Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump nói rằng ông sẵn sàng nói chuyện với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, trong một bài phỏng vấn với Reuters hôm 17.5.

Donald Trump muốn đàm phán trực tiếp với Kim Jong-un

Hà Ngọc Bách | 18/05/2016, 05:25

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump nói rằng ông sẵn sàng nói chuyện với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, trong một bài phỏng vấn với Reuters hôm 17.5.

Trong một cuộc thảo luận mở, ông Trump đã đưara chính sách đối ngoại trong tương lai của mình nếu ông trở thành tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tiếp theo. Tỉphú bất động sản New York nói rằng ông không tán thành hành động của Tổng thống Putin tại miền Đông Ukraine,nhưng không chỉ trích Moscow về khủng hoảng tại nước này.

Ông Trump kêu gọi đàm phán lại về biến đổi khí hậu tại Paris và nói rằng ông sẽ bỏ hầu hết các điều khoản trong Luật cải cách tài chính phố Wall - Dodd-Frank nếu ông được bầu làm tổng thống.

Ông Trump từ chối chia sẻ về chính sách cụ thể đối với Triều Tiên, nhưng nhấn mạnh một cuộc họp với ông Kim Jong-unsẽ là sự thay đổi lớn trong chính sách của Washington với Bình Nhưỡng."Tôi sẽ nói chuyện với ông ấy. Tôi thấy không có vấn đề gì khi đối thoại với ông ta", ông Trump nói.

"Tôi sẽ đặt nhiều áp lực lên Trung Quốc bởi vì nền kinh tế của chúng ta mạnh hơn Trung Quốc", ông Trump nói về việcsẽ dùng Trung Quốc để gián tiếp ép Triều Tiênnếu ông làm tổng thống Mỹ.Trung Quốc là nước ủng hộ ngoại giao và kinh tế lớn nhất của Bình Nhưỡng.

Tỉphú Trump cho rằng Mỹ đang bị "đối xử bất công" trong hiệp ước chống biến đổi khí hậu Paris, trong đó quy định về việc giảm lượng khí thải nhà kính của 170 quốc gia trên toàn thế giới.

Chuyển sang kinh tế, ông Trump cho biết ông chuẩn bị đăng tải một kế hoạch phát triển kinh tế chi tiết trong 2 tuần tới. Ông khẳng định sẽ dỡ bỏ gần như tất cả đạo luật Dodd-Frank, một gói cải cách tài chính được ban hành sau cuộc khủng hoảng kinh tế hồi năm 2007 - 2008.

"Tôi nói thẳng rằng tôi sẽ bỏ Dodd-Frank. Dodd-Frank là một đạo luật rất tiêu cực, đã trở thành một cái tên rất xấu trong công chúng", ông Trump nói.

Tỉphú New York cũng nói rằng đang có một bong bóng tài chính nguy hiểm trong ngành công nghệ, nhất làcác công ty startup. Ông Trump cho rằng các công ty công nghệ đã được định giá quá cao trong khi khả năng sinh lợi thực tế không như thế.

Cuối cùng, ông Trump nói ông sẽ hòa hoãn với các lãnh đạo đảng Cộng hòa khi để một thành viên của đảng này làm người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và khẳng định ông "không phải là một kẻ thù" của chủ tịch Fed hiện tạilàbà Janet Yellen.

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh: Donald Trump sẽ đàm phán trực tiếp với Kim Jong-un nếu làm tổng thống Mỹ.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Donald Trump muốn đàm phán trực tiếp với Kim Jong-un