Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép sân bay Tân Sơn Nhất đóng cửa một đường cất hạ cánh để sửa chữa, cải tạo và mở rộng đường từ ngày 10.4 đến 25.6. Tuy nhiên, quyết định này đã vấp phải sự phản ứng từ các hãng hàng không.

Đóng cửa một đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 10.4

Một Thế Giới | 03/04/2015, 16:52

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép sân bay Tân Sơn Nhất đóng cửa một đường cất hạ cánh để sửa chữa, cải tạo và mở rộng đường từ ngày 10.4 đến 25.6. Tuy nhiên, quyết định này đã vấp phải sự phản ứng từ các hãng hàng không.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông chiều 2.4, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tạo thêm một đường lăn giảm tải cho khu vực đường lăn Bắc-Nam, đồng thời nâng công suất sân đỗ lên 46 vị trí, trong đó có 4 cho máy bay B777, 11 cho máy bay A321.
Ông khẳng định, đóng một đường lăn không ảnh hưởng đến tần suất cất hạ cánh của máy bay nếu được điều hành tốt.
Tuy nhiên, đề nghị này vấp phải sự phản ứng của các hãng hàng không vì các hãng cho rằng đây là mùa cao điểm du lịch nên thời điểm sửa chữa không hợp lý. Thời điểm đóng cửa đường băng để sửa chữa trùng với dịp nghỉ lễ 30.4 – 1.5 năm nay. Dịp lễ này lại trùng với dịp nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương, thời gian nghỉ kéo dài 6 ngày. 
Do đó, nhu cầu du lịch thăm quan của người dân tăng cao đặc biệt các tour du lịch về miền Nam. Bên cạnh đó, thời gian này còn là mùa cao điểm đi lại khi học sinh, sinh viên đều nghỉ và các gia đình, cơ quan tổ chức đi nghỉ mát nên lượng khách đi máy bay sẽ tăng cao.
Đại diện các hãng cũng cho rằng, trong quá trình thi công kéo dài, một trong hai đường băng của sân bay Tân Sơn Nhất là 25L/07R sẽ bị tạm thời đóng cửa vào những khung giờ nhất định sẽ gây ra ảnh hưởng lớn.
Theo tính toán của các hãng hàng không, đường băng này tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay đã đạt đến trần cất/hạ cánh từ 30 đến 32 lần/giờ, trong các khung giờ từ 6h đến 18h hàng ngày. Việc sửa chữa theo kế hoạch thi công như trên đồng nghĩa với việc mỗi giờ giảm 5 đến 7 chuyến bay nhân với 12 giờ.
Tính ra khoảng 80 chuyến bị cắt giảm mỗi ngày, tương đương hơn 10 máy bay phải nằm đất và khoảng hơn 10.000 khách hành khách không được bay mỗi ngày. Tương ứng, sẽ có khoảng hơn 1 triệu hành khách không có cơ hội bay trong giai đoạn hơn 2 tháng sửa chữa các sân bay.
Việc này cũng khiến các sân bay thất thu lớn, bởi mỗi hành khách đi máy bay phải nộp lệ phí là 120.000 đồng, như vậy tổng cộng các sân bay mất 120 tỉ đồng trong những tháng đó, các hãng mất doanh thu khoảng 1.500 tỷ đồng, chưa kể tiền thuế GTGT nhà nước thất thu.
Đáng chú ý, ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, các sân bay lớn khác như Nội Bài, Hải Phòng... cũng đang sửa chữa và hạn chế bay. Chính vì vậy kế hoạch đóng cửa để nâng cấp, sửa chữa 1 đường băng mà Cục Hàng không đưa ra vào thời điểm trên sẽ làm nguồn thu của các hãng hàng không bị giảm đáng kể.
Hơn nữa, vào tháng 6 lượng mưa nhiều nhất sẽ ảnh hưởng lớn tới tiến độ thực hiện dự án. Một số đơn vị cho rằng thời điểm tốt nhất để thực hiện dự án là lùi sang cuối tháng 8 để tránh mùa cao điểm vào tháng 7.
Như vậy, quyết định đóng cửa một đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ khiến các hãng hàng không lo lắng mà khiến hành khách e ngại bởi kế hoạch nghỉ ngơi vào khu vực phía Nam sẽ bị xáo trộn.
Phan Diệu tổng hợp
Bài liên quan
5 sân bay lớn sắp thu phí không dừng
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dự định đồng loạt triển khai thu phí không dừng từ ngày 5.5 tại 5 sân bay lớn gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
9 phút trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đóng cửa một đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 10.4