Mức tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam đang tăng cao. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 8 về kinh tế nhưng lại đứng đầu mức tiêu thụ rượu bia.

Việt Nam tiêu thụ rượu bia nhiều nhất Đông Nam Á

Một Thế Giới | 03/04/2015, 08:28

Mức tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam đang tăng cao. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 8 về kinh tế nhưng lại đứng đầu mức tiêu thụ rượu bia.

Trong thập kỷ qua, mức tiêu thụ rượu bia trên toàn thế giới hầu như không thay đổi, bình quân 6,13 lít/người/năm. Trong khi đó, ở Việt Nam, mức tiêu thụ cồn tăng nhanh từ 3,8 lít năm 2005 và năm 2010 tăng nhanh gần gấp đôi ở mức 6,6 lít/người/năm. 
Tiêu thụ bia tăng từ 2,8 tỷ lít năm 2012 lên hơn 3 tỷ lít trong năm 2013, trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 3 ở Châu Á, chỉ sau Nhật Bản và Trung Quốc.
Theo một nghiên cứu năm 2012, Việt Nam đã tiêu thụ 3 tỉ lít bia, tương đương với 3 tỉ USD và khoảng 68 triệu lít rượu.
Dự báo, đến năm 2025, Việt Nam sẽ vượt thế giới với mức tiêu thụ rượu bia lên đến 7 lít/người/năm.
Theo điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, trên 18.412 nạn nhân tai nạn giao thông nhập viện ở Việt Nam thì có tới 36% người đi xe máy và 66,8% người lái xe ô tô có nồng độ cồn cao hơn mức cho phép.
Mặt khác, 68% số vụ bạo lực gia đình ở Việt Nam có nguyên nhân do sử dụng rượu bia; 38% số vụ gây rối trật tự tai nạn an toàn xã hội có nguyên nhân từ sử dụng rượu bia...
Thông tin trên được bà Vũ Thị Minh Hạnh- Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế- Bộ Y tế công bố tại Hội thảo Cung cấp thông tin liên quan đến phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu bia diễn ra ngày 2.4.
Nói về việc quản lý việc tiêu thụ rượu bia hiện nay, bà Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế cho rằng, pháp luật về quảng cáo bia rượu ở nước ta vẫn còn những "khoảng trống".
Hiện luật chỉ mới quy định cấm quảng cáo rượu từ 15 độ trở lên, còn rượu dưới 15 độ, bia và đồ uống có cồn lại được quảng cáo như hàng hóa, dịch vụ bình thường. Do đó, không thể hạn chế về đối tượng tiếp cận.
Ngoài ra, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ có kiến nghị một dự thảo mới với cơ quan liên quan kiểm soát toàn diện đối với hoạt động quảng cáo, khuyến mại, tài trợ tất cả đồ uống có cồn bao gồm cả rượu và bia. Các quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên nên bị nghiêm cấm. Rượu, bia có nồng độ cồn từ 12 đến 15 độ nên được hạn chế.
Theo dự thảo này, Chính phủ sẽ quy định danh mục một số địa điểm không được bán và sử dụng tại chỗ rượu, bia trong khoảng thời gian sau 22 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau thay cho quy định tại các dự thảo trước đó sẽ cấm bán rượu bia sau 22 giờ.
Theo nhiều chuyên gia y tế, muốn ngăn chặn hậu quả việc lạm dụng rượu bia thì người tiêu dùng nên thay đổi thói quen và nhận thức được mức độ nguy hại của rượu, bia. Lý tưởng nhất là người dân không nên uống rượu, bia. Nếu uống thì nên giữ không quá 2 đơn vị/ngày đối với nam dưới 60 tuổi. Mức này có nguy cơ với sức khỏe nhưng ở mức độ thấp. Một tuần nên ngừng uống 1-2 ngày để gan có cơ hội tái tạo.
Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam tiêu thụ rượu bia nhiều nhất Đông Nam Á