Công bố nghiên cứu mới của Dell Technologies chỉ ra “nghịch lý về dữ liệu” tại Việt Nam. Các doanh nghiệp cho biết họ cần thêm dữ liệu nhưng bản thân lại đang gặp nhiều khó khăn trong việc chiết xuất giá trị từ dữ liệu đang có.

Doanh nghiệp Việt Nam đang gặp gánh nặng về dữ liệu

Minh An | 25/08/2021, 19:45

Công bố nghiên cứu mới của Dell Technologies chỉ ra “nghịch lý về dữ liệu” tại Việt Nam. Các doanh nghiệp cho biết họ cần thêm dữ liệu nhưng bản thân lại đang gặp nhiều khó khăn trong việc chiết xuất giá trị từ dữ liệu đang có.

Những phát hiện này dựa trên khảo sát Bảng Chỉ số chuyển đổi số do Dell Technologies ủy quyền cho Forrester Consulting thực hiện với sự tham gia của 4.000 người có quyền ra quyết định tại 45 quốc gia. Khảo sát đánh giá sự trưởng thành về số hóa của các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Bảng Chỉ số chuyển đổi số cho thấy, vấn đề “Không thể trích xuất các thông tin chi tiết từ dữ liệu và/hoặc quá tải thông tin” chiếm vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng toàn cầu về rào cản chuyển đổi số, tăng 11 bậc so với năm 2016.

data.png
Khảo sát thực hiện tại 45 quốc gia và trên 4.000 người là lãnh đạo tại các công ty 

Dữ liệu khảo sát cho thấy hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam đang gặp khó khăn khi khối lượng dữ liệu ngày càng tăng. Thay vì mang đến lợi thế cạnh tranh, dữ liệu trở thành gánh nặng bởi một loạt rào cản như khoảng cách các kỹ năng dữ liệu, kho chứa dữ liệu, các quy trình thủ công, kho lưu trữ nghiệp vụ, cũng như các vấn đề về bảo mật và riêng tư về dữ liệu.

“Nghịch lý về dữ liệu” này phát sinh do khối lượng, tốc độ và sự đa dạng của dữ liệu vượt trội so với khả năng của các doanh nghiệp, công nghệ, nhân lực và quy trình.

Dữ liệu chính là mạch máu của công ty nhưng chỉ 18% sử dụng thường xuyên

73% người tham gia khảo sát từ Việt Nam cho biết doanh nghiệp của họ hoạt động dựa trên dữ liệu và “dữ liệu chính là mạch máu của công ty”. Nhưng chỉ có 18% cho thấy họ xem dữ liệu là yếu tố cốt lõi và sử dụng chúng xuyên suốt hoạt động của doanh nghiệp.

Mong muốn vượt xa khả năng

Theo nghiên cứu cho thấy, 76% doanh nghiệp cho biết họ thu thập thông tin nhanh hơn khả năng phân tích và sử dụng, tuy vậy 67% doanh nghiệp cho rằng họ cần nhiều dữ liệu hơn khả năng hiện tại.

• 54% doanh nghiệp bảo vệ một lượng lớn dữ liệu của họ ở các trung tâm dữ liệu mà họ sở hữu hoặc kiểm soát, cho dù có nhiều minh chứng về lợi ích của việc xử lý dữ liệu tại vùng biên (nơi dữ liệu được thu thập).

• Lãnh đạo chưa chú trọng vào dữ liệu: 74% doanh nghiệp cho rằng ban giám đốc vẫn chưa có những động thái hỗ trợ cụ thể để phục vụ cho chiến lược dữ liệu và phân tích của doanh nghiệp.

• Chiến lược CNTT chưa phù hợp: 49% doanh nghiệp đang tập trung vào các hồ dữ liệu (data lake) mà chưa xem xét đến việc chuẩn hóa những gì đang có.

Cuối cùng, "thấy nhưng không làm"

Trong 18 tháng qua, lĩnh vực theo yêu cầu (on-demand) đã và đang mở rộng, từ đó bắt đầu cho một làn sóng mới của các doanh nghiệp sử dụng dữ liệu, dữ liệu ở bất kỳ đâu. Tuy nhiên, số doanh nghiệp đã chuyển phần lớn ứng dụng và cơ sở hạ tầng sang mô hình Như một dịch vụ (as-a-Service) vẫn chiếm rất ít (24%). Mặc dù:

• 72% doanh nghiệp nhìn thấy cơ hội mở rộng để thay đổi nhu cầu của khách hàng.

• 56% tin rằng việc này sẽ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển nhanh hơn.

• 54% dự đoán các doanh nghiệp sẽ có thể cung cấp các ứng dụng nhanh chóng và đơn giản (chỉ bằng một nút nhấn).

• Mô hình theo yêu cầu sẽ giúp 78% các doanh nghiệp hiện đang vướng phải với một trong hai hoặc tất cả các rào cản sau đây để nắm bắt, phân tích và có hành động tốt hơn trên dữ liệu như: chi phí lưu trữ cao; kho dữ liệu chưa được tối ưu hóa; hạ tầng CNTT lạc hậu; các quy trình quá thủ công để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Mặc dù các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, nhưng theo khảo sát, nhiều doanh nghiệp đã có những kế hoạch "vượt khó" để tạo ra một tương lai tươi sáng hơn: 53% dự định triển khai máy học ML để tự động hóa quá trình phát hiện dữ liệu bất thường, 54% mong muốn chuyển sang mô hình dữ liệu Như một dịch vụ (data-as-a-service) và 38% dự định xem xét sâu hơn về hiệu suất của các tủ đĩa để tái cấu trúc cách họ xử lý và sử dụng dữ liệu trong vòng 1 đến 3 năm tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp Việt Nam đang gặp gánh nặng về dữ liệu