Để xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, TP.HCM sẽ cho di dời 115 cây và đốn hạ 143 cây trên đường Tôn Đức Thắng. Việc phải đốn hạ hàng cây rợp bóng mát trên tuyến đường vốn đã rất quen thuộc này khiến nhiều người dân luyến tiếc.

Đốn hạ hàng cổ thụ hiếm hoi tại TP.HCM để xây cầu Thủ Thiêm 2

Phan Diệu | 06/07/2017, 05:30

Để xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, TP.HCM sẽ cho di dời 115 cây và đốn hạ 143 cây trên đường Tôn Đức Thắng. Việc phải đốn hạ hàng cây rợp bóng mát trên tuyến đường vốn đã rất quen thuộc này khiến nhiều người dân luyến tiếc.

Chiều 5.7, tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa IX, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP (Sở GTVT TP) Bùi Xuân Cường đã báo cáo tình hình thực hiện cầu Thủ Thiêm 2 và phương án xử lý cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng.

Theo đó, tổng số cây xanh bị ảnh hưởng khi xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 là 258 cây với 8 loại cây, nhiều nhất là cây sọ khỉ; trong đó có 115 cây di dời và 143 cây bị đốn hạ. Ngoài cây xanh, còn có 9 đơn vị hạ tầng kỹ thuật phải di dời và 10 tổ chức cá nhân bị ảnh hưởng bởi dự án này.

Ông Cường cho biết những cây xanh di dời được bứng dưỡng về Lâm viên Trường Đại học Nông Lâm TP; còn gỗ được thu hồi sẽ sử dụng để chế tạo các sản phẩm phục vụ công cộng.

Cầu Thủ Thiêm 2 có vị trídự kiến là mũi tên chỉ 10h

“Nguyên tắc được UBND TP đưa ra là ưu tiên giải pháp di dời cây, chỉ đốn hạ những cây có chất lượng xấu hoặc có khả năng sống thấp sau khi di dời. Đồng thời, tái tạo lại mảng xanh để bù đắp mảng xanh đã bị đốn hạ; sử dụng gỗ thu hồi để chế tạo các sản phẩm công cộng phục vụ người dân; hạn chế ảnh hưởng đến hạ tầng kỹ thuật và giao thông khu vực”, ông Cường nói.

Giám đốc Sở GTVT TP cũng nói rằng công tác di dời, đốn hạ cây xanh nói trên không làm đồng loạt mà được làm theo tiến độ thi công các hạng mục cầu Thủ Thiêm 2.

Cụ thể, trong tháng 8.2017, TP sẽ xử lý 63 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng đoạn từ đường Nguyễn Hữu Cảnh đến bờ sông, trong đó sẽ di dời 20 cây, đốn hạ 43 cây để thi công cầu. Tháng 10.2017 sẽ xử lý 79 cây, trong đó di dời 36 cây, đốn hạ 43 cây hai bên vỉa hè đoạn từ Lê Duẩn đến Nguyễn Hữu Cảnh để mở rộng mặt đường thi công cầu. Tháng 3.2018 sẽ xử lý 70 cây xanh, trong đó di dời 35 cây, đốn hạ 35 cây hai bên dải phân cách biên đoạn từ Lê Duẩn đến Nguyễn Hữu Cảnh.Đến tháng 5.2018, TP sẽ xử lý 46 cây, trong đó di dời 24 cây, đốn hạ 22 cây đoạn từ cảng Ba Son đến công trường Mê Linh.

Sau khi cầu Thủ Thiêm 2 xây dựng xong, ngoài cây xanh trồng bổ sung trên vỉa hè thì TP còn tận dụng các phần đất dạ cầu để bổ sung mảng xanh tạo mỹ quan cho công trình. Đáng chú ý, kinh phí để tái tạo mảng xanh bằng việc trồng lại hàng trăm cây tại khu vực dự án trên là 7 tỉ đồng.

Ngoài ra, nói thêm về lý do di dời, đốn hạ cây xanh, ông Bùi Xuân Cường nói rằng TP đã tính toán rất kỹ, mời các chuyên gia nghiên cứu, góp ý về phương án xây cầu hay xây hầm ở vị trí mà hiện tại đang xây dựng cầu Thủ Thiêm 2.

“Việc làm hầm là không khả thi vì ở khu vực này đã có đường hầm và ga ngầm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), việc thi công quá phức tạp, chi phí quá lớn, trong khi cây xanh phía trên cũng bị ảnh hưởng. Từ đó, tổng hợp tất cả các ý kiến góp ý, dựa trên tình hình thực tế và cơ sở khoa học, TP đi đến quyết định làm cầu”, ông nói thêm.

Đánh giá về việc di dời cây xanh để xây cầu Thủ Thiêm 2, ông Phạm Đức Hải - Phó chủ tịch HĐND TP.HCM nhận định đường Tôn Đức Thắng là một trong những con đường hiếm hoi ở trung tâm TP.HCM có hàng cổ thụ che mát cho người tham gia giao thông. Việc phải đốn hạ hàng cây rợp bóng mát trên tuyến đường vốn đã rất quen thuộc này khiến nhiều người dân luyến tiếc. Vì vậy, TP đã quyết định đưa vấn đề này ra bàn tại cuộc họp HĐND TP để có phương án tối ưu nhất, nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Còn bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM mong muốn người dân TP hiểu và chia sẻ việc đốn, di dời cây xanh ở đường Tôn Đức Thắng để cùng chung tay, xây dựng hạ tầng thành phố.

Hơn 4.000 tỉ xây dựng cầu Thủ Thiêm 2

Cầu Thủ Thiêm 2 được khởi công ngày 3.2.2015 và dự kiến hoàn thành ngày 30.4.2018. Dự án có tổng mức đầu tư là 4.260 tỉ đồng. Cầu Thủ Thiêm 2 có nhiệm vụ kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) với quận 1 nên có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm TP.HCM.

Cầu Thủ Thiêm 2 có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1), chạy dọc theo đường Tôn Đức Thắng vượt qua sông Sài Gòn và kết nối với đại lộ vòng cung trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cầu Thủ Thiêm 2 có quy mô 6 làn xe (4 làn ô tô và 2 làn xe hỗn hợp), dài gần 1,5 km, trong đó phần cầu dài gần 900 m được thiết kế dây văng với trụ tháp chính cao 113 m, nghiêng về phía Thủ Thiêm, là biểu tượng cổng chào từ trung tâm thành phố qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cùng với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả ngày lẫn đêm.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đốn hạ hàng cổ thụ hiếm hoi tại TP.HCM để xây cầu Thủ Thiêm 2