Đài NHK dẫn lời Cơ quan Thông tin địa lý Nhật Bản (GSI) cho biết trận động đất ngày 1.1 đã khiến một số vùng dịch chuyển từ 20 cm đến 1,3 mét.
Khoa học - công nghệ

Động đất khiến một số vùng của Nhật dịch chuyển

Cẩm Bình 03/01/2024 10:09

Đài NHK dẫn lời Cơ quan Thông tin địa lý Nhật Bản (GSI) cho biết trận động đất ngày 1.1 đã khiến một số vùng dịch chuyển từ 20 cm đến 1,3 mét.

Phân tích dữ liệu GPS sau động đất, GSI ghi nhận một điểm quan sát trên địa bàn thành phố Wajima thuộc tỉnh Ishikawa - nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất - dịch chuyển theo chiều ngang 1,3 mét về phía tây. Thị trấn Anamizu và thành phố Suzu lần lượt dịch chuyển khoảng 1 mét và 80 cm theo hướng tương tự. Một điểm quan sát trên địa bàn thành phố Nanao dịch chuyển 60 cm theo hướng tây bắc về phía bờ biển Nhật Bản.

do00.jpg
Đường sá tại thị trấn Noto sau động đất - Ảnh: AP

Hai tỉnh Toyama và Niigata dường như dịch chuyển khoảng 20 cm về phía tây bắc. Vùng Kanto-Koshin cùng một số nơi khác chỉ xê dịch vài cm. GSI đang tiếp tục theo dõi dữ liệu để cập nhật tình hình.

do01.jpg
Một số vùng dịch chuyển về phía tây hoặc tây bắc - Ảnh: AP

Ngày 1.1 vừa qua, miền trung Nhật Bản hứng chịu trận động đất mạnh 7,5 độ richter khiến nhà cửa và đường sá tại 5 tỉnh Ishikawa, Niigata, Fukui, Toyama, Gifu hư hại nặng. Số người thiệt mạng tính đến nay đã lên đến 57, lực lượng cứu hộ vẫn đang chạy đua tìm kiếm người mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Sau động đất vẫn còn hàng chục dư chấn nhỏ. Dư chấn có thể kéo dài nhiều tháng và ảnh hưởng đến tình trạng địa chất của khu vực bị ảnh hưởng.

Bài liên quan
Nhật Bản chạy đua giúp nông dân trồng lúa khi Trái đất nóng lên
Trên khắp Nhật Bản, nhiều biện pháp thích ứng khác nhau đang được thực hiện để giảm thiểu tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu đối với cây lúa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động đất khiến một số vùng của Nhật dịch chuyển