Ecuador chẳng những không để thủng lưới bàn nào mà còn thắng dễ chủ nhà Qatar 2-0. Kịch bản dự đoán Qatar sẽ thắng với tỷ số 1-0, bàn thắng được ghi trong hiệp 2 tan thành mây khói.

Chủ nhà Qatar thua nhưng FIFA lại mừng vì bịt được lời đàm tiếu của thiên hạ

A.H | 21/11/2022, 08:33

Ecuador chẳng những không để thủng lưới bàn nào mà còn thắng dễ chủ nhà Qatar 2-0. Kịch bản dự đoán Qatar sẽ thắng với tỷ số 1-0, bàn thắng được ghi trong hiệp 2 tan thành mây khói.

Tại các kỳ World Cup, việc chủ nhà bị loại sớm luôn khiến FIFA không vui vì chủ nhà càng thi đấu thành công thì càng thu hút được công chúng địa phương quan tâm và sẽ càng khiến giải viên mãn.

Bởi lẽ đó mà có nhiều ý kiến xì xào về việc FIFA thường ưu ái các nước chủ nhà, nhất là tại giải World Cup lần này. Ngay việc FIFA chọn Qatar là chủ nhà World Cup đã khiến người ta hoài nghi vì Qatar chưa có kinh nghiệm tổ chức các giải đấu lớn và cũng chưa từng lọt vào vòng chung kết World Cup.

Ba ngày trước khai mạc, truyền thông phương Tây vốn không có thiện cảm với Qatar đã đưa tin 8 cầu thủ Ecuador được cho là đã nhận 7,4 triệu USD (khoảng 184 tỉ đồng) để chuẩn bị thua chủ nhà Qatar trong trận khai mạc World Cup 2022.

Tờ báo thể thao danh tiếng Marca dẫn lời Amjad Taha, giám đốc về các vấn đề khu vực Trung Đông của Anh, hiện sống tại Ả Rập Saudi, xác nhận báo cáo trên. Taha còn nói như đinh đóng cột: "Nguồn tin nội bộ từ Ecuador và Qatar đã xác nhận việc này, đồng thời yêu cầu thế giới bóng đá phản đối những bê bối, phản ứng về cả tình trạng tham nhũng của FIFA".

"Theo báo cáo nói trên, đội Qatar đề nghị với phía Ecuador rằng họ sẽ thắng với tỷ số 1-0, với bàn thắng được ghi trong hiệp 2. Đổi lại, các cầu thủ Ecuador sẽ nhận được tiền. Qatar trước đây đã bị cáo buộc hối lộ FIFA để nhận được quyền đăng cai World Cup 2022".

Thông tin này khiến không ít người bán tín bán nghi vì Ecuador là quốc gia không thuộc hàng giàu có ở Nam Mỹ và họ cũng không được đánh giá cao tại giải đấu năm nay. 7,4 triệu USD không phải là số tiền nhỏ, nhất là với các cầu thủ Ecuador đang chơi tại giải trong nước. Lưu ý là cả 3 thủ môn Ecuador đều chơi tại giải quốc nội và có lẽ mức lương của họ rất khiêm tốn so với số tiền “mờ mắt” trên.

Nhưng rốt cuộc tin đồn chỉ là tin đồn. Ecuador không chỉ không để thủng lưới bàn nào mà còn thắng dễ 2-0 trước chủ nhà Qatar. Kịch bản dự đoán Qatar sẽ thắng với tỷ số 1-0, với bàn thắng được ghi trong hiệp 2 trở thành trò cười.

Một câu hỏi xuất hiện nhiều trong trận khai mạc là công nghệ VAR có thiên vị chủ nhà không?

Phút thứ 3, Felix Torres của Ecuador bật cao tranh chấp với thủ môn Saad Al Sheeb, mở ra tình huống lộn xộn trong cấm địa của Qatar. Sau đó, Estrada (số 11) đánh đầu chuyền cho Torres tung người móc bóng, tạo điều kiện để Enner Valencia dứt điểm cận thành tung lưới chủ nhà World Cup 2022. Khi các cầu thủ Ecuador đang ăn mừng, công nghệ hỗ trợ trọng tài VAR vào cuộc và xác định pha ghi bàn không hợp lệ do lỗi việt vị của Estrada.

Ban đầu, không người hâm mộ nào hoài nghi quyết định này và cho rằng có sự thiên vị của tổ VAR với chủ nhà. Tuy nhiên, sau đó người ta xác định rằng quyết định không công nhận bàn thắng của VAR là chính xác vì trên thực tế đã có lỗi việt vị.

Các pha quay lại tiếp theo cho thấy chân của Estrada đã việt vị trước khi anh ấy chuyền ngược cho Torres và trước thời điểm nhận bóng, phần chân của tiền đạo này đã ở dưới thủ môn và chỉ còn trên một hậu vệ Qatar.

Theo luật FIFA, việt vị là lỗi vị trí của một cầu thủ trên sân, được định nghĩa là "lỗi của một cầu thủ nhận bóng để tấn công bên phần sân đối phương mà không có hai cầu thủ đối phương ở phía trước".

Tại World Cup 2022, FIFA lần đầu tiên áp dụng công nghệ VAR bán tự động với 12 máy quay được đặt trên nóc SVĐ sẽ theo dõi hoạt động của 22 cầu thủ thi đấu. Các camera này phân tích được chính xác 29 điểm trên cơ thể mỗi cầu thủ. Do đó, việc sai sót sẽ rất khó xảy ra.

Một pha xử lý VAR rõ ràng đã giúp FIFA tránh được cái tiếng thiên vị chủ nhà. Một chiến thắng đẹp của Ecuador đã đảm bảo cho tính trong sạch của giải. Qatar dẫu thua nhưng đã dẹp được những tin đồn thiếu thiện chí thì cũng có thể được an ủi phần nào.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ nhà Qatar thua nhưng FIFA lại mừng vì bịt được lời đàm tiếu của thiên hạ