt động, tăng 53% so với năm 2014.
Trong khi đó, số doanh nghiệp giải thể, chấm dứt hoạt động kinh doanh, tạm ngừng hoạt động giảm mạnh. Chỉ có 18 doanh nghiệp chấm dứt hoạt động kinh doanh (giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái), 147 DN tạm ngừng hoạt động (giảm gần 5% so với cùng kỳ).
Bên cạnh đó, ngày 25-3, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã công bố tình hình thành lập, phá sản, dừng hoạt động của doanh nghiệp trong quý 1-2015. Kết quả, ngành kinh doanh bất động sản có sự khởi sắc khi có 48.5 % doanh nghiệp đăng ký tăng lên.
Ngoài ra, theo tổng hợp của Hiệp hội BĐS Việt Nam, lượng giao dịch nhà đất thành công trong 2 tháng đầu năm đã tăng mạnh so với cùng kỳ 2014. Riêng trong tháng 2.2015, thị trường TP Hồ Chí Minh có khoảng 1.100 giao dịch thành công, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ.
Như vậy, có thể thấy rằng bức tranh thị trường BĐS đã có sự khởi sắc đáng kể. Đây là dấu hiệu tốt không chỉ với lĩnh vực bất động sản mà còn là cho cả nền kinh tế.
Mặc dù có sự tăng trưởng về số lượng, song các chuyên gia cũng cho rằng, sự ra đời các doanh nghiệp bất động saen một cách ồ ạt như thế này là do nhiều DN đang đẩy nhanh việc thành lập trước khi Luật Kinh doanh BĐS 2014 có hiệu lực vào ngày 1.7 tới.
Theo luật, từ thời điểm 1.7, để thành lập DN BĐS cần có vốn pháp định 20 tỷ đồng trở lên. Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh BĐS còn yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS phải có vốn pháp định không thấp hơn 50 tỷ đồng đối với trường hợp đầu tư dự án BĐS để kinh doanh, thuộc diện phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư...
Không quá ngạc nhiên về số doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh 2 tháng đầu năm, trao đổi với Infonet, ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam cho rằng: Nền kinh tế của chúng ta khá lên thì thị trường BĐS cũng ấm lên, đó là tính quy luật. Lúc suy thoái, nhiều doanh nghiệp BĐS, kể cả môi giới cũng giải tán, đóng cửa đến khi thị trường ấm lên thì họ lại tái lập.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh lại cho rằng, cần phải có con số doanh nghiệp BĐS mới thành lập cụ thể, nếu chỉ đưa ra con số tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái thì khá mờ, không nói nên được điều gì.
Tại TP. Hồ Chí Minh, hàng loạt các công ty địa ốc, sàn giao dịch bất động sản đã khởi động trở lại với lượng khách hàng đến tham quan và đặt mua khá nhộn nhịp.
Phan Diệu

Bài liên quan
Trí tuệ nhân tạo (AI) 'thay máu' doanh nghiệp thế nào?
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo mang lại hiệu quả quản lý kinh doanh cho các doanh nghiệp như: cải thiện trải nghiệm người dùng, tối ưu quy trình quản lý chuỗi cung ứng, tối ưu hoá chiến lược marketing...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp bất động sản trở lại và tăng mạnh