Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan ngày 5.5, nói rằng ông chưa sẵn sàng để hỗ trợ cho ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump, trong cuộc đua vào làm chủ Nhà Trắng.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ 'chưa sẵn sàng' hỗ trợ Donald Trump tranh cử

Hà Ngọc Bách | 06/05/2016, 08:19

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan ngày 5.5, nói rằng ông chưa sẵn sàng để hỗ trợ cho ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump, trong cuộc đua vào làm chủ Nhà Trắng.

Trong Show truyền hình "The Lead with Jake Tappe" (Trò chuyệnvới lãnh đạo cùng Jake Tappe), được chiếu trên kênh CNN, ông Ryan nói rằng ông mong muốn hỗ trợ cho ứng viên của đảng mình ra tranh cử, nhưng hiện tại ông chưa sẵn sàng để làm điều đó.

"Tôi hy vọng và mong muốn làm điều này", ông Ryan nói. "Nhưng tôi nghĩ rằng điều cần thiết hiện nay là chúng ta phải thống nhất trong đảng. Và tôi nghĩ rằng phần lớn gánh nặng trong việc thống nhất của chúng tôi đến từ người mà chúng tôi đề cử".

Ông Ryan nói rằng ông Trump nên được chúc mừng vì những điều tỉ phú New York đã làm được trong thời kỳ bầu cử sơ bộ, nhưng lưu ý rằng việc trở thành gương mặt đại diện cho đảng Cộng hòa có nghĩa là ông Trump cũng được "thừa hưởng" một số thứ"rất đặc biệt" với nhiều người.

"Đây là đảng của Lincoln, Reagan (hai vị tổng thống nổi tiếng của Mỹ xuất thân từ đảng Cộng hòa), Jack Kem và chúng tôi không phải lúc nào cũng có Lincoln và Reagan mỗi bốn năm", ông Ryan nói.

"Nhưng chúng tôi hy vọng rằng ứng viên của chúng tôi muốn trở thành Lincoln hoặc Reagan. Những người đã được đảng chúng tôi đề cử và được đa số công chúng Mỹ nhớ tới".

Theo ông Ryan, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa cần phải thống nhất các phe phái trong đảng bằng cách chứng minh mình sẽ cống hiến cho nguyên tắc của đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, cũng trong ngày 5.5, ông Trump nói rằng ông cũngchưa sẵn sàng để làm việc chung với ông Ryan.

"Tôi chưa sẵn sàng để hỗ trợ chương trình nghị sự của Chủ tịch Hạ viện Ryan. Có lẽ trong tương lai chúng tôi có thể thỏa thuận với nhau để đưa ra một kế hoạch tốt nhất cho người dân Mỹ. Người dân Mỹ đã bị đối xử rất tệ trong thời gian dài đây là thời điểm mà các chính trị gia phải giúp họ trước tiên!", ông Trump tuyên bố.

Ngày 4.5, ứng cử viên đối thủ cuối cùng của ông Donald Trump trong cuộc đua giành đề cử của đảng Cộng hòa ra tranh chức tổng thống Mỹlà Thống đốc bang Ohio, ôngJohn Kasich đã tuyên bố dừng tranh cử.

Với tuyên bố của ông Kasich, ông Trump trở thành ứng cử viên duy nhất còn lại củađảng Cộng hòa, và nghiễm nhiên nhận được sự đề cử từ đảng này.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, ông Reince Priebus đã tuyên bố với các thành viên của đảng ông rằng cần phải chấp nhận và ủng hộ Donald Trump.

"Tất cả chúng ta cần phải đoàn kết và tập trung vào việc đánh bại Hillary Clinton (ứng cử viên có nhiều cơ hội đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử", ông Priebus viết trên Twitter cá nhân.

Thiên Hà (theo CNN)

Ảnh: Ông Paul Ryan chưa muốn chính thức hỗ trợ chiến dịch tranh cử của ông Trump
Bài liên quan
Quân nhân Mỹ bị bắt tại Nga
Đài CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ tuần trước có một quân nhân Mỹ bị bắt giữ tại Nga với cáo buộc trộm cắp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hạ viện Mỹ 'chưa sẵn sàng' hỗ trợ Donald Trump tranh cử