Trung Quốc đã tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ cho 1,072 tỉ dân tính đến ngày 5.11, Mi Feng, phát ngôn viên của Ủy ban Y tế Quốc gia, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 6.11.

Trung Quốc tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ cho 75,96% dân, Úc đạt 80% với người từ 16 tuổi

Sơn Vân/ảnh: Reuters | 06/11/2021, 17:04

Trung Quốc đã tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ cho 1,072 tỉ dân tính đến ngày 5.11, Mi Feng, phát ngôn viên của Ủy ban Y tế Quốc gia, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 6.11.

Theo tính toán từ Reuters, con số này chiếm 75,96% trong 1,41 tỉ dân của Trung Quốc.

Tổng cộng 37,97 triệu người ở Trung Quốc đã nhận được một mũi tiêm vắc xin tăng cường tính đến 5.11, Ủy ban Y tế Quốc gia - Wu Liangyou thông báo tại cuộc họp giao ban.

Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết trong một bản tin rằng Trung Quốc đã sử dụng 2,312 tỉ liều vắc xin COVID-19 vào cuối ngày 5.11, tăng khoảng 8,9 triệu so với ngày trước đó.

trung-quoc-tiem-vac-xin-covid-19-day-du-cho-75960-dan.jpg
Nhân viên ra hiệu cho một người vào gian hàng để tiêm vắc xin COVID-19 tại trung tâm tiêm chủng ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc

Úc đạt mốc quan trọng với tỷ lệ tiêm vắc xin đầy đủ cho 80% người từ 16 tuổi

Hôm 6.11, Úc đã đạt tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ là 80% cho những người từ 16 tuổi trở lên, mà Thủ tướng Scott Morrison gọi là "cột mốc tuyệt vời" trên con đường trở thành một trong những quốc gia được tiêm chủng nhiều nhất thế giới chống lại đại dịch.

Từng là nhà vô địch của chiến lược Zero COVID-19 để kiểm soát đại dịch, đất nước 25 triệu dân này đã chuyển sang sống chung với vi rút thông qua tiêm vắc xin rộng rãi vì biến thể Delta đã chứng tỏ khả năng lây nhiễm quá lớn để ngăn chặn.

Thủ tướng Scott Morrison viết trên Facebook: “Tin tuyệt vời của Úc! Chúng ta đã làm được! Chúng ta đã đạt mục tiêu 80% tất cả người Úc từ 16 tuổi trở lên được tiêm vắc xin đầy đủ, như đã đề ra trong Kế hoạch Quốc gia.

Gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả mọi người. Đây là một nỗ lực to lớn của quốc gia Úc và công việc không dừng lại ở đây. Chúng ta đang trên đường để có một trong những người có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trên thế giới. Càng nhiều người được bảo vệ bằng vắc xin, tất cả chúng ta càng an toàn hơn, vì vậy hãy đi và tiêm vắc xin nếu bạn chưa làm như vậy. Nó sẽ giúp chúng ta tiếp tục mở cửa trở lại an toàn”.

Trong khi tiêm vắc xin vẫn tự nguyện ở cấp liên bang, các tiểu bang và vùng lãnh thổ của Úc đã áp dụng các biện pháp bắt buộc với nhiều ngành nghề và lao động. Những người chưa được tiêm vắc xin COVID-19 sẽ bị cấm tham gia nhiều hoạt động, chẳng hạn như đi ăn tối hoặc dự các buổi hòa nhạc.

trung-quoc-tiem-vac-xin-covid-19-day-du-cho-75960-dan1.jpg
Y tá Kelie Lee chuẩn bị tiêm vắc xin AstraZeneca cho người đàn ông ở Sydney, Úc

Hôm 1.11, lần đầu tiên Úc nới lỏng các biện pháp hạn chế biên giới quốc tế trong thời kỳ đại dịch, nhưng chỉ với những người được tiêm vắc xin từ các bang được tiêm chủng cao.

Truyền thông cho biết khoảng 3.000 người đã tụ tập trong một cuộc diễu hành ôn hòa chống lại các cuộc biểu tỉnh phản đối quy định bắt buộc tiêm vắc xin COVID-19 ở Melbourne, thủ phủ của bang Victoria, miền đông nam nước Úc, nơi đã trải qua 6 lần phong tỏa trong gần 9 tháng vì đại dịch.

Úc đã chứng kiến ​​các cuộc biểu tình chống vắc xin thường xuyên, thỉnh thoảng bạo lực trong vài tháng qua, nhưng phong trào này vẫn còn nhỏ, với các cuộc thăm dò cho thấy số người phản đối tiêm vắc xin COVID-19 thấp trên toàn quốc. Tuy nhiên, con số tiêm vắc xin COVID-19 trên toàn quốc có mức độ không đồng đều.

Gần 90% những người đủ điều kiện đã được tiêm vắc xin đầy đủ ở bang New South Wales đông dân nhất và gần 95% ở thủ đô Canberra, nhưng con số này chỉ có 65% ở Lãnh thổ Bắc Úc và Tây Úc với dân cư thưa thớt.

Hôm 6.11, cả nước đã ghi nhận 1.558 ca mắc COVID-19 (phần lớn ở bang Victoria) và 10 người chết trong 24 giờ qua. Một số khu vực của Lãnh thổ Bắc Úc đang bị phong tỏa thời gian ngắn (3 ngày) sau khi đợt bùng phát dịch COVID-19.

Bất chấp các đợt bùng phát dịch bệnh Delta đã dẫn đến nhiều tháng bị đóng cửa ở hai thành phố lớn nhất Úc là Sydney và Melbourne, số ca trên toàn quốc hiện chưa đến 179.000 với 1.587 người chết, thấp hơn nhiều so với nhiều quốc gia phát triển.

Bài liên quan
Trung Quốc tức tối, phản đối báo cáo nguồn gốc COVID-19 của tình báo Mỹ
Hôm 31.10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Uông Văn Bân cho biết báo cáo tình báo đã được giải mật của Mỹ cho rằng đại dịch COVID-19 bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm là phi khoa học và không đáng tin cậy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ cho 75,96% dân, Úc đạt 80% với người từ 16 tuổi