Theo các nhà nghiên cứu ở Anh, khả năng bảo vệ chống lại COVID-19 được cung cấp bởi hai liều vắc xin Pfizer - BioNTech và AstraZeneca giảm dần đi trong vòng 4 - 6 tháng, nhấn mạnh nhu cầu tiêm nhắc lại.

Hiệu quả ngăn nhiễm COVID-19 của 2 liều vắc xin AstraZeneca, Pfizer giảm ra sao sau 4 - 6 tháng?

Sơn Vân | 25/08/2021, 15:11

Theo các nhà nghiên cứu ở Anh, khả năng bảo vệ chống lại COVID-19 được cung cấp bởi hai liều vắc xin Pfizer - BioNTech và AstraZeneca giảm dần đi trong vòng 4 - 6 tháng, nhấn mạnh nhu cầu tiêm nhắc lại.

Sau 5 đến 6 tháng tiêm liều thứ hai, hiệu quả của vắc xin Pfizer trong việc ngăn ngừa nhiễm COVID-19 giảm từ 88% xuống 74%, theo một phân tích dữ liệu thu thập trong nghiên cứu ZOE COVID (Anh). Với vắc xin AstraZeneca, hiệu quả giảm từ 77% xuống 67% sau 4 đến 5 tháng tiêm liều thứ hai.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ hơn 1,2 triệu kết quả thử nghiệm.

Phân tích dữ liệu trước đây đã gợi ý rằng vắc xin cung cấp khả năng bảo vệ trong ít nhất 6 tháng.

Theo Tim Spector, điều tra viên chính của nghiên cứu ZOE COVID, trong trường hợp xấu nhất, khả năng bảo vệ có thể giảm xuống dưới 50% với người lớn tuổi và nhân viên y tế vào mùa đông.

Tim Spector nói với đài truyền hình BBC: "Chúng ta không thể chỉ ngồi một chỗ và thấy khả năng bảo vệ đang dần suy yếu trong khi các ca bệnh cùng khả năng lây nhiễm vẫn còn cao".

Anh đang bắt đầu lên kế hoạch cho chiến dịch tiêm tăng cường vắc xin COVID-19 vào cuối năm nay sau khi các cố vấn vắc xin hàng đầu cho biết có thể cần phải tiêm mũi thứ ba cho người cao tuổi và dễ bị tổn thương nhất từ ​​tháng 9.2021.

hieu-qua-ngan-nhiem-covid-19-cua-2-lieu-vac-xin-astrazeneca-pfizer-giam-ra-sao-sau-4-6-thang.jpg
Hiệu quả ngăn nhiễm COVID-19 của 2 liều vắc xin AstraZeneca, Pfizer giảm dần sau 4 - 6 tháng

Xét riêng với biến thể Delta, nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) dựa trên hơn 3 triệu mẫu gạc mũi và họng được lấy trên khắp nước Anh cho thấy 90 ngày sau khi tiêm mũi thứ hai của vắc xin Pfizer hoặc AstraZeneca, hiệu quả ngăn ngừa nhiễm chủng này đã giảm xuống lần lượt là 75% và 61%. Tỷ lệ này giảm lần lượt từ 85% và 68%, được thấy 2 tuần sau khi tiêm liều thứ hai. Sự suy giảm hiệu quả rõ rệt hơn ở những người từ 35 tuổi trở lên so với những người dưới độ tuổi đó.

Sarah Walker, Giáo sư thống kê y khoa và trưởng điều tra viên của Đại học Oxford (Anh), cho biết: “Cả hai loại vắc xin này với liều lượng tiêm hai mũi vẫn hoạt động tốt trong việc chống lại biến thể Delta”.

Các nghiên cứu không dự đoán khả năng bảo vệ sẽ giảm bao nhiêu theo thời gian.

