Cảnh sát Pakistan đã bắt giữ 14 người có liên quan đến vụ thiêu sống một thiếu nữ giúp bạn mình chạy trốn.

Pakistan: Giúp cô dâu chạy trốn, một thiếu nữ bị thiêu sống

Cẩm Bình | 06/05/2016, 15:23

Cảnh sát Pakistan đã bắt giữ 14 người có liên quan đến vụ thiêu sống một thiếu nữ giúp bạn mình chạy trốn.

Vụ việc nói trêndiễn ra tại làng Abbottabad ở tỉnh Pakhtunkhwa. Quan chức an ninh Pakistan cho biếtthiếu nữ ấyđã giúp một người bạn của mình chạy trốn, nên đã bị những chức sắc trong làng bắt giữ và tiến hành thiêu sống để răn đe người khác.

AP dẫn lời Khurram Rasheed, cảnh sát trưởng Abbottabad, thi thể của Ambreen Riasat, cô gái bị thiêu đã được tìm thấy trong một xe tải bị cháy đậu tại khu du lịch Donga Gali vào ngày 29.4. Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được tuổi của nạn nhân.

Sau khi vụ việc được phát hiện, một bức ảnh chụp lại thi thể cháy đen của nạn nhân đã không ngừng lan truyền trên mạng. Từ bức ảnh có thể thấy, cô gái đã bị trói lại trước khi bị thiêu sống.

Ban đầu, cảnh sát nghi ngờ cô bị bạn trai hãm hiếp rồi giết chết hoặc là tranh cãi với người nhà nên bị giết. Tuy nhiên, Saeed Wazir, một cảnh sát địa phương, đã cho biết đây là một vụ giết người có kế hoạch, được thực hiện bởi 14 người,trong đó có cả chức sắc của làng Abbottabad.

Ngay lập tức, toàn bộ hội đồng làng này đều đã bị bắt giữ.“Họ (những chức sắc trong làng) cho rằng phải thiêu sống cô gái để răn đe người khác”, ông Wazir nói.

Theo lời kể của ông Wazir, theo quy định của nhiều địa phương tại Pakistan, phụ nữ phải được cha đồng ý mới được phép kết hôn, nhưng bạn của nạn nhân đã dám thách thức quy định này để bí mật kết hôn với bạn trai mình. CôAmbreen Riasat đã giúp bạn mình trốn theo người chồng vừa kết hôn. Người cha cô dâusau đó phát hiện và nhờ những trưởng lão trong làng điều tra.

Một cuộc họp mang tên Jirga theo truyền thống đã được mở và quyết định rằng Riasat dogiúp bạn mình chạy trốn nên phải bị trừng phạt. Một vài người đàn ông trong làng đã trói cô lại, đưa vào xe tải và thiêu sống.

“Mặc cho gia đình van xin, họ vẫn quyết định thiêu cô bé”, ông Wazir đau xót nói.

Hiện tại, toàn bộ những đối tượng có tham gia vào hành động dã man này, kể cả cha của cô dâu vừa trốn chạy, đều đã bị bắt giữ. Cảnh sát cũng không biết liệu bạn của Riasat cùng chồng mới cưới có bị giết hay không.

Vụ việc này một lần nữa lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc phụ nữ Pakistan bị cộng đồngđối xử tàn tệ mỗi khi họ dám cãi lời cha mẹ mình.

Theo thống kê của Ủy ban Nhân quyền Pakistan, từ năm 2004 đến 2015, đã có 8.694 trẻ em gái và phụ nữ đã bị “giết vì danh dự” (honor killing) vì các tội giết người để trả thù hoặckhông tuân theo các tập tục của địa phương hoặc của gia đình. Hầu hết những vụ giết phụ nữđều xảy ra ở những vùng quê hẻo lánh, nhưng cũng có những vụ xảy ra ở thành phố.

Tình trạng này sau đó còn được nhắc đến qua bộ phim đoạt giải Phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất của Oscar 2016 A girl in the river: The Price of Forgiveness. Nội dung bộ phim kể về Saba, một cô gái 18 tuổi sống ở tỉnh Punjab, đã bị cha và chú mình đánh đập và bắn chết do cô lấy người đàn ông mà họ không đồng ý. Nhưng may mắn là cô vẫn sống sót, còn cha và chú đã bị bắt sau đó.

Sauk khi xem bộ phim này, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã tuyên bố sẽ chấm dứt hủ tục “giết người vì danh dự”. Đầu năm nay, đảng của ông Sharif đã nỗ lực thúc đẩy việc thông qua một dự luật bảo vệ quyền phụ nữ tại tỉnh Punjab. Theo dự luật này, chính phủ sẽ thiết lập một đường dây nóng tố cáo, nhận cuộc gọi 24/24 giờ và một mạng lưới cung cấp nhà ở, cấp cứu và tư vấn cho phụ nữ cũng sẽ được xây dựng.

Tuy nhiên, những vụ giết phụ nữ vẫn xảy ra, đặc biệt là ở Punjab. Vào ngày 1.5 vừa qua, cảnh sát tỉnh này đã bắt giữ một người đàn ông vềtội dùng một cây gậy đánh người vợ đang mang thai 7 tháng của mình đến chết vì dám phản đối hắn lấy vợ nhỏ. Cũng tại Punjab trong tuần qua, một người đàn ông đã tạt a xítngười dì 37 tuổi của mình dobàkhông cho phép hắn lấy con gái bà,tức em họ hắn, làm vợ.

Cẩm Bình (theo Washington Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pakistan: Giúp cô dâu chạy trốn, một thiếu nữ bị thiêu sống