Samsung Electronics đã báo cáo khoản lỗ hàng quý kỷ lục tại bộ phận chip của mình (4,58 ngàn tỉ won).

Doanh số dòng Galaxy S23 tốt giúp Samsung bù đắp cho khoản lỗ quý kỷ lục của bộ phận chip

Sơn Vân | 27/04/2023, 11:30

Samsung Electronics đã báo cáo khoản lỗ hàng quý kỷ lục tại bộ phận chip của mình (4,58 ngàn tỉ won).

Samsung Electronics hôm 27.4 đã báo cáo lợi nhuận hàng quý tồi tệ nhất trong 14 năm, đổ lỗi cho việc người tiêu dùng mua sắm thiết bị điện tử chậm lại và tình trạng dư thừa chip toàn cầu đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bộ nhớ cốt lõi của hãng.

Tập đoàn Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng lợi nhuận hoạt động quý 1/2023 giảm còn 640 tỉ won (478,6 triệu USD), giảm 95% so với một năm trước đó.

Công ty lớn nhất Hàn Quốc đã báo cáo thu nhập ròng quý 1/2023 là 1,4 ngàn tỉ won (1,05 tỉ USD), thấp hơn so với ước tính trung bình của các nhà phân tích là 1,45 ngàn tỉ won. Doanh thu của Samsung Electronics ở quý 1/2023 giảm 18% xuống còn 63,75 ngàn tỉ won.

Bộ phận chip của Samsung Electronics, thường là lớn nhất công ty, đã lỗ 4,58 ngàn tỉ won ở ba tháng đầu năm 2023. Đây là khoản lỗ hoạt động đầu tiên trong bộ phận chip của Samsung Electronics kể từ năm 2009.

Samsung Electronics cho biết "chi tiêu chung của người tiêu dùng chậm lại trong bối cảnh môi trường kinh tế vĩ mô toàn cầu không chắc chắn". Ngoài ra, Samsung Electronics cũng đổ lỗi cho nhu cầu về chip nhớ suy yếu, vốn thường mang lại khoảng một nửa lợi nhuận cho công ty, và giá chip giảm.

Dù vậy, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới nhận thấy nhu cầu về các thành phần lưu trữ đang dần phục hồi, như các quan chức của SK Hynix (hãng chip nhớ lớn thứ hai thế giới cũng của Hàn Quốc) bày tỏ một ngày trước đó.

Samsung Electronics cho biết giá tiếp tục giảm và tổn thất định giá tăng lên trong bối cảnh tâm lý suy yếu cùng tác động liên tục từ việc điều chỉnh hàng tồn kho của khách hàng do những bất ổn bên ngoài kéo dài. Nhu cầu về bộ nhớ dự kiến sẽ dần phục hồi vào nửa cuối năm 2023 trong bối cảnh mức tồn kho của khách hàng có thể sẽ giảm.

Samsung Electronics cũng kỳ vọng sự phục hồi của smartphone và màn hình trong nửa cuối năm 2023, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.

Cổ phiếu Samsung Electronics hầu như không thay đổi trong giao dịch sớm ở Seoul, thủ đô Hàn Quốc.

Khoản lỗ trong bộ phận chip của Samsung Electronics làm nổi bật những lo ngại về suy thoái công nghệ rộng hơn mà Apple và Intel cũng đang phải đối mặt. Samsung Electronics cung cấp chip nhớ và màn hình cho iPhone của Apple, đối thủ cạnh tranh trên thị trường smartphone của họ.

Samsung Electronics là trung tâm sự suy giảm trong ngành công nghiệp bộ nhớ trị giá 160 tỉ USD toàn cầu, đại diện cho sự suy thoái công nghệ rộng lớn hơn sau sự bùng nổ của hoạt động internet và doanh số bán thiết bị trong đại dịch. Lo ngại về lạm phát và suy thoái kinh tế đã dẫn đến sự sụt giảm mạnh về chi tiêu của người tiêu dùng cùng doanh nghiệp vào năm 2022, kéo theo đó là sự sụt giảm doanh số bán hàng điện tử trên toàn thế giới.

Để đảo ngược tình trạng trượt giá chip, Samsung Electronics đã thông báo trong tháng 4 rằng đang bắt đầu cắt giảm sản xuất chất bán dẫn “có ý nghĩa”. Bất chấp điều đó, Samsung Electronics cho biết việc đầu tư vào chip nhớ trong năm 2023 sẽ tương tự như 2022 khi hãng tìm cách bảo vệ khả năng cạnh tranh lâu dài của mình.

Động thái bất thường trên, cùng với những dự đoán lạc quan hơn về nhu cầu PC và smartphone, dự kiến sẽ đưa ngành công nghiệp này thoát khỏi tình trạng suy thoái trong năm 2023.

Hôm 26.4, SK Hynix đã thêm vào tâm lý đó sau khi báo cáo doanh thu giảm không tệ như lo ngại và nói rằng họ thấy giá bộ nhớ giảm trong quý 2/2023. Micron Technology, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất Mỹ, nói rằng hàng tồn kho của khách hàng đang giảm.

