Sẽ không có nước nào chiến thắng trong một cuộc chiến giữa Trung Quốc và Mỹ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói ngày 7.2.

Ngoại trưởng Trung Quốc: 'Nếu Trung-Mỹ xung đột cả 2 đều thua cuộc'

Hà Ngọc Bách | 08/02/2017, 06:28

Sẽ không có nước nào chiến thắng trong một cuộc chiến giữa Trung Quốc và Mỹ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói ngày 7.2.

Động thái của ông Vương cho thấy Bắc Kinh muốn giảm bớt căng thẳng giữa hai cường quốc bùng phát sau khi Tổng thống Donald Trump thắng cử hồi tháng 11.2016.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đột nhiên căng thẳng kể từ khi ông Trump điện đàm trực tiếp với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và đe dọa áp thuế nặng với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai, không có quyền thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với các quốc gia trên thế giới.Nhưng Trung Quốc cam kết sẽ duy trì hòa bình trong khu vực châu Á, ông Vương Nghị nói trong cuộc gặp với người đồng cấp Úc Julia Bishop.

"Không thể có một cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ vì cả hai sẽ thua cuộc và cả hai không tính đến nước đi này", ông Vương Nghị nói.

Trong khi cố giảm bớt căng thẳng với Mỹ, ông Vương cũng đồng thời kêu gọi lãnh đạo toàn cầu bỏ suy nghĩ bảo hộ mà ông Trump là một trong những người ủng hộ mạnh nhất với kế hoạch kinh tế "nước Mỹ trên hết" của ông.

"Điều quan trọng là giữ vững cam kết về một nền kinh tế mở toàn cầu. Điều quan trọng là làm sao để toàn cầu hóa kinh tế phát triển theo hướng tăng cường mặt lợi, lợi ích được chia sẻ rộng hơn và bền vững hơn", ông Vương Nghịkhẳng định.

Trong khi đó, bà Bishop nói rằng nước Úc muốn Trung Quốc xem xét tham gia vào Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Mỹ với vừa rời bỏ hồi tháng trước sau khi ông Trump nhậm chức.

"Tôi muốn khuyến khích Trung Quốc xem xét thỏa thuận này (TPP)", bà Bishop nói.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
14 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Trung Quốc: 'Nếu Trung-Mỹ xung đột cả 2 đều thua cuộc'