Mark Zuckerberg đã tải xuống và sử dụng một ứng dụng ảnh mà Facebook sau đó đã sao chép và nghiền nát, trích đơn kiện chống độc quyền.

Đơn kiện Facebook sao chép và nghiền nát ứng dụng Mark Zuckerberg từng tải xuống

Sơn Vân | 07/11/2021, 16:17

Mark Zuckerberg đã tải xuống và sử dụng một ứng dụng ảnh mà Facebook sau đó đã sao chép và nghiền nát, trích đơn kiện chống độc quyền.

Những người sáng lập Phhhoto - công ty khởi nghiệp ứng dụng hình ảnh đã đệ đơn kiện chống độc quyền chống lại công ty mẹ của Facebook là Meta, tờ The New York Times đưa tin.

Vào năm 2014, Champ Bennett, Omar Elsayed và Russell Armand thành lập Phhhoto, cho phép người dùng chụp và đăng chuỗi ảnh ngắn lặp lại được lặp lại tương tự như GIF.

Những người sáng lập Phhhoto cho biết trong đơn kiện, được trang Insider xem xét, rằng Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg là người dùng sớm ứng dụng của họ, đã tải xuống và đăng ảnh trên đó vào tháng 8.2014. Vụ kiện cho biết các giám đốc điều hành khác của Facebook cũng tải xuống Phhhoto.

don-kien-facebook-sao-chep-va-nghien-nat-ung-dung-mark-zuckerberg-tung-tai-xuong.png
Ảnh chứng minh Mark Zuckerberg đã dùng thử ứng dụng Phhhoto vào năm 2014 được nộp ra tòa

Facebook và Instagram sau đó đã "bắt tay vào một kế hoạch để đè bẹp Phhhoto và đẩy nó ra khỏi hoạt động kinh doanh", một phần bằng cách tạo ra bản sao của Phhhoto.

Meta đã không trả lời ngay lập tức khi được Insider bình luận. Người phát ngôn của Meta - Joe Osborne nói với The Times: "Vụ kiện này không có giá trị và chúng tôi sẽ tự bảo vệ mình một cách mạnh mẽ".

Vụ kiện cho biết Bryan Hurren, Giám đốc đối tác chiến lược của Facebook, đã liên hệ với Phhhoto vào tháng 2.2015 về mối quan hệ đối tác tiềm năng, sẽ tích hợp Phhhoto vào Facebook Messenger.

Bryan Hurren đề cập trong một email rằng Phhhoto "thực sự tuyệt vời".

Phhhoto đã từ chối, nhưng sau đó Facebook đề nghị tích hợp ứng dụng này vào News Feed của mình - điều mà công ty khởi nghiệp coi là cơ hội đáng kể, vì trước đây nó chỉ được tích hợp trên News Feedcủa Instagram, đơn kiện cho biết.

Những người sáng lập của Phhhoto cho biết trong đơn kiện rằng Facebook đã "xoay Phhhoto trong nhiều tháng mà không đạt được tiến bộ có ý nghĩa về cái được gọi là sự tích hợp".

Khi Phhhoto đã hoàn thành công việc kỹ thuật để chuẩn bị cho việc tích hợp, Bryan Hurren nói với một trong những người sáng lập Phhhoto rằng Facebook đã "bị treo trong một số cuộc trò chuyện pháp lý", theo đơn kiện.

Vào tháng 3.2015, Instagram bất ngờ cắt Phhhoto khỏi tính năng Tìm bạn bè. Trong một cuộc gọi với một trong những người sáng lập Phhhoto, "Bryan Hurren giải thích rằng Instagram rõ ràng là rất buồn khi Phhhoto đang tăng lượng người dùng thông qua mối quan hệ với Instagram".

Đơn kiện cũng cho biết vào tháng 10.2015, vài giờ trước khi Phhhoto được chuẩn bị công bố ra mắt trên Android, Instagram đã thông báo trình làng tính năng chụp ảnh vòng lặp của riêng mình là Boomerang.

Phhhoto đóng cửa vào tháng 6.017, đơn kiện cho biết.

"Các hành động của Facebook và Instagram đã phá hủy Phhhoto như một doanh nghiệp khả thi và hủy hoại triển vọng đầu tư của công ty", đơn kiện cho biết.

Facebook đã phải đối mặt với sự giám sát gắt gao từ các nhà lập pháp về cách tiếp cận sự cạnh tranh với các đối thủ nhỏ hơn. Các email được phát hành vào năm 2020 là kết quả của một cuộc điều tra của Quốc hội cho thấy Mark Zuckerberg nói vài tháng trước khi Facebook mua Instagram vào năm 2012 rằng, Instagram "có thể làm tổn hại chúng ta nếu không trở thành một doanh nghiệp lớn".

Vào tháng 12.2020, Facebook đã phải đối mặt với hai vụ kiện chống độc quyền từ Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và 48 tổng chưởng lý, cả hai đều cáo buộc công ty làm tổn hại đến cạnh tranh bằng cách mua lại hoặc kìm hãm các đối thủ nhỏ hơn. Một thẩm phán liên bang đã bác bỏ trường hợp của FTC vào tháng 6.2021, nói rằng nó không chứng minh được rằng Facebook là một công ty độc quyền.

Bài liên quan
Bị Apple chèn ép, Mark Zuckerberg xây dựng vũ trụ ảo để có dòng doanh thu mới
Mark Zuckerberg bóng gió bày tỏ sự bất bình với Apple và hệ sinh thái ứng dụng nói chung khi trình bày chi tiết kế hoạch cho metaverse (vũ trụ ảo) trong bài phát biểu quan trọng tại sự kiện Facebook Connect 2021 sáng nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đơn kiện Facebook sao chép và nghiền nát ứng dụng Mark Zuckerberg từng tải xuống