Một nhà bất đồng chính kiến có ý định tranh chức Tổng thống Nga vào năm 2018 đã bị tuyên án có tội trong một vụ án tham nhũng kéo dài hơn 1 thập kỷ qua.

Đối thủ định tranh chức Tổng thống Nga với ông Putin bị kết tội

Hà Ngọc Bách | 08/02/2017, 21:41

Một nhà bất đồng chính kiến có ý định tranh chức Tổng thống Nga vào năm 2018 đã bị tuyên án có tội trong một vụ án tham nhũng kéo dài hơn 1 thập kỷ qua.

Ông Aleksey Navalny bị buộc tội Biển thủ công quỹ của doanh nghiệp nhà nước Kirovles và sẽ chỉ nhận án treo như phiên tòa trước đó hồi năm 2013.

Trong tuyên bố kết tội, Thẩm phán Aleksey Vtyurin nói rằng Navalny đã "phạm tội có tổ chức" và đã "hành động vì động cơ lợi nhuận". Đồng bị cáo Pyotr Ofitserov cũng bị tòa kết tội.

Theo cáo trạng, ông Navalny đã thuyết phục công ty Kirovles ký một hợp đồng với công ty của Pyotr Ofitserov. Các điều khoản của hợp đồng giúp ông Navalny và ông Ofitserov chiếm dụng hàng triệu USD.

Cuộc điều tra chống lại ông Navalny được mở hồi năm 2009 và đến năm 2013 cả hai bị cáo bị kết tội trong một phiên tòa. Hai bị cáo đều kháng cáo và Tòa án Công lý châu Âu hồi năm 2016 đã ra phán quyết cáo buộc Nga vi phạm quyền được xét xử công bằng của ông Navalny.

Tháng 12.2016, Tòa án Tối cao Nga hủy bỏ kết quả của cuộc xét xử đầu tiên và mở lại một phiên tòa mới.

Công tố viên Sergei Bogdanov, người giữ quyền công tố tại phiên tòa, đã đề nghị xử phạt ông Navalny mức án 5 năm tù treo và nộp phạt 500.000 ruble ông Petr Ofitserov cũng bị đề nghị xử phạt mức án 4 năm tù treo và phải nộp số tiền phạt tương tự. Cả ông Navalny và Ofitserov đều tuyên bố mình vô tội và yêu cầu tòa tuyên bố họ trắng án.

Vụ tái thẩm diễn ra sau khi ông Navalny tuyên bố muốn chạy đua trở thành ông chủ điện Kremlin vào năm 2018. Tuy nhiên, theo luật Nga một người bị kết tội sẽ không được ghi tên ứng cử chức Tổng thống trong 10 năm.

Thiên Hà (theo RT)

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đối thủ định tranh chức Tổng thống Nga với ông Putin bị kết tội