Khuya 7.9 (giờ Mỹ) xảy ra trận động đất cực mạnh 8,4 độ Richter ở vùng biển nam Mexico, khiến ít nhất 5 người chết. Cũng có cảnh báo xảy ra sóng thần cao hơn 3 m so với mực nước biển.

Động đất cực mạnh ở Mexico, ít nhất 5 người chết

Trần Trí | 08/09/2017, 15:05

Khuya 7.9 (giờ Mỹ) xảy ra trận động đất cực mạnh 8,4 độ Richter ở vùng biển nam Mexico, khiến ít nhất 5 người chết. Cũng có cảnh báo xảy ra sóng thần cao hơn 3 m so với mực nước biển.

Thông tin mới nhất cho biết ít nhất 5 người chết từ vụ động đất mà Hội địa chất Mỹ (USGS) nêu nó đạt mức 8,1 độ Richter ở ngoài khơi Thái Bình Dương và cách thành phố Tres Picos ở bang Chiapas (nam Mexico).

Nhưng cơ quan cảnh báo động đất Mexico nói động vụ động đất này mạnh 8,4 độ Richter, mà nếu đúng, sẽ là vụ động đất mạnh nhất được ghi nhận ở Mexico thường bị động đất.

Thống đốc bang Chiapas, ông Manuel Velasco nói 3 người chết ở San Cristobal, trong đó có2 người phụ nữ chết khi ngôi nhà và một bức tường đổ sập. Ông kêu gọi người dân sống gần bờ biển rời khỏi nhà như một biện pháp bảo toàn tính mạng.

Ông cũng cho biết nhiều bệnh viện bị mất điện, nhà cửa, trường học và bệnh viện đều bị hư hại.

Thống đốc bang Tabasco, ông Arturo Nunez nói 2 thiếu nhi chết tại bang ông. Một em chết vì tường đổ, em còn lại là trẻ sơ sinh chết trong một bệnh viện nhi bị mất điện khiến không có điện chạy máy trợ thở cho bé.

Vụ động đất làm rúng động những tòa nhà ở miền trung và miền nam Mexico. Thủ đô Mexico City cách tâm động đất 1.000 km về phía bắc cũng bị rung lắc.

Nhân chứng nói với Reuters: người dân phải mặc quần áo ngủ ra đường, sau những hồi còi báo động lúc nửa đêm. Nhiều khu ngoại ô bị mất điện.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương báo động có thể xảy ra sóng thần cao hơn mực nước biển những 3 m dọc bờ biển Mexico, cùng với những dư chấn.

Cảnh báo sóng thần thấp hơn cũng có thể xảy ra ở suốt Trung Mỹ, đến Guatemala, El Salvador, Costa Rica, Nicaragua, Panama, Honduras và Ecuador.

Guatemala giáp Chiapas đã cảm nhận rất rõ vụ động đất. Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto ra lệnh đóng cửa các trường học ở Mexico và Chiapas, để chính quyền kiểm tra tổn hại về cơ sở vật chất. Ông Nieto khẳng định chính ông giám sát phản ứng khẩn cấp.

USGS nói tâm động đất cách phía tây nam thành phố Pijijiapan 123 km, ở độ sâu 33 km.

Vụ động đất này được ghi nhận mạnh nhất ở Mexico, tính từ cơn động đất 8,1 độ Richter hồi năm 1985 làm sụp nhiều ngôi nhà và làm chết hơn 10.000 người.

Từ đó, chính quyền đã ra quyđịnh bắt buộc xây dựng các công trình kiên cố hơn, và lập hệ thống cảnh báo động đất bằng cách đặt những thiết bị cảm ứng ven bờ biển.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động đất cực mạnh ở Mexico, ít nhất 5 người chết