Sáng nay 9.10, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông báo một trận động đất mạnh 6,8 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực phía Nam đới nâng Đông Thái Bình Dương.

Động đất mạnh làm rung chuyển một vùng Thái Bình Dương

Một Thế Giới | 09/10/2014, 12:16

Sáng nay 9.10, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông báo một trận động đất mạnh 6,8 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực phía Nam đới nâng Đông Thái Bình Dương.

Trận động đất xảy ra lúc 2 giờ 4 phút (GMT), cách khu vực Hanga Roa của Chile 570 km về phía Tây Nam và tâm chấn của trận động đất nằm sâu 10km.
Theo Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương, trụ sở ở Hawaii (Mỹ), trận động đất này không gây ra nguy cơ sóng thần.
Đây là trận động đất mạnh thứ hai được ghi nhận tại vùng Thái Bình Dương trong vài ngày đầu tháng 10, sau trận động đất mạnh 6,6 độ Richter ở Vân Nam (Trung Quốc) hôm 7.10.
Theo Tân Hoa xã, Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc thông báo lúc 21 giờ 49 phút ngày 7.10 (theo giờ Bắc Kinh), trận động đất này đã làm rung chuyển huyện tự trị dân tộc Di - Thái Cảnh Cốc với 290.000 dân, thuộc tỉnh Vân Nam ở phía Tây Nam Trung Quốc.
Tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 5km.
Chính quyền địa phương cho biết ít nhất 1 người được xác nhận đã thiệt mạng và 3 người bị thương tại thị trấn Vĩnh Bình, huyện Cảnh Cốc ở tỉnh Vân Nam, cách tâm chấn 5 km.
Cũng tại Vân Nam đầu tháng 8, một trận động đất cực mạnh đến 7,3 độ Richter đã làm gần 400 người thiệt mạng và 2.000 người khác bị thương.
Dong dat manh lam rung chuyen mot vung Thai Binh Duong
 Cảnh đổ nát sau trận động đất mạnh ở Vân Nam hồi tháng 8.2014 - Ảnh: Reuters
Mới cuối tháng 9 vừa qua tại Nhật Bản, vụ núi lửa phun trào ở núi Ontake đã làm 48 người bị thiệt mạng.
Thảm họa núi lửa xảy ra tại địa điểm gần đỉnh ngọn núi cao 3.067m gần trưa ngày 27.9 thời điểm có nhiều du khách đang ăn trưa trên đỉnh nú,i hoặc đang lên xuống trên các con đường mòn ven triền núi trong mùa cao điểm du lịch.
Ít nhất 12 nạn nhân trong vụ phun trào núi lửa này được cho là đã tử vong do đá rơi. Số người bị thương vào khoảng 70 người.
Đây thảm họa núi lửa tồi tệ nhất ở nước này kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay. Năm 1991, có 43 đã chết sau khi dòng nham thạch khổng lồ chảy ồ ạt từ đỉnh Fugen của ngọn núi Unzen ở Tây Nam Nhật Bản.
Dong dat manh lam rung chuyen mot vung Thai Binh Duong
 Cảnh tượng từ vụ núi lửa phun trào ở Nhật Bản cuối tháng 9.2014 - Ảnh: NBS News
Tại Việt Nam, ngày 25.9, tin từ Trung tâm báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu), lúc 2 giờ 51 phút đã xảy ra một trận động đất có độ lớn 3,3 độ Richter ở huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.
Độ sâu chấn tiêu khoảng 6 km. Nhưng đây là trận động đất nhỏ, không gây ảnh hưởng đến người dân khu vực. 
Thi Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động đất mạnh làm rung chuyển một vùng Thái Bình Dương