Bất kỳ sự phục hồi nào ở Trung Quốc, thị trường PC và smartphone lớn nhất thế giới, có thể phụ thuộc vào sự tăng trưởng kinh tế. Sự phục hồi này không đồng đều nhưng đang được tăng tốc.

bo-phan-chip-cua-samsung-bao-cao-khoan-lo-ky-luc.jpg
Samsung Electronics vừa báo cáo khoản lỗ hàng quý kỷ lục tại bộ phận chip của mình (4,58 ngàn tỉ won)

Cuối tháng 1, Samsung Electronics báo cáo lợi nhuận quý 4/2022 giảm 69% do nhu cầu của người tiêu dùng với các thiết bị điện tử giảm khi khách hàng chi tiêu ít hơn trong nền kinh tế yếu kém, kéo giá chip nhớ xuống. Doanh thu quý 4/2022 của Samsung Electronics giảm 8% xuống còn 70,5 ngàn tỉ won. Trong hoạt động kinh doanh chip, lợi nhuận của Samsung Electronics giảm xuống còn khoảng 270 tỉ won ở quý 4/2022 từ 8,83 ngàn tỉ won trong cùng kỳ một năm trước đó.

Các nhà sản xuất chip Hàn Quốc, dẫn đầu là Samsung Electronics, đã đạt được mức lợi nhuận kỷ lục những năm gần đây khi giá sản phẩm của họ tăng vọt, nhưng suy thoái kinh tế toàn cầu đã giáng một đòn mạnh vào doanh số bộ nhớ.

Nhu cầu tăng cao vào đại dịch khi người tiêu dùng mua máy tính và smartphone mới trong thời gian phong tỏa khiến các nhà sản xuất chip tăng cường sản xuất. Thế nhưng, nhu cầu nhanh chóng giảm đi khi các biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ và suy yếu hơn nữa vì đối mặt với lạm phát tăng vọt, lãi suất tăng.

Không chỉ Samsung Electronics, SK Hynix và Micron Technology cũng giảm sản lượng.

Theo báo cáo do công ty Eugene Investment & Futures công bố, những nỗ lực chủ động của Samsung Electronics để thoát khỏi tình trạng tồn đọng hàng tồn kho được "đánh giá tích cực" vì ảnh hưởng của nó đến tâm lý thị trường và nhu cầu về chip nhớ.

"Ngay cả khi tốc độ phục hồi nhu cầu vẫn chậm, ngành công nghiệp bán dẫn vẫn có khả năng phục hồi cao trong nửa cuối năm 2023 nếu sự hợp tác giữa các nhà sản xuất chip trong việc cắt giảm sản xuất diễn ra tốt đẹp", báo cáo nói thêm.

Doanh số bán hàng tốt của dòng smartphone hàng đầu Galaxy 23 giúp Samsung Electronics bù đắp thâm hụt trong lĩnh vực chip ở quý 1/2023. Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán tình hình trong quý 2/2023 sẽ trở nên tồi tệ hơn và thậm chí dẫn đến khoản lỗ lợi nhuận đầu tiên của Samsung Electronics kể từ năm 2008.

Hwang Min-seong, nhà phân tích tại Samsung Securities, nói với hãng tin Yonhap: “Chúng ta không thể loại trừ khả năng Samsung chuyển sang sắc đỏ khi hiệu ứng của smartphone mới giảm đi”.

Sự sụt giảm lợi nhuận gần đây đã không ngăn cản Samsung Electronics thực hiện các khoản đầu tư táo bạo. Vào tháng 3, Samsung Electronics đã tiết lộ kế hoạch đầu tư 227 tỉ USD trong hai thập kỷ tới để xây dựng trung tâm chip lớn nhất thế giới ở Yongin, phía nam thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Kế hoạch xây dựng trung tâm chip lớn nhất thế giới nằm trong nỗ lực của chính phủ Hàn Quốc nhằm đầu tư mạnh vào các ngành công nghệ mũi nhọn, bao gồm chip, màn hình và pin. Đây là các lĩnh vực mà những gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Phấn lớn các chip tiên tiến nhất trên thế giới đều được sản xuất bởi Samsung Electronics và TSMC. 

TSMC là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, có trụ sở ở Đài Loan.

Sản lượng các thiết bị điện tử quan trọng của Trung Quốc sụt giảm trong quý 1/2023 dù nền kinh tế nói chung phục hồi tích cực. Điều này cho thấy sự không đồng đều trong quá trình phục hồi của Trung Quốc.

Sản lượng chất bán dẫn giảm gần 15% trong quý 1/2023 so với cùng kỳ năm 2022, theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia công bố hôm 18.4.

Sản lượng smartphone của Trung Quốc cũng giảm 13,8% trong quý 1/2023 so với cùng kỳ năm 2022, do các thương hiệu địa phương như Oppo, Vivo và Xiaomi phải vật lộn để thoát khỏi tình trạng khó khăn về doanh số đã ảnh hưởng đến thiết bị cầm tay Android trong hơn một năm qua.

Sản lượng các máy tính nhỏ như PC giảm mạnh nhất trong số các loại sản phẩm điện tử quan trọng được tiết lộ trong báo cáo. Sự suy giảm sản lượng điện tử đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của tổng sản lượng công nghiệp Trung Quốc, chỉ tăng 3,9% vào tháng 3. Trong quý 1/2023, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc tăng trưởng 4,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Bài liên quan
Sản lượng chip, smartphone và PC của Trung Quốc sụt giảm, ảnh hưởng đến tăng trưởng  GDP
Sản lượng các thiết bị điện tử quan trọng của Trung Quốc sụt giảm trong quý 1/2023 dù nền kinh tế nói chung phục hồi tích cực. Điều này cho thấy sự không đồng đều trong quá trình phục hồi của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khẩn trương hoàn thiện và ban hành văn bản hướng dẫn các luật mới về đất đai, nhà ở, bất động sản
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng yêu cầu phải khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành các văn bản quy định chi tiết về Luật Đất đai, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản trước ngày 15.5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh số dòng Galaxy S23 tốt giúp Samsung bù đắp cho khoản lỗ quý kỷ lục của bộ phận chip