Hàn Quốc có khả năng sẽ cấm Google và Apple tính phí hoa hồng cho các nhà phát triển phần mềm khi bán hàng trong các cửa hàng ứng dụng.

Hàn Quốc quyết tâm kiềm chế Google và Apple

Hoàng Vũ | 25/08/2021, 12:27

Hàn Quốc có khả năng sẽ cấm Google và Apple tính phí hoa hồng cho các nhà phát triển phần mềm khi bán hàng trong các cửa hàng ứng dụng.

Theo Reuters, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hàn Quốc dự kiến sẽ thông qua việc sửa đổi Đạo luật Kinh doanh Viễn thông, được gọi là “Luật chống Google” vào ngày 25.8, cấm các nhà khai thác cửa hàng ứng dụng có vị trí thống lĩnh thị trường áp đặt một số công cụ thanh toán nhất định với nhà phát triển.

Tờ Yonhap cho biết, nếu dự luật được ủy ban chấp thuận, nó sẽ được đưa ra bỏ phiếu thông qua tại quốc hội. Các nhà lập pháp ở Hàn Quốc bắt đầu đặt vấn đề về cơ cấu hoa hồng của những gã công nghệ khổng lồ kể từ giữa năm ngoái.

6i26v2hl4zj3tpawvxs6d4et5i.jpg
Hàn Quốc sẽ cấm Google và Apple tính thêm phí hoa hồng trên các cửa hàng ứng dụng - Ảnh: Reuters

Apple và Alphabet (công ty mẹ của Google) đều phải đối mặt với sự chỉ trích trên toàn cầu vì họ yêu cầu các nhà phát triển phần mềm sử dụng cửa hàng ứng dụng của họ sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng độc quyền có tính phí hoa hồng lên đến 30% khi mua hàng trong ứng dụng.

Trong một tuyên bố hôm 24.8, Apple cho biết dự luật này "sẽ khiến người dùng mua hàng hóa kỹ thuật số từ các nguồn khác có nguy cơ bị lừa đảo, cũng như phá hoại các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư của họ", làm tổn thương lòng tin của người dùng đối với việc mua hàng trên App Store và dẫn đến ít cơ hội hơn cho các nhà phát triển Hàn Quốc.

Trong khi đó Wilson White, giám đốc cấp cao về chính sách công của Google, cho biết dự luật này sẽ tác động tiêu cực đối với người tiêu dùng và nhà phát triển ứng dụng Hàn Quốc".

Các chuyên gia pháp lý cho biết các nhà điều hành cửa hàng ứng dụng có thể làm việc với các nhà phát triển và các công ty khác thay vì Google và Apple để tạo ra các phương thức thanh toán an toàn khác.

"Google và Apple không phải là những công ty duy nhất có thể tạo ra một hệ thống thanh toán an toàn", Lee Hwang, giáo sư Đại học Luật Hàn Quốc chuyên về luật cạnh tranh cho biết. "Tôi nghĩ rằng đó là một vấn đề khi Google và Apple cố gắng khơi dậy nỗi sợ hãi quá mức bằng cách nói về sự an toàn hoặc bảo mật khi sử dụng các phương thức thanh toán khác không nằm trong hệ thống của họ", Lee nói.

Năm ngoái, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã đề xuất Đạo luật thị trường kỹ thuật số, nhằm vào phí hoa hồng đối với các cửa hàng ứng dụng. Reuters hồi tháng 6 tiết lộ rằng, một số nhà lập pháp châu Âu ủng hộ việc thắt chặt chúng để nhắm vào các công ty công nghệ khổng lồ của Mỹ.

Đầu tháng này tại Mỹ, một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng đã đệ trình một dự luật nhằm kiềm chế các cửa hàng ứng dụng của các công ty mà họ cho rằng kiểm soát thị trường quá nhiều, bao gồm cả Apple và Google.

Bài liên quan
Quân đội Hàn Quốc cân nhắc việc cấm iPhone
Theo The Korea Herald, quân đội Hàn Quốc đang cân nhắc ban hành lệnh cấm sử dụng iPhone trong các công trình quân sự do lo ngại nguy cơ rò rỉ thông tin nhạy cảm qua tính năng ghi âm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc quyết tâm kiềm chế Google và Apple