Nhấn mạnh nguy cơ lây nhiễm biến thể Delta đang gia tăng, nghiên cứu chỉ ra rằng những người nhiễm bệnh dù đã được tiêm vắc xin đầy đủ có xu hướng có tải lượng vi rút tương tự người chưa được chủng ngừa mắc COVID-19.

Các phát hiện của Đại học Oxford phù hợp với phân tích của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) và được đưa ra khi chính phủ Mỹ lên kế hoạch triển khai tiêm mũi vắc xin tăng cường cho toàn bộ người dân vào tháng tới trong bối cảnh các ca mắc mới COVID-19 đang gia tăng nhanh chóng.

Dù vậy, một nghiên cứu mới được đăng trên medRxiv cho thấy những người đã tiêm vắc xin đầy đủ nhiễm COVID-19 đột phá có vi rút mức độ cao trong mũi và cổ họng nhưng không phải tất cả vi rút đó đều có thể lây nhiễm.

Trong số 24.706 nhân viên y tế được tiêm vắc xin đầy đủ tại Hà Lan, 161 người nhiễm COVID-19 đột phá có triệu chứng nhẹ và không có triệu chứng. Mức độ vi rút trên các mẫu tăm bông phết mũi và họng của những bệnh nhân này cũng cao như ở những nhân viên y tế chưa được tiêm chủng đã nhiễm SARS-CoV-2 gốc vào năm ngoái.

Song trong các thí nghiệm, vi rút ở bệnh nhân COVID-19 được tiêm vắc xin đầy đủ kém hiệu quả hơn trong việc tự sản sinh so với vi rút ở người không được chủng ngừa. Các nhà nghiên cứu suy đoán điều này có thể do một số vi rút đã bị vô hiệu hóa bởi các kháng thể từ vắc xin.

Liều vắc xin Pfizer thứ 3 cho người trên 60 tuổi cung cấp khả năng bảo vệ gấp 5 - 6 lần

Liều thứ ba của vắc xin COVID-19 của Pfizer đã cải thiện đáng kể khả năng bảo vệ khỏi nhiễm trùng và bệnh tật nghiêm trọng ở những người từ 60 tuổi trở lên ở Israel so với những người được tiêm hai mũi, phát hiện do Bộ Y tế công bố hôm 22.8.

Dữ liệu được trình bày tại cuộc họp của một hội đồng chuyên gia tiêm chủng của Bộ Y tế Israel vào 19.8 và được tải lên trang web của Bộ này vào 22.8, dù chi tiết đầy đủ của nghiên cứu không được công bố.

Các phát hiện này khá giống thống kê riêng biệt được báo cáo vào tuần trước bởi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe Israeli HMO Maccabi, một trong số các tổ chức sử dụng các mũi tiêm nhắc lại để cố gắng hạn chế lây nhiễm biến thể Delta.

Phân tích số liệu thống kê từ Viện Gertner và Viện KI của Israel, các quan chức Bộ Y tế cho biết ở những người từ 60 tuổi trở lên, khả năng bảo vệ chống lại nhiễm trùng từ 10 ngày sau khi tiêm liều vắc xin Pfizer - BioNTech thứ ba cao gấp 4 lần so với sau khi tiêm hai liều.

Sau 10 ngày tiêm, liều vắc xin Pfizer thứ ba dành cho những người trên 60 tuổi cung cấp khả năng bảo vệ gấp 5 đến 6 lần liên quan đến bệnh nghiêm trọng và nhập viện.

Nhóm tuổi đó đặc biệt dễ bị tổn thương với COVID-19 và ở Israel là nhóm đầu tiên được chích vắc xin khi đợt tiêm chủng bắt đầu vào cuối tháng 12.

Những tuần gần đây, Bộ Y tế Israel cho biết khả năng miễn dịch đã giảm dần theo thời gian với người cao tuổi và người trẻ tuổi. Hầu hết những người được tiêm vắc xin bị bệnh nặng ở Israel đều trên 60 tuổi và có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn rủi ro.

