Năm 2023, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines là hơn 93.000 tỉ đồng. Mục tiêu lớn nhất của hãng là giảm lỗ, tiến tới cân đối thu chi trong năm 2024.
Tại đại hội cổ đông thường niên ngày 21.6, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết năm 2023 Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 93.265 tỉ đồng, cao hơn cùng kỳ năm trước gần 30% và tiệm cận mức đỉnh giai đoạn trước đại dịch.
Năm 2023, ngành hàng không tiếp tục đối mặt với những khó khăn và thách thức như: Xung đột địa chính trị; gián đoạn chuỗi cung ứng và suy thoái kinh tế toàn cầu. Giá nhiên liệu duy trì ở mức cao - hơn 105 USD/thùng; lãi suất và tỷ giá biến động bất lợi cho hoạt động vận tải hàng không của Việt Nam.
Đối với nội địa, kinh tế trong nước tăng trưởng chậm lại dẫn đến sự suy yếu về nhu cầu đi lại, sức mua của người dân giảm rõ rệt. Đối với quốc tế, bên cạnh điểm sáng là thị trường Úc, Ấn Độ và Đông Nam Á, thì các thị trường Đông Bắc Á, vốn trước đây là các thị trường trọng điểm của ngành hàng không lại phục hồi chậm hơn kỳ vọng.
Năm 2023, Vietnam Airlines Group đã vận chuyển hơn 24,1 triệu lượt hành khách và 230.000 tấn hàng hóa, tăng lần lượt 16,4% và 5,8% so sánh cùng kỳ. Kết quả khai thác khả quan giúp Vietnam Airlines đạt 93.265 tỉ đồng doanh thu hợp nhất, cao hơn cùng kỳ năm 2022 gần 30% và tiệm cận mức đỉnh năm 2019. Mức lỗ hợp nhất trước thuế giảm 5.583 tỉ đồng, giảm một nửa so với năm 2022.
Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết: “Năm 2024, môi trường kinh doanh hàng không vẫn sẽ đối mặt với nhiều thách thức từ tình hình địa chính trị và kinh tế thế giới. Trên cơ sở dự báo môi trường kinh doanh, Vietnam Airlines đã xây dựng các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, hãng đặc biệt chú trọng triển khai đề án tái cơ cấu, với các giải pháp toàn diện về tái cơ cấu tài sản, nguồn vốn, danh mục đầu tư, tổ chức bộ máy và đổi mới quản trị doanh nghiệp. Mục tiêu lớn là giảm lỗ, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024”.
Năm 2024, kinh tế, chính trị thế giới vẫn khó khăn với các xung đột địa chính trị kéo dài và giá nhiên liệu duy trì ở mức cao 104 USD/thùng. Lãi suất USD duy trì ở mức cao, ảnh hưởng tỷ giá ngoại tệ và chi phí đầu vào. Dự báo lượng khách toàn cầu phục hồi hoàn toàn so với năm 2019, nhưng châu Á - Thái Bình Dương cần thêm thời gian, đặc biệt vùng Đông Bắc Á; rủi ro vĩ mô và quá tải hạ tầng sân bay vẫn tiềm ẩn; vấn đề nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney triệu hồi động cơ trên toàn cầu gây thiếu hụt tàu bay, ảnh hưởng khai thác.
“Trong nước, bức tranh kinh tế vĩ mô có nhiều điểm tích cực như kinh tế Việt Nam dự kiến tăng trưởng ổn định, thị trường hàng không nội địa tăng trưởng 6 - 8%. Đây là cơ sở để Vietnam Airlines tiếp tục đặt mục tiêu lớn về giảm tình trạng lỗ còn lại và hướng tới cân đối được thu chi”, đại diện Vietnam Airlines nhấn mạnh.
Để đạt được mục tiêu này, Vietnam Airlines sẽ triển khai các giải pháp đồng bộ trên mọi mặt sản xuất kinh doanh. Đối với thị trường quốc tế, hãng sẽ mở rộng mạng bay quốc tế với các đường bay mới đến Tây Âu và Đông Nam Á trong năm 2024. Đối với thị trường nội địa, hãng điều chỉnh tần suất bay để phù hợp với nhu cầu thị trường, duy trì thị phần chính trên các đường bay trọng điểm và tăng tải trên các đường bay du lịch. Tổng công ty chủ động xây dựng các phương án điều hành theo các kịch bản kế hoạch, nâng cao năng lực quản trị điều hành sản phẩm và giá cả.
Đối với đội tàu bay, hãng tập trung chuẩn bị đầu tư dự án tàu bay thân hẹp, dự án chuyển đổi cấu hình các tàu bay A321-Neo để nâng cao hiệu quả khai thác, đáp ứng nhu cầu của thị trường và phát triển trên cơ sở phù hợp với định hướng tái cơ cấu đội tàu bay. Tổng công ty cũng sẽ hoàn thành chuẩn bị đầu tư tổ hợp công trình dịch vụ đồng bộ tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành để chuyển sang giai đoạn thực hiện đầu tư.
Hãng sẽ duy trì chặt chẽ các chương trình tiết kiệm và quản trị chi phí, tìm kiếm cơ hội đàm phán giảm, giãn, hoãn thanh toán. Để duy trì cân đối dòng tiền, tổng công ty đẩy nhanh tiến độ thoái vốn và thực hiện các biện pháp tối ưu hóa chi phí, doanh thu, quản trị tài chính hiệu quả.
Các giải pháp tái cơ cấu tập trung hoàn thành thoái vốn tại một số công ty thành viên và trình cấp thẩm quyền về phương án gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn, đồng thời đẩy mạnh công tác tái cơ cấu tổ chức, giảm tầng nấc trung gian, đầu tư công nghệ và chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động, chất lượng nguồn lực.
Năm 2024, Vietnam Airlines đặt mục tiêu cân đối thu chi với nhiều giải pháp linh hoạt. Công ty mẹ Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu 80.894 tỉ đồng, doanh thu hợp nhất 105.946 tỉ đồng. Mức lãi dự kiến 105 tỉ đồng do dự báo năm nay vẫn đối mặt nhiều khó khăn.