Ngày 21.11, trận động đất mạnh 5,6 độ richter xảy ra ở tỉnh Tây Java, Indonesia đã khiến ít nhất 56 người thiệt mạng và khoảng 700 người bị thương.

Động đất lớn ở Indonesia khiến hơn 750 người thương vong

Long Hải | 21/11/2022, 21:10

Ngày 21.11, trận động đất mạnh 5,6 độ richter xảy ra ở tỉnh Tây Java, Indonesia đã khiến ít nhất 56 người thiệt mạng và khoảng 700 người bị thương.

dong-dat.jpg
Hàng trăm nạn nhân đang được điều trị trong sân của một bệnh viện ở Cianjur - Ảnh: Reuters

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) cho biết trận động đất mạnh 5,6 độ richter xảy ra lúc 13 giờ 21 hôm nay. Động đất xảy ra ở tỉnh Tây Java, cách thủ đô Jakarta khoảng 75km về phía đông nam.

Trong khi đó, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, trận động đất mạnh 5,4 độ richter, có tâm chấn ở khu vực Cianjur thuộc Tây Java, tại độ sâu 10km. USGS xác định những trận động đất có tâm chấn ở độ sâu dưới 70km là "tâm chấn nông" và chúng thường gây thiệt hại nặng nề hơn so với "tâm chấn sâu".

Thống đốc tỉnh Tây Java Ridwan Kamil xác nhận 56 người chết vì trận động đất. Theo ông Kamil, số nạn nhân của trận động đất có thể còn tiếp tục tăng.

"Rất nhiều tòa nhà sụp đổ. Có những cư dân bị mắc kẹt ở những nơi biệt lập... vì vậy chúng tôi cho rằng số người bị thương và tử vong sẽ tăng lên theo thời gian", ông Kamil nhận định.

Đoạn phim từ kênh tin tức Metro TV cho thấy hàng trăm nạn nhân đang được điều trị trong bãi đậu xe của bệnh viện, một số tòa nhà ở Cianjur gần như biến thành đống đổ nát trong khi cư dân lo lắng tụ tập bên ngoài.

Muchlis, người đang ở Cianjur khi trận động đất xảy ra, cho biết anh cảm thấy "một cơn chấn động lớn" và tường cùng trần văn phòng của anh bị hư hại.

"Tôi đã rất sốc. Tôi lo lắng sẽ có một trận động đất khác", Muchlis nói với Metro TV và cho biết thêm rằng mọi người hoảng loạn chạy ra khỏi tòa nhà, một số bị ngất và nôn mửa.

graphic.jpg
Trận động đất mạnh 5,6 độ richter tấn công đảo Java của Indonesia hôm 21.11 - Ảnh: Reuters

Cơ quan Thiên tai quốc gia (BNPB) cho biết 23 người có khả năng vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị sập. Người phát ngôn Abdul Muhari cho biết hơn 1.770 ngôi nhà bị hư hại và gần 3.900 người phải sơ tán ở Cianjur.

Herman Suherman, người đứng đầu chính quyền Cianjur, nói rằng điện bị cắt đã làm gián đoạn các nỗ lực liên lạc, đồng thời cho biết người dân ở khu vực Cugenang không thể sơ tán do sạt lở đất chặn các lối vào.

Trong vòng 2 giờ đồng hồ sau khi động đất xảy ra, 25 dư chấn đã được ghi nhận. Tuy nhiên, BMKG cho biết trận động đất không có khả năng gây sóng thần. Các quan chức địa phương vẫn đang làm việc để xác định toàn bộ thiệt hại do trận động đất gây ra.

do-nat.jpg
Người bị thương được sơ tán khỏi tòa nhà hành chính ở thị trấn Cianjur của Indonesia - Ảnh: Reuters

Indonesia thường xuyên phải hứng chịu động đất, núi lửa phun trào và sóng thần do nằm trên "Vành đai lửa Thái Bình Dương", một vòng cung núi lửa và các đường đứt gãy ở lòng chảo Thái Bình Dương. Động đất xảy ra thường xuyên trên khắp quốc đảo rộng lớn này, nhưng hiếm khi cảm nhận được ở Jakarta.

Năm 2004, trận động đất 9,1 độ richter xảy ra ngoài khơi đảo Sumatra, gây ra sóng thần giết chết 220.000 người khắp khu vực, trong đó có khoảng 170.000 người ở Indonesia. Năm 2018, một trận động đất 7,5 độ richter và sóng thần theo sau ở Palu trên đảo Sulawesi đã khiến hơn 4.300 người chết và mất tích.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
một giờ trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động đất lớn ở Indonesia khiến hơn 750 người thương vong