Israel bắt đầu triển khai tiêm tiêm liều vắc xin thứ ba cho những người trên 60 tuổi vào ngày 30.7. Hôm 19.8, nước này đã giảm độ tuổi đủ điều kiện tham gia tiêm nhắc lại xuống 40 tuổi và bao gồm phụ nữ mang thai, giáo viên, nhân viên chăm sóc sức khỏe dưới độ tuổi đó.

Liều vắc xin Pfizer thứ ba chỉ được tiêm cho những người đã tiêm mũi thứ hai cách đây ít nhất 5 tháng.

Ca nhiễm đột phá tăng trong số những người ở Mỹ được tiêm vắc xin đầy đủ

Khoảng 25% ca nhiễm SARS-CoV-2 trong số cư dân quận Los Angeles xảy ra ở những người được tiêm vắc xin đầy đủ từ tháng 5 đến ngày 25.7, giai đoạn gồm có cả tác động của biến thể Delta, các quan chức Mỹ cho biết hôm 24.8.

Được công bố trong báo cáo hàng tuần của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) về tử vong và bệnh tật, dữ liệu cho thấy sự gia tăng ca nhiễm đột phá ở những người được tiêm vắc xin đầy đủ.

CDC đang dựa vào dữ liệu từ các nhóm thuần tập, chẳng hạn như nghiên cứu của quận Los Angeles, để xác định xem liệu người Mỹ có cần tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ ba để tăng cường khả năng bảo vệ hay không. Các nhà khoa học của chính phủ Mỹ tuần trước đã đưa ra chiến lược về liều vắc xin tăng cường bắt đầu từ ngày 20.9, đang chờ xem xét từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cùng CDC.

Dữ liệu mới được công bố hôm 24.8 liên quan đến hơn 43.000 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 được báo cáo ở các cư dân quận Los Angeles từ 16 tuổi trở lên. Trong số đó, 10.895 (hay 25,3%) xảy ra ở những người được tiêm vắc xin đầy đủ, 1.431 (hay 3,3%) ở những người được tiêm 1 liều và 30.801 (hay 71,4%) ở những người chưa được tiêm chủng.

Vắc xin đã bảo vệ các cá nhân khỏi những trường hợp nghiêm trọng hơn. Theo nghiên cứu, chỉ 3,2% số người được tiêm vắc xin đầy đủ bị nhiễm SARS-CoV-2 phải nhập viện, chỉ 0,05% được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt và 0,25% phải dùng máy thở.

Trong số những người không tiêm chủng mắc COVID-19, 7,5% phải nhập viện, 1,5% được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt và 0,5% phải được hỗ trợ thở bằng máy thở cơ học.

Ngoài dữ liệu của quận Los Angeles, CDC đã phát hành bản cập nhật về nghiên cứu thuần tập HEROES giữa các nhân viên y tế cho thấy hiệu quả của vắc xin đã giảm đáng kể trong số nhân viên tuyến đầu được tiêm chủng ở 8 tiểu bang nhiễm vi rút.

Theo báo cáo, hiệu quả của vắc xin trong thời gian nghiên cứu khi biến thể Delta chiếm ưu thế giảm xuống 66% từ 91% trước lúc chủng này xuất hiện.

Bài liên quan
Liều vắc xin Pfizer thứ 3 cho người trên 60 tuổi cung cấp khả năng bảo vệ gấp 5 - 6 lần
Liều thứ ba của vắc xin COVID-19 của Pfizer đã cải thiện đáng kể khả năng bảo vệ khỏi nhiễm trùng và bệnh tật nghiêm trọng ở những người từ 60 tuổi trở lên ở Israel so với những người được tiêm hai mũi, phát hiện do Bộ Y tế công bố hôm 22.8

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả ngăn nhiễm COVID-19 của 2 liều vắc xin AstraZeneca, Pfizer giảm ra sao sau 4 - 6 tháng?