Một nghiên cứu mới cho thấy sữa của những phụ nữ đã được tiêm vắc xin mRNA của Pfizer hay Moderna chứa nguồn cung cấp kháng thể đáng kể có thể giúp bảo vệ cho trẻ sơ sinh.

Sữa của người mẹ được tiêm vắc xin mRNA có kháng thể cao bảo vệ trẻ sơ sinh

Đan Thuỳ | 25/08/2021, 11:28

Một nghiên cứu mới cho thấy sữa của những phụ nữ đã được tiêm vắc xin mRNA của Pfizer hay Moderna chứa nguồn cung cấp kháng thể đáng kể có thể giúp bảo vệ cho trẻ sơ sinh.

Dù vẫn còn nhiều câu hỏi về mức độ bảo vệ mà các kháng thể trong vắc xin mang lại cho trẻ sơ sinh cũng như khả năng bảo vệ này kéo dài được bao lâu, các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện mới cung cấp một lý do thuyết phục khác để phụ nữ mang thai, định mang thai hoặc đang cho con bú nên tiêm phòng.

“Khi mới sinh ra, trẻ em có một hệ thống miễn dịch tương đối non nớt. Chúng sẽ được phát triển theo thời gian. Vì vậy, sự bảo vệ chính mà trẻ sơ sinh nhận được đến từ người mẹ. Nếu sữa mẹ có các kháng thể thì khả năng bảo vệ mà mẹ truyền sang cho con là điều có thể xảy ra. Điều này đặc biệt quan trọng bởi trẻ sơ sinh không thể được chủng ngừa ở thời điểm này”, Joseph Larkin III, Phó giáo sư vi sinh vật học và khoa học tế bào Đại học Florida (Mỹ), tác giả của nghiên cứu nói với tờ HuffPost.

tiem-vaccine-covid-19-cho-phu-nu-co-thai.jpeg
Phụ nữ mang  thai, định mang thai và đang cho con bú nên đi tiêm vắc xin COVID-19 - Ảnh: Internet

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Breastfeeding Medicine tuần này tiến hành vào mùa đông năm ngoái khi vắc xin Pfizer và Moderna lần đầu tiên được tiêm cho 21 nhân viên y tế đang cho con bú. Các nhân viên y tế không tiêm vắc xin Johnson & Johnson, nhưng ông Joseph Larkin III nói rằng nghiên cứu về loại vắc xin này đang được tiến hành.

Sữa của phụ nữ được phân tích trước khi tiêm vắc xin, sau khi tiêm mũi đầu và mũi 2. Sau mỗi mũi tiêm, các kháng thể chống SARS-CoV-2 có trong sữa mẹ đã tăng lên.

Nghiên cứu mới cho thấy khi phụ nữ được tiêm vắc xin đầy đủ, mức độ kháng thể chống SARS-CoV-2 của họ đã tăng lên 100 lần. Đó là mức kháng thể lớn hơn mức có xu hướng xảy ra ở người phụ nữ từng mắc COVID-19 và khỏi bệnh.

Ngay cả những phụ nữ không thể hoặc chọn không cho con bú, việc tiêm vắc xin cũng vẫn có lợi

Joseph Larkin III cho biết ông không muốn phát hiện của mình gây áp lực cho những người phụ nữ không thể hoặc chọn không cho con bú. Dù hầu hết các bà mẹ tại Mỹ hiện bắt đầu nuôi con bằng sữa mẹ nhưng chưa đến 60% vẫn tiếp tục làm điều này sau 6 tháng và áp lực cho con bú có thể gây hại cho sức khoẻ tâm thần của họ.

“Là ông bố 5 con, tôi hiểu từ góc độ bên ngoài rằng có một số thách thức với việc nuôi con bằng sữa mẹ và tôi tôn trọng điều đó. Với những bà mẹ không thể cho con bú vì nhiều lý do, họ không nên nản lòng. Họ chỉ cần tiêm vắc xin và người mẹ đã cung cấp một hàng rào bảo vệ lớn cho con mình”, ông nói thêm.

Thật vậy, các nghiên cứu đã gợi ý rằng kháng thể chống SARS-CoV-2 có thể di chuyển qua nhau thai.

feedingtimeformat-jpegjpegquality-75-1628073213580608880606-0-27-700-1147-crop-1628073222141927736539.jpeg
Phụ nữ được tiêm vắc xin COVID-19 có thể truyền kháng thể cho con mình qua sữa và nhau thai - Ảnh: Intenet

Ngoài ra, các bà mẹ và những người khác thường tiếp xúc với những đứa trẻ nên  đi tiêm văc xin để bảo vệ bé một cách hiệu quả. Đó có thể là một biện pháp phòng ngừa quan trọng bên cạnh các bước như đeo khẩu trang và giới hạn thời gian ở các môi trường công cộng trong nhà.

Sự cần thiết phải tiêm vắc xin cho phụ nữ mang thai là “khẩn cấp”

Dù lợi ích của việc tiêm vắc xin với phụ nữ có thai và cho con bú là rất lớn nhưng tỷ lệ tiêm chủng ở những người này vẫn ở mức thấp. Ít hơn ¼ phụ nữ mang thai ở Mỹ đã được tiêm một mũi vắc xin COVID-19. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) nói rằng việc tiêm vắc xin cho những người đang cố gắng có thai, đang mang bầu hoặc cho con bú là “cấp bách hơn bao giờ hết”.

Phụ nữ mang thai chưa được tiêm chủng nếu mắc COVID-19 có nguy cơ bệnh nặng cao hơn nhiều so với những người khác. Các bệnh viện trên toàn nước Mỹ cũng đang báo cáo tình trạng gia tăng các ca bệnh nặng ở những bệnh nhân COVID-19 đang mang thai. Một chuyên gia Y học thai nhi ở Alabama, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, nói với The Daily Beast về mức độ kinh hoàng mà biến thể Delta đang gây ra với những phụ nữ mang thai chưa được tiêm vắc xin. Các bác sĩ đôi khi phải thực hiện phẫu thuật mổ lấy thai khẩn cấp cho những bệnh nhân phải đặt nội khí quản. Các ca mắc COVID-19 ở trẻ em cũng đang tăng vọt.

Các chuyên gia hy vọng nghiên cứu mới cho thấy lợi ích của tiêm vắc xin với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh sẽ khiến họ yên tâm để đi chủng ngừa. Trẻ nhỏ Mỹ hiện vẫn chưa được tiêm vắc xin nhưng chúng có khả năng đủ điều kiện để tiêm vào mùa thu hoặc mùa đông năm nay.

Những đứa trẻ từ 5 – 11 tuổi có khả năng sẽ là đối tượng có đủ điều kiện đầu tiêm vắc xin, tiếp theo là lứa nhỏ hơn.

“Việc bảo vệ những người không thể tự bảo vệ mình là rất quan trọng”, ông Joseph Larkin III nhấn mạnh.

Bài liên quan
AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây đông máu
Trang Pharmaceutical Technology đưa tin hãng sản xuất AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 có thể gây đông máu, dù trường hợp gặp phản ứng phụ này rất hiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sữa của người mẹ được tiêm vắc xin mRNA có kháng thể cao bảo vệ trẻ sơ sinh