Nhiều người sở hữu vàng miếng SJC loại có 1 chữ cái đứng trước dãy số, khi bán vàng lại cho chính công ty SJC đã bị trừ tiền bán, trong khi nếu bán loại vàng miếng SJC hiện tại thì được trả đúng giá niêm yết.

Trừ tiền bán vàng miếng SJC cũ của khách là không hợp lý

Một Thế Giới | 01/04/2015, 10:20

Nhiều người sở hữu vàng miếng SJC loại có 1 chữ cái đứng trước dãy số, khi bán vàng lại cho chính công ty SJC đã bị trừ tiền bán, trong khi nếu bán loại vàng miếng SJC hiện tại thì được trả đúng giá niêm yết.

Cụ thể, khi người dân mang những miếng vàng SJC có 1 chữ cái nằm trước dãy số đi bán, bị một số điểm kinh doanh trừ 40.000-100.000 đồng/lượng. Trong khi cũng vàng miếng SJC, nhưng loại có 2 ký tự chữ cái trước dãy số vẫn bán được theo đúng giá thị trường.
Pháp Luật TP.HCM đưa tin vào ngày 18.3 Công ty TNHH MTV Vàng Bạc đá quý Sài Gòn - SJC đã có thông báo gửi các ngân hàng về việc điều chỉnh giá gia công vàng miếng SJC móp méo và vàng miếng SJC có dãy số gồm 1 ký tự đứng trước.
Thông báo nói kể từ ngày 1.4, đối với vàng miếng có dãy số gồm 1 ký tự đứng trước, khi mua công ty sẽ trừ 40.000 đồng/lượng. Lý do trừ tiền là nhằm bù đắp chi phí vốn cao, rủi ro do biến động giá vàng trong thời gian chờ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép gia công lại.
Liên quan đến sự việc, trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp ngày 31.3, ông Nguyễn Công Tường - Phó phòng kinh doanh sỉ Công ty SJC cho biết "đây là quyết định mà SJC không hề mong muốn". 
Căn cứ trên cung cầu/giao dịch của thị trường thì khi vàng miếng có dãy số gồm 1 ký tự hay là 2 ký tự đứng trước đều có giá trị như nhau, chất lượng như nhau. Nhưng theo ông, thực tế thị trường lại không chấp nhận vàng miếng có dãy số gồm 1 ký tự đứng trước, từ ngân hàng cho đến khách hàng cá nhân. Cho nên Công ty SJC trừ 40.000 đồng/lượng là nhằm bù đắp chi phí vốn cao, rủi ro do biến động vàng trong khi gom hàng chờ xin phép NHNN cho phép dập lại.
Cũng đại diện này khi trao đổi với Tuổi Trẻ cho biết thêm số vàng một chữ bị tồn được công ty gom lại, cộng với số vàng móp méo để xin cấp phép gia công lại, mỗi lần khoảng 2.000 lượng. Thời gian chờ để có đủ số lượng xin cấp phép trung bình khoảng 2 tuần/lần, cộng với thời gian gia công tính ra công ty bị chôn vốn đến ba tuần.
Trước đây, SJC cũng từng gây xôn xao dư luận khi người dân đưa miếng vàng SJC cũ mang đến bán thì bị nhiều cửa hàng trừ tới 200.000 đồng/lượng, với lý do trừ cho chi phí ép vỉ bảo quản.
Với việc phân biệt vàng miếng có dãy số gồm 1 ký tự đứng trước, dư luận lại càng thấy khó chịu. 
SJC được Ngân hàng Nhà nước công nhận là thương hiệu vàng quốc gia. Tất cả loại vàng miếng đều do SJC sản xuất và bán ra theo quy định chặt chẽ, thống nhất của pháp luật. Vì vậy, việc SJC phân biệt đối xử, mua loại này với giá cao, loại kia với giá thấp là không hợp lý, gây thiệt thòi cho quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. 
Nhiều người tiêu dùng đang đặt câu hỏi: Liệu ít năm nữa khi vàng 3 chữ số ra đời thì phải chăng vàng 2 chữ lại tiếp tục bị trừ tiền như vàng 1 chữ hiện nay?
Phan Diệu tổng hợp
Bài liên quan
Giá vàng hôm nay biến động thế nào sau khi Ngân hàng Nhà nước hủy buổi đấu thầu?
Sau khi giảm hơn 1 triệu đồng/lượng sáng 22.4, giá vàng SJC lại đảo chiều, vượt mốc 83 triệu đồng/lượng. Còn giá vàng nhẫn được điều chỉnh giảm mạnh về mốc 76 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
2 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trừ tiền bán vàng miếng SJC cũ của khách là không hợp lý