Ngày 5.5, Tòa án tối cao Brazil đã quyết định đình chỉ chức vụ của Chủ tịch Hạ viện Brazil, ông Eduardo Cunha về tội cản trở các cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến Tập đoàn dầu khí Petrobras.

Đối thủ hàng đầu của Nữ tổng thống Brazil Rousseff bị đình chỉ chức vụ

Hàn Giang | 06/05/2016, 15:57

Ngày 5.5, Tòa án tối cao Brazil đã quyết định đình chỉ chức vụ của Chủ tịch Hạ viện Brazil, ông Eduardo Cunha về tội cản trở các cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến Tập đoàn dầu khí Petrobras.

Việc đình chỉ chức vụ của ông Cunha, đối thủ hàng đầu của Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, là vụ bê bối mới nhất trong hàng loạt sự kiện gây ra cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia lớn nhất Nam Mỹ. Quyết định của Tòa án tối cao được đưa ra ngay trước cuộc bỏ phiếu luận tội do ông Cunha đề xuất nhằm phế truất Tổng thống Rousseff.

Tòa án tối cao đã bỏ phiếu thông qua yêu cầu của tổng công tố viên khi cho rằng ông Cunha sử dụng chức vụ để đe dọa các nhà lập pháp và cản trở cuộc điều tra liên quan đến việc mình mở các tài khoản ngân hàng không khai báo ở Thụy Sĩ. Tuy nhiên, ông Cunha tuyên bố sẽ kháng cáo và tiếp tục thúc đẩy quá trình luận tội đối với bà Rousseff.

Trước đó, dưới sự hỗ trợ của một số nghị sĩ thuộc các tôn giáo khác nhau tại Quốc hội, ông Cunha đã ngăn chặn phiên điều trần của ủy ban đạo đức về việc ông nói dối về các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài, và sử dụng thủ đoạn để qua mặt các quy định. Một công tố viên cho biếtChủ tịch Hạ viện sử dụng các tài khoản ngân hàng ở Thụy Sĩ để che giấu hàng triệu USD tiền hối lộ.

Các phương tiện truyền thông Brazil gọi ông Cunha là “Frank Underwood”, liên tưởng đến chính trị gia tàn nhẫn trong bộ phim truyền hình The House of Cards, khi Chủ tịch Hạ viện làm nổ ra các cuộc biểu tình chống đối với kế hoạch thắt chặt quy định phá thai. Ngoài ra, việc người vợ trẻ của ông Cunha chi tiêu xa hoa trong chuyến du lịch nước ngoài cũng khiến dân chúng phẫn nộ trong bối cảnh Brazil đang chìm sâu vào cuộc khủng hoảng kinh tế.

Phó chủ tịch Hạ viện Waldir Maranhao, thành viên của đảng Cấp tiến Brazil, cũng đang bị điều tra trong vụ bê bối tham nhũng của Tập đoàn dầu khí Petrobras. Tuy nhiên, ông Maranhao sẽ tạm thời đứng đầu Hạ viện trong thời gian ông Cunha bị đình chỉ chức vụ. Vụ bê bối Petrobras bị phanh phui từ tháng 3.2014 đã gây chấn động chính trường Brazil, khi hàng loạt chính trị gia cấp cao liên quan đến vụ việc.

Khoảng 50 chính trị gia, trong đó có một số nghị sĩ và thống đốc liên bang, đang nằm trong diện điều tra. Hơn 100 người khác bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập băng đảng. Đường dây này đã sử dụng khoảng 4 tỉUSD để hối lộ các chính trị gia và quan chức lãnh đạo của Petrobras. Vụ bê bối cũng gây ra những ảnh hưởng đến uy tín của Tổng thống Rousseff và hệ thống chính trị của Brazil.

Hàn Giang (theo Daily Mail)

Ảnh:Chủ tịch Hạ viện Brazil Eduardo Cunha
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đối thủ hàng đầu của Nữ tổng thống Brazil Rousseff bị đình chỉ chức vụ